เรียนจบฟิสิกส์ ป.เอก ม. ระดับโลก มาสมัครเป็นข้าราชการรากหญ้า ทุกคนงง...เกิดอะไรขึ้น ?

 
                หนุ่มจบฟิสิกส์ ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยชื่อดังอันดับท็อปโลก กลับบ้านเกิด สมัครงานข้าราชการชั้นรากหญ้า คนสงสัยจนเป็นไวรัล ทำไมไม่หางานที่ดีกว่านี้ทำ
 
จบปริญญาเอก

              เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยเรื่องราวที่น่าประหลาดใจของชายชาวจีนรายหนึ่ง ซึ่งมีความรู้ความสามารถทางวิชาการในระดับสูง สำเร็จการศึกษาปริญญาเอก สาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังอันดับท็อปของโลก แต่กลับไปโผล่อยู่ในลิสต์รายชื่อผู้สมัครงานเป็นข้าราชการระดับรากหญ้า ในชนบทของประเทศจีน จุดประกายให้เกิดคาดเดาและกลายเป็นประเด็นถกเถียงดุเดือดบนโลกออนไลน์

              ชายรายนี้มีชื่อว่า ซูเจิน เมื่อไม่นานมานี้ โซเชียลมีเดียของจีน ได้เผยภาพรายชื่อผู้มัครงานข้าราชการท้องถิ่น ในมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน ซึ่งมีชื่อของซูเจินอยู่ในนั้นด้วย แต่ประวัติการศึกษาของเขาทำให้หลายคนสะดุดตาและตกตะลึง ในขณะที่ผู้สมัครคนอื่น ๆ จบวิทยาลัย หรือโรงเรียนอาชีวศึกษา ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักในประเทศจีน แต่ซูเจินจบถึงปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐ ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของโลก

              รายงานเผยว่า การสอบข้าราชการในประเทศจีน จะมีขั้นตอนประกอบไปด้วยการสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษณ์ และการประเมินทดสอบ ซึ่งรายชื่อของผู้สมัครงานข้าราชการท้องถิ่นที่ถูกนำมาเผยแพร่นั้น อยู่ในขึ้นตอนระหว่างรอการประเมินทดสอบด้านการเมือง ก่อนที่จะมีการประกาศผลรอบสุดท้าย

              อย่างไรก็ตาม รายชื่อดังกล่าวไม่ได้ถูกเผยแพร่อย่างเป็นทางการ รายงานจึงไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้แน่ชัด แต่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้จากผู้ใกล้ชิด 2 ราย โดยรายหนึ่งเป็นเพื่อนร่วมชั้นสมัยมัธยมปลาย ในโรงเรียนท้องถิ่นที่ซูเจินเรียนจบมา เขาได้แชร์เรื่องนี้พร้อมแสดงความประหลาดทางแพลตฟอร์มออนไลน์ กล่าวว่า "ตอนที่ได้ยินข่าวจากกลุ่มศิษย์เก่า ม.ปลาย ความคิดแรกในหัวของฉันคือ มันเป็นไปไม่ได้"  

              เพื่อนรายนี้เผยว่า สมัยเรียนที่โรงเรียน ซูเจินเป็นเพื่อนที่ดี เรียนเก่งที่สุดในชั้น มีผลการเรียนดีเด่นด้านวิชาฟิสิกส์ และติดอันดับท็อปของโรงเรียน ทว่าหลังจากเรียนจบก็ไม่ได้ติดต่อกัน และเมื่อไปไปสอบถามเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น ๆ ก็ได้รับคำตอบเช่นเดียวกันว่า ขาดการติดต่อกับซูเจินไปนานแล้ว เขาตั้งข้อสังเกตว่า ซูเจินจบการศึกษาในปีที่ใกล้เคียงกับมีแพร่ระบาดของโควิด 19 อาจทำเกิดผลกระทบต่อการหางานของเขา แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะรุนแรงถึงขนาดทำให้เขาหางานที่ดีไม่ได้


 ภาพจาก Weibo, Stanford University

              ข้อมูลของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้แสดงรายชื่อของซูเจินเป็นผู้สำเร็จการศึกษาอย่างถูกต้อง โดยเขาลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์ประยุกต์ ในคณะมนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เมื่อปี 2559 โดยก่อนหน้านั้น เขาได้ศึกษาปริญญาตรีและโท สาขาฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงด้านฟิสิกส์ของจีน โดยซูเจินได้ทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก่อนที่จะเลือกไปเรียนต่อที่สแตนฟอร์ด

              ด้วยเส้นทางการศึกษาที่การันตีความรู้ความสามารถของซูเจินในระดับสูงเช่นนี้ ทำให้หลายคนยิ่งสงสัยว่าเหตุใดเขาจึงเลือกอาชีพเช่นนี้ หลายคนเชื่อว่า เขาสามารถรับตำแหน่งทางวิชาการ เป็นผู้เชี่ยวชาญหรืออาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยของจีนได้ แม้ว่าปัจจุบันจะเป็นเรื่องยาก มีการแข่งขันสูง แต่จากประวัติการศึกษาของซูเจิน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หรือหากเขาไม่อยากทำงานด้านวิชาการ เขาก็สามารถเลือกสอบข้าราชการในตำแหน่งที่มั่นคงในเมืองใหญ่ได้

              เหตุใดซูเจินถึงตัดสินใจเลือกหนทางเช่นนี้ ไม่มีใครรู้คำตอบ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการคาดเดาและถกเถียงมากมาย บางส่วนก็เชื่อว่า อาจจะเป็นการตัดสินใจด้วยเหตุผลส่วนตัว และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ควรเคารพการตัดสินใจของเขา


ภาพจาก Weibo, Stanford University


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียนจบฟิสิกส์ ป.เอก ม. ระดับโลก มาสมัครเป็นข้าราชการรากหญ้า ทุกคนงง...เกิดอะไรขึ้น ? อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2567 เวลา 14:16:15 19,429 อ่าน
TOP
x close