x close

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า ช่วยกู้ชีพทำ CPR ป้อนยาให้ ใจเย็นสติดีมาก

          นาทีชีวิต ลูกสาว 7 ขวบ เห็นพ่อหัวใจวายล้มต่อหน้า ช่วยกู้ชีพ CPR เอายามาป้อนให้ ใจเย็นทำปฐมพยาบาล สติดีและเก่งมาก

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

          เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ทุกเวลา และส่วนใหญ่มักไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเป็นความตาย นั่นหมายถึงนาทีชีวิต หากได้รับการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตไว้ได้ทันเวลาก็จะทำให้มีโอกาสรอดมากขึ้น

          เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์ Sohu เผยเรื่องราวน่าทึ่งของเด็กหญิงชาวจีนรายหนึ่ง อายุเพียง 7 ขวบ เมื่อไม่นานมานี้คลิปวิดีโอของเธอถูกแชร์เป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ พร้อมเสียงชื่นชมมากมาย โดยเธอได้ปฏิบัติการ "ปฐมพยาบาล" ตามขั้นตอนอย่างมีสติยอดเยี่ยม จนสามารถมารถช่วยพ่อของเธอเอาไว้ได้อย่างไม่คาดคิด หลังจากผู้เป็นพ่อเกิดหัวใจวายหมดสติล้มลงไปต่อหน้า


สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

          เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตอนเหนือของประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 13.10 น. กล้องวงจรปิดภายในบ้านสามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ โดยแสดงให้เห็นว่า เด็กหญิงกำลังนั่งเล่นอยู่บนโซฟาในห้องรับแขก จากนั้นพ่อของเธอก็เดินออกจากห้องมานั่งที่เก้ากี้ใกล้ ๆ แล้วพูดกับลูกสาวว่า "รู้สึกไม่ค่อยสบาย" เด็กหญิงจึงบอกให้พ่อพักผ่อนสูดลมหายใจ เธอจะเล่านิทานในโทรศัพท์ให้ฟัง

          แต่ปรากฏว่าผู้เป็นพ่อกลับมีอาการแย่ลง หลังจากนั้นเพียงไม่นาน เขาก็หมดสติล้มลงไปนอนที่พื้น เด็กหญิงรีบเข้าไปเช็กอาการพ่อ จากนั้นรีบวิ่งไปหยิบหมอนในห้องออกมามารองศีรษะให้พ่อ ปรับท่านอนของพ่อให้หายใจสะดวก เปิดเสื้อขึ้นแล้วกดปั๊มหัวใจ รีบทำ CPR เพื่อกู้ชีพ แต่เมื่อเห็นพ่อไม่มีปฏิกิยาตอบสนอง เด็กหญิงจึงรีบวิ่งไปหยิบยานำมาป้อนใส่ปากพ่อ ก่อนที่จะรีบโทรศัพท์หาแม่ กระทั่งแม่มาถึงจึงรีบเข้ามาช่วยเหลือต่อ   

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

          คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกไปแชร์ออกไปในวงกว้าง และได้รับความสนใจบนโลกออนไลน์ โดยผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกชื่นชมเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ที่ทั้งมีสติและใจเย็น รู้จักวิธีการปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้ป่วยเบื้องต้น และสามารถปฏิบัติได้อย่างไม่ตื่นตระหนก อย่างไรก็ดี มีบางส่วนแนะนำว่า เด็กควรจะโทรศัพท์แจ้งหน่วยฉุกเฉินทันที น่าจะเป็นการช่วยชีวิตได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า

          ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน หวังผู้เป็นแม่และภรรยาของชายที่ปรากฏในคลิป ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เผยว่า หลังจากเธอกลับไปถึงบ้านก็ช่วยให้ออกซิเจนสามี วัดความดันโลหิต และให้น้ำหวาน จากนั้นอาการของสามีก็ค่อย ๆ ดีขึ้น และฟื้นกลับมาเป็นปกติ เธอเผยว่า สามีของเธอได้รับการผ่าตัดหัวใจ 2 ครั้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ป่วยเป็นโรคลมชัก เพิ่งออกจากโรงพยาบาลได้ประมาณ 10 กว่าวัน

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

          หวังเผยว่า ก่อนหน้านี้สามีเคยมีอาการเช่นนี้ที่บ้านมาแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีเพียงลูกสาวอยู่ที่บ้านคนเดียว และเป็นครั้งแรกที่ลูกสาวปฐมพยาบาลให้พ่อ ตอนที่เธอเห็นคลิปวิดีโอเธอก็ประหลาดใจมาก เมื่อเห็นท่าทางของลูกที่น่าทึ่ง แต่ทั้งนี้เมื่อเธอถามลูกในภายหลังว่ากลัวหรือเปล่าในตอนนั้น ลูกสาวยอมรับว่ากลัวมาก และคิดว่าพ่อจะตายด้วย

          ส่วนเรื่องการโทรศัพท์แจ้งหน่วยฉุกเฉิน หวังอธิบายว่า บ้านของเธออยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ก่อนหน้านี้ที่เกิดเหตุ เธอเคยโทรศัพท์แจ้งมาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นใช้เวลานานกว่าชั่วโมง กว่าที่เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินจะมาถึง เธอจึงสอนลูกสาวเกี่ยวกับวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเอาไว้ล่วงหน้าเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น โดยวันนั้นเธอออกไปซื้อของชำใกล้ ๆ บ้าน และไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุเกิดขึ้น

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

          "ยาที่ลูกสาวป้อนให้พ่อ เป็นยาโรคหัวใจที่ออกฤทธิ์เร็ว ฉันสอนลูกว่าถ้าพ่อมีอาการป่วย ให้ป้อนยาเขา 10-15 เม็ด ดังนั้นจะเห็นว่าเธอยืนนับเม็ดยาอย่างระมัดระวัง ก่อนที่จะเอามาให้เขา" หวัง กล่าว

          ทั้งนี้ หวังยังเผยว่า ปกติแล้วสามีของเธอไม่ได้มีอาการเช่นนี้บ่อย ๆ มีแค่เพียงครั้งก่อนหน้านี้ที่เคยเกิดขึ้น ส่วนครั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเพราะวันเกิดเหตุสามีของเธอมีอาการเหนื่อยเล็กน้อย และไม่ได้กินอาหารมื้อกลางวันอย่างเหมาะสม โดยหลังจากที่เขาฟื้นขึ้นมา สิ่งที่เขารู้สึกสะเทือนใจที่สุด คือการที่ได้รู้ว่าลูกสาวเป็นคนช่วยชีวิตเขา

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า
ภาพจาก Weibo

ขอบคุณข้อมูลจาก Sohu

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอดลูกสาว 7 ขวบ พ่อหัวใจวายต่อหน้า ช่วยกู้ชีพทำ CPR ป้อนยาให้ ใจเย็นสติดีมาก โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16:03:58 7,937 อ่าน
TOP