พระพยอม แจงเหตุไฟไหม้ คลอกเด็กตาย 3 ศพ ไม่มีใครล็อกกุฏิวัด ไม่มีเจตนาฆ่าเด็ก


            พระพยอมเตือน อย่าเสนอข้อมูลบิดเบือน ยันไม่ได้ล็อกประตูกุฏิไฟไหม้ในวัดสวนแก้ว ลั่นออกข่าวแบบนี้พระเข้าคุกแน่ เรียกว่าฆาตกรรมเด็กชัด ๆ เสียใจเลี้ยงดูเด็กมาหลายรุ่น เจอเหตุการณ์แบบนี้ครั้งแรก

ไฟไหม้วัดสวนแก้ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) / สพป.นนทบุรี เขต 1

            จากเหตุการณ์ไฟไหม้กุฏิพระ ในวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ทำให้เด็กชายถูกไฟคลอกเสียชีวิต 3 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นเด็กกำพร้าที่ทางวัดได้อุปการะและส่งให้เรียนหนังสือด้วยนั้น

            ล่าสุด (23 พฤษภาคม 2567) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ที่ผ่านมา ทางวัดอุปการะเด็กยากจนเด็กกำพร้าเกือบ 30 ปี จนเด็กรุ่นแรก ๆ มีครอบครัวจบการศึกษาปริญญา ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพิ่งเกิดครั้งแรกและบังเอิญเป็นวันวิสาขบูชา อาตมาเทศน์ เทศน์เสร็จก็ไปเวียนเทียน จากนั้นต่างคนก็ต่างแยกย้ายกันไป เด็กคงเห็นโอกาสไม่มีผู้ใหญ่ดูแล จึงลงไปหยอกเล่นกัน ทำให้เกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน

            "เด็กที่อยู่รุ่นแรก ๆ อยู่กันเป็นร้อยมากกว่านี้เยอะ ตอนนี้เหลือน้อยมาก เป็นเหตุการณ์ที่เหลือเชื่อ คาดไม่ถึง มีเด็กลงไปเล่นกัน 5 คนแต่ขึ้นมาก่อน 2 คน ถ้าไม่ขึ้นมาอาจจะ 5 ศพ อาตมาเลี้ยงเด็กมา 20-30 รุ่น ทำงานด้านนี้มา 50 ปี เด็กรุ่นแรก ๆ ก็มีงานมีการทำกันหมดแล้ว ไม่เคยเกิดเหตุ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของวัด อาตมาจะพูดได้บางส่วนเล่าเหตุการณ์ แต่ความจริงต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบให้แน่ชัด"

พระพยอม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

            พระพยอม กล่าวว่า ข่าวอาจจะมีความคลาดเคลื่อนที่ทำให้ทางวัดเสียหาย คือว่าเด็กร้อง วิ่งไปบอก รปภ .ซึ่งทางวัดมีอยู่เป็น 10 คน ก็วิ่งเอาถังดับเพลิงมาฉีดดับไฟ แต่บางช่องบางฉบับลงว่าไปถึงแล้วเข้าไม่ได้เพราะล็อกกุญแจหน้าห้องไว้ ซึ่งก็มีพูดกันว่าพระล็อกประตูไว้เรียบร้อย อย่างนี้พระเข้าคุกแน่ เรียกว่าฆาตกรรมเด็กชัด ๆ ทั้งที่สาเหตุดับไฟได้เร็วนั้น ก็เพราะประตูไม่ได้ล็อก

            พระพยอม กล่าวอีกว่า วัดเลี้ยงเด็กมา 20-30 รุ่น ได้ดีบ้าง ติดคุกไปบ้าง ตายไปบ้าง ขับรถชนตาย แต่ไม่เคยมีถูกไฟไหม้ตาย เป็นเรื่องคาดไม่ถึง อีกทั้งอาตมาเคยได้ยินข่าวว่าถ้าใช้แท็บเล็ต ต้องอย่าเสียบสาย ต้องชักออกแล้วเล่น แต่อาตมาเคยได้ยินเด็กบอกว่าถ้าไม่อยากให้แบตหมดต้องเสียบเล่น แต่ตอนเหตุการณ์จริงก็ไม่รู้ว่าเด็กไปเสียบอะไรไว้ตรงไหนหรือเปล่า จุดที่เกิดไฟไหม้เมื่อก่อนเป็นกุฏิพระ ต่อมาพระเหลือน้อย เด็กเขาก็เลยไปหลบเล่นกันในบางวัน แล้วถึงขึ้นไปนอน วันเกิดเหตุมีเด็กเล่นกันอยู่ทั้งหมด 5 คน แต่ 2 คนขึ้นไปนอนก่อน เพราะเบื่อเล่นแล้ว สองคนนี้เลยรอด ถ้าไม่ขึ้นก่อนอาจจะ 5 ศพ

พระพยอม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

พระพยอม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

ไฟไหม้วัดสวนแก้ว
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) / สพป.นนทบุรี เขต 1

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) / สพป.นนทบุรี เขต 1, เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระพยอม แจงเหตุไฟไหม้ คลอกเด็กตาย 3 ศพ ไม่มีใครล็อกกุฏิวัด ไม่มีเจตนาฆ่าเด็ก อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 18:15:33 4,759 อ่าน
TOP
x close