เจ้าของบ้านกลุ้ม ติดโซลาร์เซลล์หวังประหยัด ช็อกค่าไฟยิ่งแพง จากหลักพันสู่หลักหมื่น

          หนุ่มติดโซลาร์เซลล์หวังประหยัดไฟ เห็นบิลแล้วถึงกับงงหนัก จากเดิมแค่หลักพัน ทะยานสู่หลักหมื่น รอ กฟภ. ตรวจสอบสาเหตุ

โซลาร์เซลล์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          น่าจะเป็นปัญหาของหลาย ๆ บ้าน ที่ต้องรับมือกับค่าไฟแพง จนอาจคิดลงทุนติด โซลาร์เซลล์ เพื่อลดค่าไฟในระยะยาว แต่บางกรณี นอกจากจะไม่คุ้มทุน ยังอาจเจอเรื่องราวชวนกลุ้มใจตามมาอีกด้วย

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โพสต์ภาพบิลค่าไฟหลังจากติด โซลาร์เซลล์ มาได้ราว 5 เดือน แค่ค่าไฟนอกจากจะไม่ลดลง กลับเพิ่มสูงขึ้น จากปกติแค่หลักพันเป็นหลักหมื่น ซึ่งยังคงต้องรอการตรวจสอบจากการไฟฟ้าว่าค่าไฟที่เพิ่มมานั้นเกิดจากอะไร


คอมเมนต์

          เจ้าของโพสต์ ระบุว่า หน้าร้อนปีนี้ ทำไมทำให้ฉันหนาวสั่นสะท้านขนาดนี้ กฟภ. ช่วยเร่งตรวจสอบ แล้วรีบกลับมาคุยกันดี ๆ หลังติดโซลาร์เซลล์ 20KW มาได้ 5 เดือน เข้าหน้าร้อนปีนี้ จากหลักพันทะยานสู่หลักหมื่น

          จากที่หลาย ๆ ท่าน สอบถามมา ขอให้เพิ่มเติมข้อมูลครับ กฟภ. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ มีการดึงโปรไฟล์มาดูหม้อตั้งแต่ต้นเมษายนไปแล้ว ยังรอฟีดแบ็กจากการไฟฟ้า วันนี้ ก็โทร. ติดตามไปอีกรอบ

          ส่วนเรื่องยกหม้อ ตัดไฟ ก็เกือบไป ล่าสุดต้นเดือนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จะมายกหม้อ ดีที่นิติบุคคลโทร. มาหา ตนจึงอธิบายเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า แล้วเขาก็โทร. ไปคุยที่ออฟฟิศ สักพักก็แจ้งว่าไม่ยกหม้อ ไม่ตัดไฟ ยืนยันว่าที่เห็นค้าไฟยังค้างอยู่ ไม่ใช่ไม่มีจ่าย แต่ทาง กฟภ. แจ้งว่า ยังไม่ต้องชำระ เพราะต้องการวิเคราะห์รูปแบบการใช้ไฟ เพื่อหาปัญหา หรือ ข้อมูลอื่น ๆ   


          ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นมานั้น หลังจากติดโซลาร์เซลล์ 5 -6 เดือน ก็ใกล้ที่จะไปถึงหลักแสน  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ จ่ายแค่ 5-6 พันบาท แต่ 3 เดือนหลัง แตะหลักหมื่นตามที่เห็นในบิล

          หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป มีคนออกมาแสดงความเห็นจำนวนมาก เช่นเคยเจอปัญหานี้เหมือนกัน หลังจากติดโซลาร์เซลล์แล้วใช้เป็นมิเตอร์ดิจิทัล ค่าไฟพุ่งไปเท่าตัว แก้ปัญหานี้ด้วยการเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ TOU และเพิ่มแบตเตอรี่ บ้างก็มองว่า อาจเกิดจากปัญหาอื่น ๆ เช่น ไฟย้อนเข้ามิเตอร์ ไฟรั่ว หรือ ต่อไฟสลับสาย เป็นต้น

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของบ้านกลุ้ม ติดโซลาร์เซลล์หวังประหยัด ช็อกค่าไฟยิ่งแพง จากหลักพันสู่หลักหมื่น อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:50:14 11,669 อ่าน
TOP
x close