x close

อย. พบการปนเปื้อนในยาน้ำเด็ก เอทธิลีนไกลคอล เกินมาตรฐาน สั่งเรียกคืน-ให้หยุดใช้ทันที

          อย. พบสารเอทธิลีนไกลคอล เกินมาตรฐานในยาน้ำสำหรับเด็ก เรียกคืนยา 15 รายการ 31 รุ่นการผลิต เตือนหยุดใช้ทันที พร้อมเปิดรายการยามีรุ่นไหนบ้าง
เรียกคืนยาน้ำเด็ก

          วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก FDA Thai ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานว่า จากที่ อย. มีระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา อย. ตรวจพบสารเอทธิลีนไกลคอล เกินมาตรฐานในยาน้ำสำหรับเด็ก จึงเรียกคืนยา 15 รายการ 31 รุ่นการผลิต ขอผู้ปกครองตรวจสอบ หากพบว่ามีการใช้ยารุ่นดังกล่าว ขอให้หยุดใช้

          โดย นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า อย. มีแผนเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา จึงมีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ซึ่งล่าสุดได้เก็บตัวอย่างยาน้ำสำหรับเด็กส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบ "เอทธิลีนไกลคอล" เกินมาตรฐานในตัวทำละลายยาและเป็นสารช่วยปรุงแต่งรสชาติให้ความหวาน

          อย. จึงมีคำสั่งให้ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันเรียกเก็บคืนยาน้ำสำหรับเด็ก จำนวน 15 รายการ 31 รุ่นการผลิตออกจากท้องตลาดโดยเร็ว ประชาชนสามารถตรวจสอบรายการยาที่ถูกเรียกคืนทั้ง 31 รุ่นการผลิตได้จากเอกสารแนบท้าย (คลิกที่นี่ เพื่อดูรายการยาพร้อมภาพ) รุนแรง ต้องใช้ยามากถึงประมาณ 500 ขวด ขอประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล หากมีอาการผิดปกติใด ๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หลังการใช้ยาดังกล่าว ขอให้พบแพทย์ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อย. จึงเรียกเก็บคืนยาดังกล่าวออกจากท้องตลาด

          สำหรับประชาชนที่มียารุ่นการผลิตที่ถูกเรียกคืน ให้ระงับการใช้ยา สำหรับร้านขายยาหรือสถานพยาบาลที่มีรายการยาที่ถูกเรียกคืน ให้ประสานผู้แทนจำหน่ายยาเพื่อส่งคืนให้แก่บริษัทต่อไป

          หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทางสายด่วน อย. 1556 กด 3 หรือโทร 02-590 7405, 02-5907325 หรือผ่านเพจ Facebook FDAThai สำหรับในต่างจังหวัดสามารถติดต่อได้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่ง

เรียกคืนยาน้ำเด็ก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก FDA Thai

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก FDA Thai


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. พบการปนเปื้อนในยาน้ำเด็ก เอทธิลีนไกลคอล เกินมาตรฐาน สั่งเรียกคืน-ให้หยุดใช้ทันที โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 11:05:15 11,247 อ่าน
TOP