ขยี้ตา ไม่ใช่เรื่องเล็ก หนุ่มแชร์อุทาหรณ์ต้องปลูกถ่ายกระจกตา ย้ำรุนแรงกว่าที่คิด


           หนุ่มแชร์อุทาหรณ์ ต้องผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา เหตุเพราะขยี้ตาบ่อย จนตาแดง มีรอยบนกระจกตา ชี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ต้องรักษาอีกเป็นปี ๆ กว่าจะหาย

ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

           สำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้หลาย ๆ คน อาจเคยประสบปัญหาคันตาหรือเกิดความระคายเคืองบริเวณดวงตาและเปลือกตา จนอดไม่ได้ที่จะต้องขยี้ตาบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การขยี้ตาที่คนทำกันเป็นประจำนั้นอาจนำมาสู่ปัญหาร้ายแรงกว่าที่คิด เช่นเดียวกับกรณีของหนุ่มมาเลเซียวัย 21 ปี ที่มีอันต้องเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา หลังจากขยี้ตามากเกินไปจนกระจกตาเป็นรอย

ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

           รายงานจากเว็บไซต์อ็อดดิตีเซ็นทรัล เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เผยว่า มูฮัมหมัด ซาบิดิ หนุ่มมาเลเซียรายนี้มีอาการของโรคภูมิแพ้มาตั้งแต่จำความได้ ตั้งแต่เด็กเขาก็มักขยี้ตาจนแดง จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น สัญญาณของปัญหาเริ่มปรากฏขึ้นตอนที่เขาอายุ 15 ปี เมื่อตาขวาซาบิดิเริ่มมีอาการมองเห็นเป็นภาพเบลอ ไม่ค่อยชัด และยิ่งกว่าผ่านไปอาการนี้ก็แย่ลงเรื่อย ๆ

           ในที่สุดไม่นานมานี้เขาก็ตัดสินใจไปพบแพทย์ จึงทราบว่ากระจกตาของเขามีรอยข่วนอย่างรุนแรง จากการที่เขาขยี้ตาอยู่ตลอดเวลา และขณะนี้เขาก็จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนกระจกตาใหม่ เพื่อให้กลับมามองเห็นได้ชัดอีกครั้ง

           "ตั้งแต่เด็กผมชอบขยี้ตาเพราะมีอาการภูมิแพ้ บางครั้งผมก็ขยี้ตาจนแดง แต่ผมสังเกตว่าตัวเองเริ่มมองเห็นภาพเบลอตอนอายุ 15 ปี มันเบลออยู่ตลอด จนกระทั่งผมอายุ 21 ปี ก็มีรอยแผลบนกระจกตาของผมแล้ว" ซาบิดิ ระบุในคลิป TikTok

ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

           ทั้งนี้ ในที่สุดซาบิดิก็ได้รับการปลูกถ่ายกระจกตา ซึ่งจะมีการนำกระจกตาที่เสียหายของเขาออกมา แล้วแทนที่ด้วยกระจกตาใหม่ แม้ระหว่างผ่าตัดเขาจะไม่รู้สึกเจ็บปวดเนื่องจากยาสลบ แต่กระบวนการรักษาตัวนั้นค่อนข้างกินเวลานาน เขายังต้องปิดตาอยู่แบบนี้อีกนานถึง 2 เดือน และต้องใช้เวลาอีกนานถึง 2 ปี กว่าที่ดวงตาของเขาจะฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์
 

           "ตอนนี้อาการของผมค่อนข้างทรงตัวแล้ว แต่ตาขวายังเปิดไม่ได้ แพทย์บอกว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 2 เดือนกว่าจะเปิดได้ และยังต้องรักษาอีก 2 ปีกว่าจะหาย" ซาบิดิ กล่าว
 
ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

           อนึ่ง คลิปการบอกเล่าประสบการณ์ปลูกถ่ายกระจกตาของชายหนุ่มกลายมาเป็นไวรัลในมาเลเซีย โดยมีชาวเน็ตมากมายรู้สึกช็อก ที่เรื่องเล็ก ๆ อย่างการขยี้ตาที่หลายคนทำกันเป็นประจำนั้น สามารถทำให้เกิดปัญหารุนแรงจนต้องปลูกถ่ายกระจกตาแบบนี้ ขณะที่หลาย ๆ คนยังอวยพรให้เขาหายไว ๆ

ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

ขยี้ตา
ภาพจาก TikTok @im.bidi

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขยี้ตา ไม่ใช่เรื่องเล็ก หนุ่มแชร์อุทาหรณ์ต้องปลูกถ่ายกระจกตา ย้ำรุนแรงกว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:41:56 12,804 อ่าน
TOP
x close