x close

ชายหัวใจหยุดเต้น หมอสู้สุดกำลังยื้อชีวิต ก่อนพบต้นตอช็อก ดื่มน้ำอัดลมไป 8 ขวด !

          ชายเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น หมอรุดช่วยยื้อชีวิต ก่อนพบต้นตอสุดช็อกคาดไม่ถึง วันก่อนดื่มน้ำอัดลมมากถึง 8 ขวด รวมปริมาณ 2 ลิตร

หมอสู้สุดกำลังยื้อชีวิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 เผยว่า มีเคสของผู้ป่วยชายรายหนึ่ง ในเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนเป็นวงกว้าง ภายหลังจากเขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล เพราะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นและเกือบจะยื้อชีวิตกลับมาไม่ได้ ก่อนที่แพทย์จะพบสาเหตุที่น่าตกใจว่า เกิดจากการดื่มน้ำอัดลม


          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า ชายรายดังกล่าวชื่อว่า หวัง (นามสมมุติ) อยู่ ๆ เขาก็รู้สึกอ่อนแรงและเดินไม่ได้ ทางครอบครัวตกใจจึงรีบพาตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากแพทย์ตรวจร่างกายพบว่า ระดับความเข้มข้นของโพแทสเซียมในเลือดของเขาอยู่ที่เพียง 1.93 มิลลิอิควิวาเลนต์ต่อลิตร (mEq/L) จากปกติที่ 3.5-5.5 mEq/L ซึ่งถือว่าต่ำมากถึงขั้นวิกฤต จนอาจจะทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และภาวะหัวใจหยุดเต้น

น้ำอัดลม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้เครื่องช็อกไฟฟ้าหัวใจเพื่อช่วยกู้ชีพ ก่อนที่สัญญาณชีพของเขาจะกลับมา จากนั้นได้รักษาด้วยการใช้ยาเพิ่มระดับโพแทสเซียมในเลือดแก่ผู้ป่วย จนในที่สุดเขาก็พ้นขีดอันตราย และภายหลังจากที่ร่างกายฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เขาก็ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล  

          อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ผู้รักษานายหวัง เผยข้อมูลที่น่าตกใจว่า จากการซักประวัติผู้ป่วย พบว่าวันก่อนเกิดเหตุเขาดื่มน้ำอัดลมโคล่า ขวดละ 250 มิลลิลิตร ไปจำนวน 8 ขวด รวมแล้วเป็นปริมาณมากถึง 2 ลิตร ซึ่งในน้ำอัดลมดังกล่าวมีทั้งคาร์บอเนต น้ำตาล คาเฟอีน และส่วนผสมอื่น ๆ เมื่อบริโภคเข้าไปในปริมาณที่มาก จะทำให้ร่างกายสูญเสียแร่ธาตุที่จำเป็น และเสี่ยงที่จะเกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ

          นอกจากนี้ คาร์บอเนตในเครื่องดื่มน้ำอัดลมยังสามารถทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นด่าง (Metabolic Alkalosis) มีความเข้มข้นของไบคาร์บอเนตในเลือดสูงขึ้น และน้ำตาลในเครื่องดื่มเหล่านี้ยังสามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้จะยิ่งส่งเสริมให้เกิดภาวะความผิดปกติของโพแทสเซียม นอกจากนี้คาเฟอีนยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ และส่งผลให้ไตขับโพแทสเซียมออกไปมากขึ้น

          ทางแพทย์ย้ำเตือนว่า โพแทสเซียมเป็นธาตุจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ที่ขาดไม่ได้ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาระบบการเผาผลาญของเซลล์ ทั้งยังควบคุมความดันออสโมติก (Osmotic Pressure) และความสมดุลของกรด-เบส ภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำไม่เพียงจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ยังทำให้เกิดความผิดปกติต่อไต และการกักเก็บปัสสาวะ รวมถึงการทำงานของระบบทางเดินอาหารเป็นอัมพาต ในกรณีที่ร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายหัวใจหยุดเต้น หมอสู้สุดกำลังยื้อชีวิต ก่อนพบต้นตอช็อก ดื่มน้ำอัดลมไป 8 ขวด ! อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:36:47 12,313 อ่าน
TOP