x close

ขนส่งบอกวิธี ดูกล่องพัสดุเก็บเงินปลายทาง มาส่งแต่ไม่ได้สั่ง อันไหนแกะได้ อันไหนแกะไม่ได้

         ภัยส่งของเก็บเงินปลายทาง เปิดดูของข้างในกลายเป็นทิชชูเปียก แต่เก็บเงิน 290 บาท โชคดีที่ไม่เป็นเหยื่อ เฉลย อันไหนแกะดูได้ อันไหนแกะดูไม่ได้
มิจฉาชีพ
ภาพจาก TikTok @popsastravatit

          ปัจจุบันภัยมิจฉาชีพมาทุกรูปแบบ ทั้งรูปแบบคอลเซ็นเตอร์ รูปแบบส่งพัสดุ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเหยื่อก็ต้องระวังตัว และทันสถานการณ์ตลอด จะได้ไม่พลาดพลั้ง

          วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 TikTok @popsastravatit ซึ่งเป็นพนักงานขนส่งเจ้าดัง มีการสอนข้อเตือนใจการระวังมิจฉาชีพ หลังเจอเหตุการณ์พัสดุปริศนา 6 กล่อง ส่งกระจายไปยังบ้านตัวเอง บ้านญาติ แล้วเรียกเก็บเงินปลายทาง ราคากล่องละ 290 บาท แต่โชคดีที่ไม่มีใครจ่ายเงินไป เพราะไม่ใช่พัสดุของตัวเอง แล้วพอตรวจเช็ก ก็พบว่าพัสดุทั้งหมดส่งมาจากที่เดียวกัน

มิจฉาชีพ
ภาพจาก TikTok @popsastravatit

          ทั้งนี้ เจ้าของคลิปมีการแกะพัสดุดูด้านในให้ดู เพราะมั่นใจว่าสินค้านี้เป็นของมิจฉาชีพแน่นอน พอเปิดดูพบว่าข้างในคือ ทิชชูเปียก และให้เก็บเงินปลายทาง 290 บาท อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่แนะนำให้แกะพัสดุทุกชิ้น โดยเฉพาะของที่สั่งผ่านช้อปปี้ ลาซาด้า หรือ TikTok เพราะบางเจ้าจะไม่มีการรับประกันเรื่องการส่งคืน หากมีการแกะเปิดดูก็อาจทำให้มีปัญหาตามมาภายหลัง ส่วนอันนี้ที่ตนแกะให้ดู เพราะมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพ



มิจฉาชีพ
ภาพจาก TikTok @popsastravatit


          วิธีการดูพัสดุว่า ส่งมาจากมิจฉาชีพหรือไม่


          - มิจฉาชีพมักจะส่งพัสดุไปผ่านขนส่งเอกชน โดยขนาดกล่องเล็กถึงกลาง หรือบางครั้งเป็นห่อเสื้อผ้า ราคาเท่ากัน กระจายสุ่มไปตามที่อยู่ต่าง ๆ ในละแวกเดียวกัน และจะมีการให้เก็บเงินปลายทางในราคาไม่แพง เช่น 290 บาท 370 บาท 129 บาท เป็นต้น

          - ให้สังเกตที่ชื่อร้าน จะเป็นชื่อทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจง เช่น ร้าน Shopping, พีค

          - หากรู้ว่าตนเองไม่ได้สั่งของเก็บเงินปลายทาง ให้ปฏิเสธที่จะรับของกับพัสดุตั้งแต่ต้น โดยไม่ต้องแกะ แล้วทางขนส่งจะส่งของคืนปลายทางเอง จากนั้นขนส่งจะโทร. หาทางร้าน ซึ่งในครั้งนี้เมื่อขนส่งโทร. กลับไป ปรากฏว่า โทร. ไม่ติด หรือไม่เช่นนั้นร้านอาจจะใส่เบอร์ 0000000 ดังนั้น หากรับพัสดุมาแล้วไม่แน่ใจว่าได้สั่งหรือไม่ ให้ลองโทร. ไปที่ร้านที่ระบุไว้หน้ากล่อง หากโทร. ไม่ติดหรือบอกว่า ไม่มีเลขหมายปลายทางนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพัสดุของมิจฉาชีพ

          - หากขนส่งในพื้นที่มีความรู้ จะสามารถจับผิดได้เอง และอาจจะเตือนลูกค้าก่อนว่าได้สั่งของชิ้นนี้หรือไม่

          ส่วนชาวเน็ตก็สงสัยว่า เรื่องนี้ใครเป็นต้นตอในการส่ง เพราะการส่งยังไงต้องใช้บัตรประชาชน น่าจะสืบตัวได้ไม่ยาก ทางเจ้าของคลิปตอบสั้น ๆ ว่า "ค่อนข้างซับซ้อน"

มิจฉาชีพ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนส่งบอกวิธี ดูกล่องพัสดุเก็บเงินปลายทาง มาส่งแต่ไม่ได้สั่ง อันไหนแกะได้ อันไหนแกะไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2567 เวลา 07:58:56 108,280 อ่าน
TOP