คนลาวหน้าเสีย เอาเงินกีบเป็นล้านมาแลกเงินบาท แต่แลกไม่ได้ ประเทศติดกันแท้ ๆ เพราะ....


 
          น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ มาเที่ยวเมืองไทย เอาเงินกีบไปแลกที่บูธของธนาคารในสนามบิน เจ้าหน้าที่ไม่รับแลก พร้อมบอกว่าถ้าอยากแลกต้องไปที่อื่น เดินออกมาหน้าซึม ๆ เพราะอะไร ประเทศติดกันแท้ ๆ แต่ไม่รับเงินของลาว !

แลกเงินบาท
ภาพจาก น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ 

              ไทยและลาวถือได้ว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านกันมานาน มีคนไทยจำนวนมากที่ข้ามไปลงทุนทำกิจการในฝั่งลาว และมีคนลาวอีกเป็นจำนวนมากที่มาทำงานและมาเที่ยวในฝั่งไทย ซึ่งใครเลยจะคิดว่า สถานการณ์เงินกีบของลาวที่อ่อนค่ามาก จะทำให้ล่าสุด ยูทูบเบอร์ของลาวที่มาเที่ยวไทย ถึงกับไปแลกเงินกีบมาเป็นเงินบาท ในบูธธนาคารที่สนามบินไม่ได้
.   
             ทั้งนี้ YouTube น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้  ยูทูบเบอร์จาก สปป. ลาว ได้ทำคลิปเมื่อเธอเดินทางมาถึงที่สนามบินดอนเมือง ประเทศไทย และเธอติดเงินกีบมาประมาณ 2,000,000 กีบ (ประมาณ 3,400 บาท) และบอกกับคนหลังไมค์ว่า ตนพกเงินมาเที่ยวประเทศไทย 2 ล้าน เดี๋ยวตนจะเลี้ยงเอง
 
             อย่างไรก็ตาม เธอได้เดินเข้าไปที่บูธแลกเงินของธนาคารแห่งหนึ่ง และบอกว่าจะเอาเงินกีบมาแลก แต่ธนาคารดังกล่าวไม่ให้แลก และแนะนำว่าถ้าจะแลกเงินกีบเป็นเงินบาทในดอนเมือง ต้องไปแลกที่ธนาคารกรุงเทพแห่งเดียวเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ตอนนี้ธนาคารกรุงเทพยังคงรับเงินกีบอยู่หรือไม่

   แลกเงินบาท
ภาพจาก น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ 

แลกเงินบาท
ภาพจาก น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ 

                 ด้านเธอก็พยายามบอกว่า ขอแลกเงินสักพันไม่ได้เลยหรือ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้เธอไปแลกที่ธนาคารอื่น หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเข้าเมืองไปแลก เธอก็เลยเดินออกมา และเผยให้เห็นว่า หน้าบูธของธนาคารนั้นรับแลกเงินหลายสกุล ทั้งดอลลาร์ ยูโร หยวน ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์สิงคโปร์ เยน หรือกระทั่ง ดอลลาร์ฮ่องกง แต่ตรงที่เขียนว่าเป็นเงินกีบนั้น จะขึ้นหน้าจอว่า UNQ (มาจากคำว่า Unquoted หรือแปลว่า ไม่มีการเสนอราคา, ไม่มีการกำหนด)  ซึ่งตอนแรกเธอตั้งใจจะแลกเงินกีบก่อนออกจากลาวแล้ว แต่ว่าเธอรีบมาขึ้นเครื่องแต่เช้า ธนาคารไม่เปิด เธอเลยยังแลกไม่ได้ เมื่อมาถึงไทยก็แลกเงินไม่ได้อีก

                 "เดี๋ยวจะไปแลกข้างนอกเอาค่ะ ถ้าไม่ได้อีกก็เศร้านะ แต่ไม่เป็นไร"

                 ทั้งนี้ ในปัจจุบันค่าเงินกีบ ถูกจัดให้ติดอยู่ใน 10 อันดับค่าเงินที่อ่อนแอที่สุดในโลก และเงินกีบอ่อนค่าลงถึง 41% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ปี 2022 จนผู้เชี่ยวชาญบางสำนักยังจัดให้เงินกีบเป็น Junk Currency หรือ สกุลเงินที่ไร้ค่าที่ขาดการยอมรับ ที่แม้กระทั่งในห้างใหญ่อย่างบิ๊กซีลาว ยังชำระด้วยเงินสกุล บาท หรือ ดอลลาร์ 

แลกเงินบาท
ภาพจาก น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ 

แลกเงินบาท
ภาพจาก น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนลาวหน้าเสีย เอาเงินกีบเป็นล้านมาแลกเงินบาท แต่แลกไม่ได้ ประเทศติดกันแท้ ๆ เพราะ.... อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2567 เวลา 22:21:24 211,424 อ่าน
TOP
x close