ร้อนเดือด 51.8 องศา ผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์เสียชีวิตทะลุ 900 - ป่วยฮีตสโตรกอีกหลายพัน

 
              ยอดผู้เสียชีวิตของผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์ ทะลุ 900 ราย อีกหลายพันคนเป็นฮีตสโตรก หลังอากาศซาอุฯ ร้อนจัด พุ่งแตะ 51.8 องศาเซลเซียส

ยอดเสียชีวิต ทะลุ 900
ภาพจาก AFP

                วันที่ 20 มิถุนายน 2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า กลุ่มผู้แสวงบุญที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์ในนครมักกะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดในฤดูร้อนสุดโหด โดยพบว่ามีผู้แสวงบุญหลายพันคนที่เกิดอาการฮีตสโตรก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมพิธีมีจำนวนสูงขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับในปีก่อนที่มีจำนวนผู้เสียชีวิต 200 กว่าคน

                ข้อมูลจากสำนักข่าว AFP เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตของผู้แสวงบุญในปีนี้พุ่งขึ้นไปแตะ 922 รายแล้ว จากการนับสรุปข้อมูลที่เผยแพร่ในแต่ละประเทศ ขณะที่นักการทูตอาหรับรายหนึ่ง ยอมรับว่า เฉพาะผู้เสียชีวิตชาวอียิปต์ก็มีจำนวนไม่น้อยกว่า 600 รายแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากวันก่อน ส่วนมากเสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าว

                ขณะที่ CNN Indonesia เผยตัวเลขผู้เสียชีวิตชาวอินโดนีเซีย มีจำนวนถึง 165 คน ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากประเทศอื่น ๆ มีทั้งจอร์แดน ตูนีเซีย อิหร่าน เซเนกัล รวมถึงเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานของอิรัก แม้ทางการจะไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของทุกเคส

                ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เผยข้อมูลเมื่อวันจันทร์ (17 มิถุนายน) ว่ามีผู้แสวงบุญจำนวนกว่า 2,700 คน ได้เข้ารับการรักษาอาการฮีตสโตรกแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ อีกทั้งรัฐบาลยังรับทราบข้อมูลเฉพาะกลุ่มผู้แสวงบุญที่ลงทะเบียนเข้าร่วมการประกอบพิธีตามโควตาของแต่ละประเทศเท่านั้น

                ทั้งนี้ ผู้แสวงบุญราว 1.8 ล้านคนจากทั่วโลก ซึ่งโดยมากเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วย มุ่งมั่นเดินทางมาร่วมพิธีซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าวที่สุดของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งขณะนี้แตะ 51.8 องศาเซลเซียสแล้ว คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้แสวงบุญที่ไม่ได้ลงทะเบียน

                ด้านชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสามีของหญิงสูงวัยชาวตูนีเซีย ก็เป็นหนึ่งในคนที่พยายามตามหาภรรยาของเขา ที่หายตัวไปตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (15 มิถุนายน) โดยเขายอมรับว่า ภรรยาไม่ได้ลงทะเบียนมาร่วมประกอบพิธีกับทางการ จึงไม่สามารถเข้าถึงศูนย์อำนวยความสะดวกที่มีเครื่องปรับอากาศให้ผู้แสวงบุญใช้คลายร้อน เขาตามหาเธอไปทั่วทุกโรงพยาบาลแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับเบาะแสใด ๆ

                หญิงรายดังกล่าวเป็นหนึ่งในผู้สูญหายจำนวนมาก ที่สมาชิกในครอบครัวและบุคคลที่พวกเขาพยายามตามหา และรอติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยนักการทูตชาวอาหรับอีกราย เผยกับ AFP ว่า ทางการจอร์แดนกำลังพยายามตามหาผู้แสวงบุญที่สูญหายอีก 20 คน หลัง 80 คนก่อนหน้าเจอตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



ขอบคุณข้อมูลจาก AFP, CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อนเดือด 51.8 องศา ผู้แสวงบุญพิธีฮัจญ์เสียชีวิตทะลุ 900 - ป่วยฮีตสโตรกอีกหลายพัน อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2567 เวลา 11:17:46 7,629 อ่าน
TOP
x close