x close

วิธีทำพานไหว้ครู ไอเดียจัดพานง่าย ๆ สุดครีเอต

           ไอเดียทำพานไหว้ครูหลากหลายแบบ ต้อนรับวันไหว้ครู 2567 ไอเดียเก๋ ไม่ซ้ำใคร เต็มไปด้วยความหมายซึ้ง ๆ
           วันไหว้ครู กำลังจะมาถึงแล้ว ลูกศิษย์หลายคนคงกำลังง่วนอยู่กับการหาไอเดียทำพานเพื่อเข้าพิธีไหว้ครู วันนี้เราเลยมีรูปพานไหว้ครู วิธีทำพานไหว้ครูสวย ๆ ตั้งแต่พานไหว้ครูง่าย ๆ อย่างกรวยดอกไม้ไหว้ครู พานไหว้ครูใบตอง พานไหว้ครูดอกไม้สด ไปจนถึงพานไหว้ครูโบราณ ที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ ไปดูไอเดียกันเลย

ดอกไม้ไหว้ครู มีดอกอะไรบ้าง

           ในพิธีไหว้ครูนั้น เพื่อเป็นการแสดงความระลึกถึงพระคุณครูที่ช่วยอบรมสั่งสอนศิษย์ ก็จะมีการทำพานดอกไม้ ซึ่งภายในพานดอกไม้ไหว้ครู นอกจากจะมีธูป-เทียนแล้ว ยังมีข้าวตอก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม และหญ้าแพรก ซึ่งเป็นของหาง่ายและมีความหมายดี ๆ ที่แฝงอยู่อีกด้วย

ความหมายของดอกไม้วันไหว้ครู

ความหมายของดอกไม้วันไหว้ครู

ดอกเข็ม

ดอกเข็ม

           สัญลักษณ์แทนความแหลมคม เปรียบเหมือนสติปัญญาที่เฉียบคมราวเข็ม เป็นอาวุธที่จะใช้ป้องกันตัวได้ในทุกโอกาส จึงมีความเชื่อว่า การใช้ดอกเข็มไหว้ครู นอกจากมีสติปัญญาที่มีความเฉียบคมแล้ว จะทำให้ชีวิตมีความสดชื่นเหมือนรสหวานของดอกเข็ม

ดอกมะเขือ

ดอกมะเขือ

           สัญลักษณ์แทนความสะอาดบริสุทธิ์ของจิตใจ แสดงถึงความซื่อสัตย์ อ่อนน้อมถ่อมตนของลูกศิษย์ที่มีต่อครู โดยลักษณะของดอกมะเขือที่โค้งลง เหมือนเป็นการแสดงความอ่อนน้อมถ่อมตน ในขณะที่ดอกมะเขือดอกใดชี้ดอกขึ้นเหมือนดอกไม้ชนิดอื่น ดอกนั้นจะไม่ให้ผล เพราะจะเน่าร่วงหล่นไป เหมือนบุคคลที่ขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน ขาดความเคารพ ก็จะหมดโอกาสที่จะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากครู

ข้าวตอก

ข้าวตอก

           สัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย หากใครสามารถทำตามกฎระเบียบ เอาชนะความซุกซนและความเกียจคร้านของตัวเองได้ บุคคลนั้นก็จะเป็นเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก แต่หากใครที่ทำตามใจตัวเอง โดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ บุคคลนั้นก็จะเป็นเหมือนข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่ไม่มีโอกาสได้เป็นข้าวตอก

หญ้าแพรก

หญ้าแพรก

           สัญลักษณ์แทนความเจริญงอกงามอย่างรวดเร็วและความอดทน เพราะแม้ต้องอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งหรือโดนเหยียบย่ำ แต่หญ้าแพรกก็จะไม่ตาย แต่ถ้าได้รับน้ำเมื่อใดก็จะเจริญงอกงามได้อีกครั้ง เช่นเดียวกับลูกศิษย์ ที่เมื่อได้รับการอบรมสั่งสอนจากครูก็จะรับรู้และนำไปปฏิบัติให้เกิดผลดีต่อตนเองและสังคมต่อไป ดังนั้น คนโบราณจึงถือเอาเป็นเคล็ดว่า ถ้าใช้หญ้าแพรก ดอกมะเขือไหว้ครูแล้ว สติปัญญาของเด็กจะเจริญงอกงามเหมือนหญ้าแพรกและดอกมะเขือนั่นเอง

พานไหว้ครูสวย ๆ

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูหลากสีสัน แต่งเป็นรูปทรงสมุดโน้ต

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูจากดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย แซมด้วยดอกมัมสีต่าง ๆ และใบไม้สีเขียว

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูจากดอกดาวเรือง พวงมาลัยมะลิหอม แซมด้วยดอกกุหลาบ

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูรูปหัวใจ

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูทรงสูง

พานไว้ครู

พานไว้ครูรูปทรงบายศรี

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูทรงพุ่ม

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูโทนสีฟ้า-ขาว

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูดอกกุหลาบแดงผสมดอกไม้สีม่วง

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูทรงพุ่มลายหัวใจ

พานไหว้ครู

พานไหว้ครูสุดอลังการ

ไหว้ครูปีนี้ ใครยังไม่รู้ว่าจะจัดพานไหว้ครูแบบไหนดี มาลองดูไอเดียเหล่านี้ได้เลย

บทความเกี่ยวกับไหว้ครู

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีทำพานไหว้ครู ไอเดียจัดพานง่าย ๆ สุดครีเอต อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2567 เวลา 15:34:58 16,393 อ่าน
TOP