คุณภาพชีวิตคอนโดหรู ลูกบ้านตาติดเชื้อ คาดต้นเหตุจากน้ำ นิติฯ ไล่ไปหาที่กรองเอง

           ลูกบ้านคอนโดหรู ติดเชื้อตาแดง เจอปรสิตในน้ำ มีคนติดเชื้อเฉียดร้อย บางคนตาเกือบบอด นี่เหรอคุณภาพชีวิตคอนโดสิบล้าน นิติฯ ให้ลูกบ้านหาที่กรองน้ำมาใช้เอง
ลูกบ้านคอนโด ตาติดเชื้อ น้ำปนเปื้อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud

           วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 สรปุก หรือ คุณปุ๊ก คนดังบนโลกออนไลน์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวความเดือดร้อนจากลูกบ้านคอนโดแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว โดยทางลูกบ้านระบุว่า ตนเองติดเชื้อมีอาการตาแดง ผลตรวจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และโรงพยาบาลศิริราช พบเชื้อปรสิต อะแคนทามีบา (Acanthamoeba) ในน้ำ และเชื้อไมโครสปอริเดีย (Microsporidia) แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขใด ๆ

           โดยเมื่อสอบถามไปยังนิติบุคคล ก็บอกแค่ให้ลูกบ้านหาที่กรองมาติดกันเอง และแจ้งให้ลูกบ้านใช้น้ำดื่มมาล้างหน้าในช่วงนี้ไปก่อน ทำให้เธอสงสัยว่าแบบนี้มันใช่แล้วเหรอ คุณภาพชีวิตจากคอนโดราคาร่วมสิบล้าน แต่ต้องอยู่กับแบบนี้ ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเฉียดร้อยคนแล้ว บางรายหมอบอกด้วยว่าถ้ามาช้ากว่านี้คือตาบอด

ลูกบ้านคอนโด ตาติดเชื้อ น้ำปนเปื้อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud
           เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย โดนส่วนมากแสดงความตกใจ เพราะเชื้อเหล่านี้มีความน่ากลัวอย่างมาก และจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยบางคนยังแนะนำให้แจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมควบคุมโรค ด้วย

ลูกบ้านคอนโด ตาติดเชื้อ น้ำปนเปื้อน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud

           อนึ่้ง ข้อมูลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า อะแคนทามีบา เป็นอะมีบาที่พบในแหล่งน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำทะเล และน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม การติดเชื้ออะแคนทามีบาที่ระบบหายใจทําให้ปอดอักเสบ การติดเชื้อทางบาดแผลทําให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ส่วนการติดเชื้อที่กระจกตาซึ่งมักพบในผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ทําให้เกิดอาการระคายเคืองตา ตาแดง ปวดตาอย่างมาก ตามัว กลัวแสง ถ้าเชื้อลุกลามมากอาจทําให้ตาบอดได้ เมื่อเชื้ออะแคนทะมีบาเข้าสู่กระแสเลือดอาจก่อโรคสมองอักเสบ ซึ่งมักทําให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

           ส่วน ไมโครสปอริเดีย ระยะสปอร์มีขนาดเล็กมาก ทําให้เกิดอาการท้องเสียเป็นน้ำ และเป็นสาเหตุสําคัญของโรคอุจจาระร่วงเรื้อรังในผู้ป่วยเอดส์

ลูกบ้านคอนโด ตาติดเชื้อ น้ำปนเปื้อน

ขอบคุณข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, เฟซบุ๊ก Pook Sukonta Berthebaud


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณภาพชีวิตคอนโดหรู ลูกบ้านตาติดเชื้อ คาดต้นเหตุจากน้ำ นิติฯ ไล่ไปหาที่กรองเอง โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 12:11:39 7,278 อ่าน
TOP
x close