เป็นไซนัสอักเสบพึงระวัง เปิดเคสบานปลาย เป็นฝีในสมอง ผ่าตัดเจอแต่หนอง

          เป็นไข้ ปวดศีรษะ ซึม สุดท้ายบานปลายไปเป็นฝีในสมอง ผ่าตัดออกมามีแต่น้ำหนอง โชคดีไม่แตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมองจนตาย ผลของการเป็นไซนัสอักเสบ



ฝีในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง

          วันที่ 6 กรกฏาคม 2567 เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง ของ นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ระบบประสาทและหลอดเลือดสมองชื่อดัง มีการเล่าเคสผู้ป่วยที่น่าสนใจว่า เป็นคนอายุ 69 ปี มาหาหมอด้วยอาการไข้ ปวดศีรษะ ซึม เมื่อสแกนศีรษะพบสมองส่วนหน้าซ้ายมีฝีอยู่ 2 ก้อน ผลสรุปคือ เป็นไซนัสอักเสบมา 1 เดือน มีไข้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ปวดศีรษะ จนกลายเป็นฝีในสมอง

          อันตรายของฝีก้อนนี้คือ ถ้ามันแตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมอง มีโอกาสเสียชีวิตได้เลย ดังนั้นจึงผ่าตัดเพื่อเอาฝีออก พอดูฝีที่ถูกผ่าเอาออกมา มีแต่น้ำหนองลักษณะเหมือนนมข้นหวาน

ฝีในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง


ฝีในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง

          หลังการผ่าตัด มีการสแกนศีรษะอีกครั้ง หมอได้เลาะเอาผนังหนองออกไป แต่ก็ยังเหลือผนังส่วนที่ติดกับช่องน้ำเลี้ยงสมองเอาไว้ เพราะเป็นส่วนที่อันตราย ถ้าแตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมองมีโอกาสเสียชีวิตได้ หมอจึงให้คนไข้กินยาฆ่าเชื้อต่อไปอีกหลายสัปดาห์ และสแกนสมองจนกว่าจะพบว่า ทุกอย่างปกติแล้ว นับเป็นอุทาหรณ์ที่คนเป็นไซนัสอักเสบต้องระวังไว้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นไซนัสอักเสบพึงระวัง เปิดเคสบานปลาย เป็นฝีในสมอง ผ่าตัดเจอแต่หนอง อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 13:33:10 12,443 อ่าน
TOP
x close