x close

บทเรียนราคาแพง แม่ทรุดโดนปรับ 3.2 ล้าน แค่พาลูกไปเที่ยวทะเล เด็ก ๆ เก็บหอย

          แม่พาลูกไปเที่ยวทะเล สุดช็อกโดนปรับ 3.2 ล้าน เหตุเด็ก ๆ ไปหยิบหอยกลับบ้าน จากทริปแสนสุขกลายเป็นสุดเซ็ง
 โดนปรับเพราะเก็บหอย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานคดีที่เป็นอุทาหรณ์ผู้ปกครอง หลังคุณแม่รายหนึ่ง ถูกปรับเงินกว่า 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 ล้านบาท) เหตุเพราะลูก ๆ ของเธอเก็บเปลือกหอยที่ชายหาดกลับบ้าน


          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ นางชาร์ลอต รัส คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว อาศัยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เธอพาลูกๆ ไปเที่ยวหาดพิสโม ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองหลวงหอยระดับโลก แต่ระหว่างที่กำลังจะกลับออกมาเธอก็ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบพบว่าลูก ๆ ของเธอเก็บเปลือกหอย 72 ตัวโดยไม่มีใบอนุญาต ก่อนที่เธอจะได้รับใบสั่ง และได้รับแจ้งในภายหลังว่าจะต้องจ่ายค่าปรับถึง 88,000 ดอลลาร์สหรัฐ

          ด้านเจ้าหน้าที่กรมประมงและสัตว์ป่า อธิบายถึงกฎดังกล่าวว่า มีไว้เพื่อปกป้องพันธุ์หอยเหล่านี้ โดยหอยกาบที่มีลักษณะเฉพาะนี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหาดพิสโม พวกเราต้องปล่อยให้มันเติบโตมีขนาด 4 นิ้วครึ่ง พวกมันจึงจะสามารถวางไข่และออกลูกได้ทุกปี

          อย่างไรก็ดี หากเป็นภาพซากปลาดาว หรือ สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่ตายแล้ว หรือเปลือกหอยที่แตกหัก ก็สามารถหยิบขึ้นมาได้อย่างถูกกฎหมาย ยกเว้นแต่หอยที่เปลือกทั้งสองด้านไม่เสียหายและแยกออกจากกันได้ยาก พวกมันคือหอยที่ยังมีชีวิต

 โดนปรับเพราะเก็บหอย
ภาพจาก Marine Species Portal

          ต่อมา คุณแม่ท่านนี้ อธิบายต่อศาลว่า เธอกับลูก ๆ ไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับหอยมาก่อน ภายหลังผู้พิพากษาจึงเห็นใจลดโทษ เหลือเป็นสั่งปรับเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 19,000 บาท) เท่านั้น

          แม่เปิดใจว่า ลูก ๆ ของเธอคิดว่ากำลังเก็บเปลือกหอย แต่จริง ๆ แล้วพวกเขากำลังเก็บหอยเป็น ๆ กลับมา 72 ตัว เรื่องนี้มันทำให้เธอเศร้าและหดหู่ใจจริง ๆ และมันก็ทำลายการเดินทางของพวกเราด้วย ตอนนี้ลูก ๆ รู้แล้วว่า ไม่ควรไปหยิบจับอะไรจากชายหาด ซึ่งเธอได้อธิบายให้ลูกได้รู้แล้วว่า สิ่งที่หยิบมาคือ หอย ไม่ใช่เปลือกหอย

          สุดท้ายนี้ คุณแม่รายดังกล่าว เผยว่าที่นำเรื่องนี้มาเปิดใจเพราะหวังว่าจะไม่มีใครทำผิดกฎหมายโดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมแนะนำว่าที่ชายหาดดังกล่าวควรเพิ่มป้ายเตือนบริเวณชายหาดเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้สะดุดตามากขึ้น

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก New York Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บทเรียนราคาแพง แม่ทรุดโดนปรับ 3.2 ล้าน แค่พาลูกไปเที่ยวทะเล เด็ก ๆ เก็บหอย โพสต์เมื่อ 26 พฤษภาคม 2567 เวลา 12:02:42 23,012 อ่าน
TOP