x close

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท ลูกจะกรี๊ดทำไมขายถูกขนาดนี้ พอรู้ต้นทุนที่แท้จริง ลูกเงียบเลย !


          ไวรัล หนุ่มออกมาแชร์ แม่ขายแกงหน่อไม้แค่ 10 บาท ค่าแรงไม่เอา ค่ากะปิน้ำปลาไม่คิด ทำงานเหมือนแค่ไว้หาสังคม จนลูกงงหัดโลภบ้างแม่ ก่อนจะรู้ว่าต้นทุนที่แท้จริงทั้งหมดมีกี่บาท ฟังแล้วลูกถึงกับเงียบ !

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท
ภาพจาก TikTok @berriaberler

          โลกนี้เป็นโลกของทุนนิยม ชีวิตขับเคลื่อนด้วยเงินทั้งนั้น การจะค้าขายอะไรก็ต้องคำนวณต้นทุนให้ดี ทั้งค่าแรง ค่าวัตถุดิบ ค่าที่ บวกไปพอดีให้ตัวเองมีกินมีใช้ แต่ทุกทฤษฎีทุนนิยมจะหักล้างได้หมด ถ้าคนค้าขายคนนั้นคือ แม่

          โดยล่าสุด TikTok @berriaberler ได้เผยความปวดหัวของลูก เมื่อแม่ตั้งสเตตัสในเฟซบุ๊กว่า "พรุ่งนี้มีใครสนใจแกงหน่อไม้ ถุงละ 10 บาท จ้า" พร้อมกับออร์เดอร์สั่งจากเพื่อน ๆ คนละ 5 ถุง 7 ถุง ยาวเฟื้อยรวมกันน่าจะเป็นร้อยถุง แบบนี้จะไหวไหมเนี่ย

          ด้านเจ้าของ TikTok บอกว่า แม่จะขายแกงหน่อไม้ 10 บาท จริง ๆ เหรอ คุณแม่ต้องรู้จักโลภบ้าง ขายแกงหน่อไม้ 10 บาทต้องขายกี่ถุงกว่าจะได้ 100 บาท ตนเข้าใจว่าแม่เป็นตาสีตาสา เก็บหน่อไม้ตามท้องไร่ท้องนา แต่ไม่คิดจะเอาค่าแรงเลยเหรอ ? ขายแกงหน่อไม้ 20 บาทได้นะ

          และนี่ไม่ใช่รอบแรก เพราะสงกรานต์ที่ผ่านมา เพื่อนบ้านจะกลับบ้านที่ต่างจังหวัด และขอให้พ่อแม่มาช่วยเฝ้าแมว โดยให้ย้ายจากบ้านตัวเองมาอยู่บ้านคนอื่น ให้เงิน 3 วัน 1,500 บาท แต่พ่อแม่กลับบอกว่าไม่เป็นไร เอาแค่ 1,000 บาทพอ

          "คือค่าแรงบ้าง ค่าเสียเวลาบ้าง ไม่ต้องใจดีมาก โลกนี้มันทุนนิยม ตื่นมาน้ำ 10 บาทต้องกิน แปรงฟันอะไรใช้เงินหมด  กรี๊ดดดด กูไม่ยอม บอกแม่แล้วว่าไม่ต้องใจดีมาก กะปิน้ำปลา คิดบ้าง อยากใจดีก็โลภบ้าง นิดเดียว 20 บาทคิดได้"

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท
ภาพจาก TikTok @berriaberler

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท
ภาพจาก TikTok @berriaberler

          จากนั้นลูกก็ได้ทำภาคต่อ วิดีโอคอลไปถามแม่ว่าทำไมแม่ขายแกงหน่อไม้แค่ 10 บาท ซึ่งได้คำตอบมาว่า ที่คิดแค่ 10 บาท เพราะต้นทุนมีแค่ค่าผงชูรส ใบแมงลักก็มีคนเอามาให้ ส่วนน้ำปลาร้าก็มีคนเอามาให้ 1 ถัง ขายแกงหน่อไม้ 10 บาทนั้นแทบจะฟันกำไรล้วน ๆ จนลูกได้ฟังก็ถึงกับเงียบไปไม่เป็น

          งานนี้ก็มีคนมาคอมเมนต์ว่า เรื่องการขายของแบบบ้าน ๆ ถูก ๆ ไม่ได้เกิดขึ้นกับบ้านนี้บ้านเดียว แต่เกิดขึ้นกับหลายบ้าน เช่นบางคน ยายขายอาหาร 10 บาท และบอกว่าตัวเองทำอร่อยด้วย ลงทุน 500 บาท ขายได้ 700 บาท กำไร 200 บาท คิดแล้วจะเครซี่, ฟังแล้วเหมือนเห็นพ่อตัวเอง มีคนมาขอซื้อมะละกอให้ราคา กก. ละ 8 บาท แต่พ่อลดให้เหลือแค่ กก. ละ 6 บาท, พ่อขายกล้วยหอมหวีละ 10 บาท ทั้งที่ในตลาดขายหวีละ 25-30 บาท ไม่คิดค่าเหนื่อย ค่ารดน้ำปลูกผักใด ๆ และบางคนไม่เท่าไร ทำแจกให้คนอื่นกินฟรีก็มีไม่น้อย !

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท
ภาพจาก TikTok @berriaberler

แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท
ภาพจาก TikTok @berriaberler



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ขายแกงหน่อไม้ 10 บาท ลูกจะกรี๊ดทำไมขายถูกขนาดนี้ พอรู้ต้นทุนที่แท้จริง ลูกเงียบเลย ! อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2567 เวลา 11:56:46 40,156 อ่าน
TOP