ครอบครัวหน้าซีด จองโรงแรมเลี้ยง 34 โต๊ะ ฉลองลูกสอบติด แต่ไม่มีคนมา ผิดที่ตรงไหน

 

               ครอบครัวจองโรงแรม จัดงานเลี้ยง 34 โต๊ะ ฉลองลูกสอบติด แต่ไม่มีคนมาร่วมยินดี ไม่เข้าใจผิดที่ตรงไหน คนถกเดือด

งานเลี้ยง กลายเป็นงานร้าง
ภาพจาก Weibo

              เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ Sina เผยว่า มีเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในประเทศจีน ถูกแชร์เป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรงบนโซเชียลมีเดีย ภายหลังจากครอบครัวนี้ออกมาระบายความทุกข์ เผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาได้จองห้องจัดเลี้ยงของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในมณฑลเฮย์หลงเจียง เพื่อจัดงานเลี้ยงฉลองให้กับลูกที่สอบติดมหาวิทยาลัย โดยมีทั้งหมด 34 โต๊ะ จัดเรียงไว้อย่างประณีตสวยงามเป็นระเบียบ เตรียมพร้อมสำหรับเสิร์ฟอาหารดี ๆ

              แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงวันงานจริง ๆ กลับไม่มีแขกมาร่วมงานดังกล่าว ภาพงานจัดเลี้ยงที่กว้างขวางจึงยิ่งดูว่างเปล่า ราวกับเป็นงานร้างที่ไร้ซึ่งแขกมายินดี ทางครอบครัวรู้สึกเป็นกังวลใจ จึงพากันกระสับกระส่ายเดินไปเดินมา เพื่อดูว่าจะมีใครมาหรือไม่ แต่ก็ต้องผิดหวัง ท้ายที่สุดมีคนมาร่วมงานของพวกเขาเพียงแค่ 4 คน ซึ่งเป็นญาติ นั่งเพียงโต๊ะเดียวยังไม่เต็ม

              ทั้งผู้เป็นพ่อและแม่รู้สึกทั้งไม่พอใจและเศร้าใจในเวลาเดียวกัน พวกเขาแค่ภาคภูมิใจและต้องการจะเลี้ยงฉลองความสำเร็จของลูก ไม่เข้าใจว่าเหตุใดถึงไม่มีคนมาร่วมงาน ทำให้ต้องสูญเสียเงินจำนวนมากไปโดยเปล่าประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าพวกเขาจะรู้สึกโกรธมากแค่ไหน แต่ก็โทษว่าใครไม่ได้ เพราะพวกเขาไม่สามารถบังคับใครให้มาได้

งานเลี้ยง กลายเป็นงานร้าง
ภาพจาก Weibo

              ภายหลังจากเรื่องราวถูกนำไปเผยแพร่ต่อกันบนโลกออนไลน์ ผู้ใช้โซเชียลต่างก็พากันเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างดุเดือด โดยวิเคราะห์สาเหตุเอาไว้หลายทฤษฎี ส่วนหนึ่งคาดเดาว่า ครอบครัวนี้อาจจะไม่มีน้ำใจกับคนอื่น เมื่อถึงเวลาที่ต้องการให้คนอื่นมาร่วมแสดงความยินดี จึงไม่มีใครเต็มใจที่มา

              หรืออีกกรณีหนึ่งคือ งานเลี้ยงของเขาอาจจะไม่ได้ระบุว่า แขกที่มาร่วมงานจะต้องใส่ซองให้ด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่มีใครมา เพราะไม่อยากจะเสียเงินไปกับงานที่ไม่จำเป็น ยิ่งในปัจจุบันที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี

              นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความคิดเห็นว่า ในสมัยนี้การสอบติดมหาวิทยาลัยเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องยากเหมือนเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่มีเพียงไม่กี่คนที่จะสอบติด วิธีการเฉลิมฉลองแบบดั้งเดิมจึงค่อย ๆ หมดความสำคัญไป

              บางคนก็มองว่างานเลี้ยงฉลองสอบติดของลูก เป็นงานที่ฟุ่มเฟือยไร้สาระ ยิ่งกรณีนี้ที่จัดงานเอิกเกริกใหญ่โต ทางพ่อแม่ควรนำเงินไปจ่ายค่าเรียนพิเศษ หรือกวดวิชาให้ลูกเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้ามหาวิทยาลัยจะดีกว่า

              ในขณะที่อีกส่วนมองว่า ความสำเร็จของลูกพวกเขา ไม่ใช่ความภาคภูมิใจของคนอื่น ตรงกันข้าม อาจจะยิ่งเพิ่มความกดดัน หรือเกิดการเปรียบเทียบกับครอบครัวตัวเอง ดังนั้นจึงไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้สึกยินดีและต้องการไปร่วมฉลองด้วย


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sina


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวหน้าซีด จองโรงแรมเลี้ยง 34 โต๊ะ ฉลองลูกสอบติด แต่ไม่มีคนมา ผิดที่ตรงไหน อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 18:21:54 47,353 อ่าน
TOP
x close