x close

หมอเผย ผลจากการเลี้ยงลูกด้วยจอ 2 ขวบแต่ยังพูดไม่ได้ เพราะขาดทักษะสำคัญอย่างหนึ่ง


          เลี้ยงลูกด้วยจอมือถือ เด็ก 2 ขวบพูดไม่ได้ ตาลอย ผลของการไม่ได้คุยกับใคร ดูแต่จออย่างเดียว ถ้าหากไม่อยากให้ลูกเป็นแบบนี้ต้องงดจอ


เลี้ยงลูกด้วยจอ เด็กพูดไม่ได้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wong Wiriya

          หนึ่งในเรื่องที่เป็นข้อห้ามสำคัญสำหรับการเลี้ยงลูกสมัยนี้คือ การไม่ควรให้ลูกดูจอทีวี แท็บเล็ต หรือจออื่น ๆ ตั้งแต่เล็กเป็นเวลานาน เพราะส่งผลต่อสุขภาพสายตา และพัฒนาการของเด็ก ดังที่เคยเป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะในตอนนี้ที่มีการรณรงค์ว่า ไม่ควรให้ลูกเล่นจอก่อน 2 ขวบ

          วันที่ 5 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก Wong Wiriya ในฐานะหมอรายหนึ่ง มีการลงคลิปเด็กชายวัย 2 ขวบ ขณะที่พบกับคุณหมอ สายตาของน้องค่อนข้างลอยและไร้โฟกัส โดยได้ยินเสียงหมอพูดว่า เด็กคนนี้หลาน 2 ปี 2 เดือน แต่ผู้ใหญ่กลับให้เด็กเล่นโทรศัพท์ตั้งแต่เด็ก ดูการ์ตูน เล่นโซเชียล แต่ในวันนี้กลับพูดไม่ได้เลย เดินได้ตามปกติ

เลี้ยงลูกด้วยจอ เด็กพูดไม่ได้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wong Wiriya

          ทั้งนี้ จะเห็นได้เลยว่าแม้น้องจะนั่งอยู่กับที่ แต่สมาธิไม่อยู่กับตัว มองนั่นมองนี่ เงยหน้าขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลา แม้น้องจะเดินได้เป็นปกติ และมองตามหมอได้ แต่เวลาพูดจะไม่เป็นคำ ร้องเสียงแอ้ ๆ

          เรื่องนี้หมออยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่คนอื่นที่เด็กติดโซเชียลเยอะ ๆ ต้องเช็กปัญหาอื่น ๆ ด้วยหลังจากนี้ ซึ่งการที่ดูหน้าจอบ่อย ๆ ทำให้เด็กขาดทักษะทางภาษา เกิดการสื่อสารทางเดียว เด็กมีแต่ฟังไม่ได้ฝึกการพูดและการแสดงออก ขาดการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นเพราะมัวแต่โฟกัสจอ

เลี้ยงลูกด้วยจอ เด็กพูดไม่ได้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wong Wiriya

          ด้านพ่อแม่หลายคน ก็ได้มาร่วมคอมเมนต์เช่นกันว่า บางคนก็เคยเลี้ยงลูกด้วยจอ แต่ไม่หนักขนาดนี้ พอรู้ตัวทันก็ให้ลูกงดจอและหาหมอ และลูกก็กลับมามีพัฒนาการที่เป็นปกติ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็หมดเงินไปหลักแสนเหมือนกัน หรือบางคนก็บอกว่า ตนเคยเลี้ยงลูกด้วยจอ ด้วยการเปิดการ์ตูนให้ลูกดู เพราะตนต้องดูแลผู้ป่วยติดเตียงไปด้วย ผลปรากฏว่า วันหนึ่งออกไปข้างนอก เด็กน้องกลับไม่นิ่ง ดื้อเกินไป จนคนทักว่าน้องเป็นเด็กพิเศษหรือเปล่า ตนจึงต้องตัดสินใจให้ลูกงดจอเด็ดขาด และหันมาพูดคุยกับลูกแทน

          อย่างไรก็ตาม การที่เด็กจะพูดได้ ก็ต้องหัดพูดช้า ๆ กับพ่อแม่ แต่หากพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยจอด้วยการเปิดการ์ตูนแล้ว จะเห็นว่าการ์ตูนจะพูดเร็ว เปลี่ยนฉากเร็ว ทำให้เวลาเด็กเห็น เด็กจะไม่พูดตาม แต่จะมองดู เวลาที่เด็กไปเจอกับคนอื่นในโลกความเป็นจริง เด็กจะยืนดูและจ้องตาม เพราะคิดว่าสิ่งที่เห็นนั้นเหมือนกับในจอ และสุดท้ายเด็กจะเบื่อง่าย ไม่อยากรอ อารมณ์เสีย โมโหหงุดหงิดเพราะไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ ดังนั้น พ่อแม่ต้องระวังให้ดี ไม่ให้ลูกเล่นจอก่อน 2 ขวบเด็ดขาด

เลี้ยงลูกด้วยจอ เด็กพูดไม่ได้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wong Wiriya

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเผย ผลจากการเลี้ยงลูกด้วยจอ 2 ขวบแต่ยังพูดไม่ได้ เพราะขาดทักษะสำคัญอย่างหนึ่ง อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2567 เวลา 16:43:01 17,465 อ่าน
TOP