x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

โจ๋วัย 17 เมาแล้วขับ ซิ่งรถหรูชนคนตาย 2 ศพ ซ้ำ จนท. ปล่อยตัว สั่งแค่เขียนเรียงความส่ง

| 6,061 อ่าน


          โจ๋วัย 17 เมาแล้วขับ ซิ่งรถหรูชนคนตาย 2 ศพ ซ้ำให้ประกันตัว แลกแค่เขียนเรียงความ 300 คำ ทำชาวบ้านรุมวิจารณ์สนั่น



          วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ รายงานเรื่องราวที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในอินเดีย กรณีอุบัติเหตุ ชายวัยรุ่นอายุ 17 ปี เมาแล้วขับรถหรูไปชนคนเสียชีวิต 2 ศพ แต่หลังถูกจับกุมตัว วัยรุ่นคนดังกล่าวถูกตัดสินโทษด้วยการเขียนเรียงความยาว 300 คำ และทำงานร่วมกับตำรวจจราจรในพื้นที่เป็นเวลา 15 วันเพียงเท่านั้น จนเกิดเสียงวิจารณ์ถึงกระบวนการยุติธรรมเป็นวงกว้าง

          รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองปูเน่ ทางตะวันตกของอินเดีย เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยวัยรุ่นชายอายุ 17 ปี ลูกชายของนักธุรกิจชื่อดัง ไปกินดื่มที่บาร์กับเพื่อน ก่อนจะกลับออกมาแล้วซิ่งรถปอร์เช่ด้วยความเร็วสูง ชนเข้ากับจักรยานยนต์ ส่งผลให้มีชายและหญิง อายุ 24 ปี อาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์ ร่างถูกชนลอยขึ้นไปบนอากาศก่อนจะตกลงมาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

          ภายหลังพบว่าวัยรุ่นรายนี้เมาแล้วขับ รวมทั้งไม่มีใบอนุญาตขับขี่ โดยหลังเกิดเหตุวัยรุ่นรายนี้ถูกจับกุมตัวโดยตำรวจท้องถิ่น โดยถูกตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยประมาท โดยพ่อแม่ของเหยื่อทั้งสอง ต่างเรียกร้องให้ทางการมีการลงโทษผู้ก่อเหตุอย่างเข้มงวดแม้จะเป็นวัยรุ่นก็ตาม

          หลังจับกุมตัวเพียง 15 ชั่วโมง คณะกรรมการยุติธรรมเยาวชนในท้องถิ่น ได้ยื่นเงื่อนไขให้ประกันตัว โดยให้คนก่อเหตุเขียนเรียงความเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนความยาว 300 คำ และทำงานเป็นจิตอาสาบริการชุมชน 15 วัน หลังเรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยออกมา ได้สร้างความตกใจให้กับประชาชนรวมทั้งหลายหน่วยงานในอินเดีย ก่อนจะมีการเรียกร้องให้ยกเลิกให้ประกันตัว รวมทั้งพิจารณาโทษใหม่ เพราะอีกเพียง 4 เดือน ผู้ก่อเหตุนั้นจะอยู่ในฐานะผู้ใหญ่อายุ 18 ปี เนื่องจากมองว่าการก่ออาชญากรรมของเขามีลักษณะอันร้ายแรง
 


          ต่อมา เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม คณะกรรมการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ได้เพิกถอนการประกันตัวชายวัยรุ่นรายนี้ และส่งเขาไปฝากขังไว้ที่ศูนย์กักกันเด็กและเยาวชนจนถึงวันที่ 5 มิถุนายน นอกจากนี้ยังถูกเปลี่ยนข้อหาจากฆ่าคนตายโดยประมาท เป็นฆ่าผู้อื่น และเมาแล้วขับ โดยจะพิจารณาว่าเขาจะถูกดำเนินคดีในฐานะผู้ใหญ่หรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายดังกล่าวจะส่งผลให้วัยรุ่นผู้ก่อเหตุต้องเจอโทษหนัก

          ขณะเดียวกัน ตำรวจยังจับกุมพ่อของผู้ต้องสงสัยโดยตั้งข้อหา ปล่อยปละละเลยให้ลูกอายุไม่ถึง 18 ปีขับรถ ฝ่าฝืนเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงจับกุมเจ้าของบาร์ 2 แห่งที่เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนเสิร์ฟ และสั่งปิดร้านชั่วคราว โดยตำรวจยืนยันว่า จะดำเนินคดีนี้อย่างเข้มงวดที่สุด เพื่อมอบความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิตทั้งสองราย โดยผู้ก่อเหตุจะต้องได้รับการลงโทษอย่างเหมาะสม

          ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายอินเดีย ผู้ที่ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานเมาแล้วขับจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน และปรับราว 120 ดอลลาร์ (ราว 44,000 บาท) สำหรับความผิดครั้งแรก แต่หากเป็นคดี เมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ผู้กระทำความผิดอาจได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 2-7 ปี

          นอกจากนี้ สื่อได้รายงานด้วยว่า เมื่อปี 2558 อินเดีย ทำการแก้ไขกฎหมาย ให้ผู้เยาว์ที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี อาจได้รับการพิจารณาโทษในฐานะผู้ใหญ่ หากพวกเขาก่ออาญากรรมร้ายแรง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่
 

ขอบคุณข้อมูลจาก CBS NEWS


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจ๋วัย 17 เมาแล้วขับ ซิ่งรถหรูชนคนตาย 2 ศพ ซ้ำ จนท. ปล่อยตัว สั่งแค่เขียนเรียงความส่ง อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:26 6,061 อ่าน
TOP