hilight > ข่าวต่างประเทศ

นาทีช็อก เวทีหาเสียงเลือกตั้ง ปธน. เม็กซิโก พังถล่ม ดับสลด 9 ราย เจ็บกว่าครึ่งร้อย

| 2,446 อ่าน

 
               เวทีหาเสียงผู้สมัครลงเลือกตั้ง ประธานาธิบดีเม็กซิโก ถูกลมพัดพังถล่ม เสียชีวิตแล้ว 9 ราย เจ็บกว่าครึ่งร้อย   

                วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์อัลจาซีรา รายงานว่า เกิดเหตุสะเทือนขวัญ เมื่อเวทีชุมนุมหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองในเม็กซิโก เกิดพังถล่มลงมาอย่างรุนแรง ภายหลังจากเกิดลมกระโชกแรงในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีกราว 50 ราย

                เวทีหาเสียงดังกล่าวจัดขึ้นที่บริเวณสนามเบสบอลในเมืองซานเปโดร รัฐนวยโวเลออง ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก เพื่อจัดแคมเปญหาเสียงให้กับ ลอเรเนีย คานาวาติ ผู้สมัครจากพรรคซิตีเซนส์ มูฟเมนต์ (Citizens' Movement) ที่ลงเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของเมือง รวมทั้ง อัลวาเรซ ไมเนซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน ทั้งในระดับรัฐและระดับท้องถิ่น

                บนโซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นช่วงเวลาเกิดเหตุ โดยด้านบนเวทีกำลังร้องเพลงสโลแกนหาเสียง แต่อยู่ ๆ ก็มีลมพายุพัดแรงอย่างกะทันหัน จนโครงสร้างของเวทีเกิดพังถล่มลงมาต่อหน้าฝูงชนที่มาร่วมฟังการหาเสียง ตัวแทนด้านบนเวทีรีบวิ่งหนีลงมา ในขณะที่ผู้คนด้านล่างต่างพากันแตกตื่นกรีดร้องและวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอดเช่นเดียวกัน   


                เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 9 ราย ในจำนวนนี้มีเด็ก 1 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย ส่วนทางด้าน อัลวาเรซ ไมเนซ แคนดิเดตประธานาธิบดี ภายหลังจากเข้ารับการรักษาและตรวจเช็กร่างกายที่โรงพยาบาลจนได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย ก็ได้เดินทางกลับมายังที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อให้ความร่วมมือกับทีมเจ้าหน้าที่สอบสวน พร้อมทั้งประสานงานกับทีมกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

                "เป็นเรื่องที่เลวร้ายอย่างยิ่ง ผู้คนมาสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับวันแห่งการเฉลิมฉลองร่วมกับเราและวงดนตรี แต่กลับตกเป็นเหยื่อของโศกนาฏกรรมครั้งนี้" อัลวาเรซ ไมเนซ กล่าว

                ทางพรรคได้ยกเลิกกิจกรรมที่กำหนดไว้ทั้งหมดของผู้สมัครในวันดังกล่าว ขณะที่ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของเม็กซิโก ระบุว่า คาดว่าจะมีลมกระโชกแรงถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจมีพายุทอร์นาโดในรัฐนวยโวเลอองและรัฐใกล้เคียง

                อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีของเม็กซิโก ได้แถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียของครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยกล่าวว่า "เราขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต เราเสียใจเป็นอย่างยิ่ง" พร้อมทั้งยืนยันจะให้ความช่วยเหลือต่อเหยื่อและพรรคการเมืองหลังจากเผชิญเหตุการณ์

                                              ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก nytimes.com, nytimes.com

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีช็อก เวทีหาเสียงเลือกตั้ง ปธน. เม็กซิโก พังถล่ม ดับสลด 9 ราย เจ็บกว่าครึ่งร้อย อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 18:25 2,446 อ่าน
TOP
x close