x close

พาลูกกินสุกี้เจ้าดัง สั่งทุกอย่างที่ไม่มีปลาเพราะแพ้ แต่กลับร่วงเข้า รพ. แล้วเมนูไหนมีปัญหา

 
          พาลูกกินสุกี้ร้านประจำ แพ้อาหารกลางร้านทันทีที่ซดซุปคำแรก ทั้งที่ไม่ได้สั่งเมนูปลาเพราะรู้ว่าแพ้ พอมาเช็กดูกลับพบว่า ลูกชิ้นปูกับหมูทรงเครื่องมีส่วนผสมของปลา แบบนี้ใครผิดใครถูก

แพ้ปลา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๊อฟซิ่ง ข้าวคลุกน้ำพริก 

          การแพ้อาหาร ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ความจริงนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าคนกินในสิ่งที่ตัวเองแพ้ขึ้นมา ก็มีหลายรายที่ต้องเข้าโรงพยาบาล เคสที่ร้ายที่สุดอาจถึงขั้นเสียชีวิต

          วันที่ 20 มิถุนายน 2567 เฟซบุ๊ก อ๊อฟซิ่ง ข้าวคลุกน้ำพริก มีการเล่าเรื่องราวการพาลูกไปกินอาหารร้านประจำ เป็นอาหารประเภทสุกี้หม้อ ซึ่งเจ้าของโพสต์กับภรรยาก็เลือกสั่งแต่เมนูเดิม ๆ ไม่มีอาหารที่เป็นเนื้อปลา เพราะลูกชายแพ้ มีทั้งผัก ลูกชิ้น หมูสไลด์ บะหมี่หยก ฯลฯ

          เมื่ออาหารมาเสิร์ฟ ก็เริ่มจัดแจงเอาลงหม้อ พอน้ำเดือดสุกได้ที่ก็ตักบะหมี่หยกกับน้ำซุปให้ลูกชายกิน กินไปได้ราว 2-3 คำ ก็มีอาการไอรุนแรง อาเจียน พูดไม่มีเสียง ตนดูท่าทีแล้วไม่น่าไหวจึงรีบให้พนักงานมาเก็บเงินด่วน แล้วตนก็รีบพามาที่โรงพยาบาลเอกชนที่ใกล้ที่สุด

แพ้ปลา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๊อฟซิ่ง ข้าวคลุกน้ำพริก 

          หมอที่ห้องฉุกเฉินบอกว่า โชคดีที่มาไว ถ้ามาช้ากว่านี้ราว 2-3 นาที ลูกชายอาจจะหายใจเองไม่ได้แน่ ๆ เพราะตอนที่มาถึงหลอดลมตีบมาก หมอและพยาบาลได้ให้ยาแบบจัดหนัก พอพ้นขีดอันตรายก็นอนห้องไอซียู พ่นยาทุก 6 ชั่วโมง

          ส่วนทางร้านก็เข้ามาสอบถามอาการ นำกระเช้าผลไม้และข้าวกล่อง 2 กล่อง น้ำ 2 แก้วเป็นการขอโทษ พร้อมกับแจ้งทางร้านว่า ลูกชายแพ้ปลา ก่อนหน้านี้ก็ทานได้ปกติ แต่คิดว่า 2 รายการที่สั่งมาอาจมีปัญหาคือ ลูกชิ้นปูและหมูทรงเครื่อง พนักงานจึงแจ้งว่า ทั้ง 2 รายการมีส่วนผสมของเนื้อปลา

          ในมุมเจ้าของโพสต์เป็นอะไรทีผิดคาดมาก เนื้อปูไม่ใช่ปูแท้ ๆ ราคาก็ไม่ได้ถูก มีเนื้อปลาผสม ส่วนหมูทรงเครื่องก็มีเนื้อปลาผสมอีก จึงแนะนำทางร้านให้ระบุรายละเอียดในเมนูให้ชัดกว่านี้ ส่วนค่ารักษาก็หลักหมื่น อยากให้ทางร้านรับผิดชอบมากกว่านี้เช่นกัน

แพ้ปลา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๊อฟซิ่ง ข้าวคลุกน้ำพริก 

          ด้านชาวเน็ตมองว่า ไม่มีร้านไหนทำลูกชิ้นปูแบบ 100% ต้องมีวัตถุดิบอื่น ๆ ผสมเพื่อขึ้นรูป ส่วนหมูที่ผสมปลา อันนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องผสม ทางร้านก็ผิดที่ไม่แจ้งเรื่องส่วนผสมก่อนเพื่อความปลอดภัย และทางผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ค่อยใส่ใจกับเรื่องการแพ้อาหารด้วย

          ขณะที่อีกมุมหนึ่งมองว่า ร้านไม่ได้ผิดอะไร พ่อแม่ต่างหากที่ควรจะรู้ดีว่าลูกแพ้ปลา ร้านก็ทำอาหารตามที่ลูกค้าสั่ง แล้วลูกชิ้น ทอดมันตระกูลกุ้งปู หรือแม้แต่ปูอัดก็มีปลาผสมทั้งนั้น ดังนั้น เมนูหมูทรงเครื่องที่มีปูอัดผสม ลูกชายจะแพ้ก็ไม่แปลกเพราะมีส่วนผสมของปลาอยู่

          ฉะนั้น ถ้าหากกินอาหารนอกบ้าน พ่อแม่ควรสั่งอาหารที่เป็นเนื้อตรง ๆ ไม่เอาอาหารแปรรูปต่าง ๆ เช่น ตระกูลลูกชิ้น เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องนี้

แพ้ปลา

แพ้ปลา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาลูกกินสุกี้เจ้าดัง สั่งทุกอย่างที่ไม่มีปลาเพราะแพ้ แต่กลับร่วงเข้า รพ. แล้วเมนูไหนมีปัญหา อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2567 เวลา 17:55:37 22,429 อ่าน
TOP