สะพรึง คนนับ 1,000 ในเกาหลี อาหารเป็นพิษ ต้นตอจากกิมจิ ปนเปื้อนโนโรไวรัส

          เกาหลีใต้ผวา กิมจิปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัส ทำป่วยอาหารเป็นพิษนับ 1,000 คน เจอต้นตอจากกิมจิที่แจกจ่ายในโรงเรียน สั่งระงับการผลิต-จำหน่ายแล้ว

อาหารเป็นพิษ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าวบีบีซี รายงานกรณีพบเคสผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษราว 1,000 คน ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกิมจิที่ปนเปื้อนเชื้อโนโรไวรัส โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในเมืองนัมวอน ที่เปิดเผยเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 กรกฎาคม) พบว่ามีเคสผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว จำนวน 996 ราย ขณะที่สื่อท้องถิ่นมีรายงานตัวเลขผู้ป่วยพุ่งไปถึง 1,024 ราย ในวันต่อมา (6 กรกฎาคม)


          เจ้าหน้าที่เผยว่า กิมจิที่เกี่ยวข้องกับอาการป่วยนี้ เป็นกิมจิที่ถูกแจกจ่ายในมื้ออาหารของโรงเรียนภายในเมืองนัมวอน โดยพบว่านักเรียนกับเจ้าหน้าที่จาก 24 โรงเรียน มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน

กิมจิ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สำหรับเชื้อโนโรไวรัสเป็นเชื้อที่ติดต่อได้ง่าย สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อน หรือแม้กระทั่งจากคนที่ได้รับเชื้อแล้ว ผู้ป่วยส่วนมากจะมีอาการดีขึ้นในเวลาไม่กี่วันโดยไม่จำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่บางรายก็มีอาการหนัก
 
          เจ้าหน้าที่เมืองนัมวอน เปิดเผยว่า พวกเขาเริ่มสอบสวนการระบาดของโรคเพื่อค้นหาต้นตออาการป่วยในวันพุธ (3 กรกฎาคม) หลังมีรายงานผู้ป่วยเคสแรกในวันก่อนหน้า แต่จากนั้นจำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 153 รายในวันพุธ เพิ่มเป็น 745 รายในวันพฤหัสบดี (4 กรกฎาคม)

          ด้าน ชเวยคยองซิก นายกเทศมนตรีเมืองนัมวอน ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้โรคมีการแพร่กระจายมากไปกว่านี้แล้ว และยืนยันว่าจะดูแลความปลอดภัยของพลเมือง

          อนึ่ง สำหรับเชื้อโนโรไวรัลนั้นได้รับการตรวจพบจากการเก็บตัวอย่างในสภาพแวดล้อมของผู้ป่วย รวมถึงกิมจิที่ถูกส่งไปโรงเรียนเป็นประจำ ซึ่งนั่นทำให้ทางการต้องสั่งระงับการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใด ๆ ก็ตาม จากบริษัทที่ผลิตกิมจิปนเปื้อน และอยู่ระหว่างการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายไปแล้วตามความสมัครใจ

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อของบริษัทที่ผลิตกิมจิดังกล่าว 


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะพรึง คนนับ 1,000 ในเกาหลี อาหารเป็นพิษ ต้นตอจากกิมจิ ปนเปื้อนโนโรไวรัส โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2567 เวลา 18:35:41 6,368 อ่าน
TOP
x close