เริ่มแล้ววันนี้ (5 ก.ค.) เก็บ Vat 7% สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 ส่งผ่าน ปณ. จ่ายยังไง

          เริ่มแล้ววันนี้ (5 ก.ค.) เก็บ Vat 7% สินค้านำเข้าจากต่างประเทศมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ไขปริศนา คนสั่งของทางไปรษณีย์ต้องจ่ายยังไง แล้วถ้าเป็นบริษัทเอกชน จะต้องจ่ายยังไง


ภาษีนำเข้า 7%

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กระทรวงการคลังจะเริ่มเก็บ Vat 7% กับสินค้านำเข้าที่ต่ำกว่า 1,500 บาท หรือสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่บาทแรก โดยให้กรมศุลกากรเป็นผู้จัดเก็บให้ชั่วคราวจนถึงสิ้นปี 2567 ระหว่างที่รอกรมสรรพากรแก้ไขกฎหมายก่อน

          ส่วนหลักการของกฎหมายข้อนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นรายได้ แต่ต้องการสร้างความเป็นธรรมในการทำธุรกิจของคนไทยกับต่างประเทศ เพราะสินค้าที่ผลิตในไทยต้องเสีย Vat 7% แต่สินค้าบางรายที่นำเข้ามา พอได้รับการยกเว้น Vat 7% ทำให้เกิดแต้มต่อทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม

          ขณะที่นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า กระบวนการจัดเก็บภาษีนี้จะไม่สร้างภาระให้กับประชาชนหรือผู้บริโภค เพราะวิธีการนี้จะไปเรียกจัดเก็บจากบริษัทขนส่งของเอกชน ไม่ได้เรียกเก็บกับประชาชนที่สั่งซื้อของ แต่จะไปเก็บกับผู้ประกอบการต่ออีกที โดยคาดว่า หากมีการจัดเก็บภาษีเต็มปี จะมีรายได้เฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านบาท

          สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกเก็บภาษี จะเป็นการขนส่งทางรถบรรทุกจีนเข้ามาทางด่านมุกดาหารมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นด่านนครพนม

          ส่วนคนที่สั่งสินค้าจากไปรษณีย์ต่างประเทศ จะมีการออกใบสำหรับจ่ายภาษีเพิ่มเติม ซึ่งผู้ซื้อสามารถสแกนจ่ายกับบุรุษไปรษณีย์แล้วรับของไปได้เลย ปกติกลุ่มนี้จะมีปริมาณไม่มากอยู่แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มแล้ววันนี้ (5 ก.ค.) เก็บ Vat 7% สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 ส่งผ่าน ปณ. จ่ายยังไง โพสต์เมื่อ 5 กรกฎาคม 2567 เวลา 14:45:32 5,145 อ่าน
TOP
x close