เกาหลียกย่องสาวไทย เกิดเหตุร้ายตอนไปเที่ยว กลายเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ช่วยได้ถึง 5 ชีวิต


          เกาหลียกย่องสาวไทย เกิดเหตุร้ายเสียชีวิตระหว่างตอนที่ไปเที่ยว กลายเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ช่วยต่อลมหายใจได้ถึง 5 ชีวิต

ปุริมา รุ่งทองคำกุล
ภาพจาก Korea Organ Donation Agency

          วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์โคเรียไทม์ส รายงานว่า หญิงสาวชาวไทยวัย 35 ปี ซึ่งได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ เกิดเหตุร้ายล้มป่วยกะทันหัน จนอาการโคม่าและมีภาวะสมองตาย ทางครอบครัวจึงยินยอมให้เธอได้เป็นผู้บริจาคอวัยวะ จนสามารถช่วยชีวิตผู้อื่นได้ถึง 5 ราย   

          องค์กรรับบริจาคอวัยวะของเกาหลีใต้ (Korea Organ Donation Agency หรือ KODA) เปิดเผยว่า ปุริมา รุ่งทองคำกุล (Purima Rungthongkumkul) อาชีพช่างเสริมสวยที่ประเทศไทย อาศัยในกรุงเทพมหานคร เธอเดินทางมาเที่ยวที่เกาหลีใต้กับเพื่อน กระทั่งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา เธอเกิดหมดสติกะทันหัน ก่อนที่จะถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้รับการรักษา แต่เธอไม่ฟื้นกลับคืนสติ และแพทย์ได้ประกาศว่าเธอมีภาวะสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้มีการแจ้งครอบครัว ทางครอบครัวจึงรีบเดินทางไปที่เกาหลีใต้ จากนั้นได้ตัดสินใจยุติการรักษา และตกลงยินยอมให้เธอเป็นผู้บริจาคอวัยวะ โดยหวังว่าส่วนหนึ่งของลูกสาวจะยังคงอยู่ต่อไป ผ่านทางร่างกายของผู้อื่น   

          "นี่คงเป็นความปรารถนาสุดท้ายของเธอสำหรับเราในวัฒนธรรมไทย เราเชื่อกันว่า เมื่อคน ๆ หนึ่งเสียชีวิต พวกเขาจะกลับมาเกิดในชีวิตใหม่ เราจึงคิดว่า การได้ช่วยชีวิตคนอื่นในขณะที่ตัวเองจากไปนั้น เป็นการแสดงความเมตตาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" ครอบครัว กล่าว

          อวัยวะของปุริมา ได้แก่ หัวใจ ปอด ตับ และไตทั้งสองข้าง ได้ถูกส่งต่อไปยังผู้ป่วยที่ต้องการทั้งหมด 5 ราย และได้ช่วยต่อลมหายใจให้กับพวกเขาทั้งหมด

          รายงานระบุว่า ปุริมา ทำงานที่ร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เธอมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นช่างทำผมที่มีชื่อเสียงระดับโลก เธอเป็นคนที่มีบุคลิกร่าเริงและสามารถทำให้คนรอบข้างยิ้มได้ เธอชอบใช้เวลาว่างอยู่กับแมวและครอบครัวของเธอ เธอมีกิจกรรมที่ชื่นชอบคือการไปออกทริปขี่มอเตอร์ไซค์

          แม่ของปุริมา ได้กล่าวอำลาต่อลูกสาวว่า "ลูกคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเราเสมอมา ตอนนี้ถึงเวลาที่ลูกจะได้พักผ่อนแล้ว ดังนั้นไม่ต้องเป็นกังวลใด ๆ ขอให้ลูกหลับให้สบายบนสวรรค์ เราจะคิดถึงลูกเสมอ รักลูกสุดหัวใจ"

ปุริมา รุ่งทองคำกุล
ภาพจาก Korea Organ Donation Agency

          ขณะที่บนเว็บไซต์ KODA ได้ลงนามของปุริมาเอาไว้ในทำเนียบอนุสรณ์สถานผู้บริจาค พร้อมทั้งเขียนข้อความรำลึกถึง ระบุว่า "หน่วยงานบริจาคอวัยวะแห่งเกาหลีใต้ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อผู้บริจาค และครอบครัวผู้สูญเสียที่ได้แบ่งปันชีวิตอันมีค่า เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสีย เพื่อให้พวกเขาสามารถมีชีวิตที่เข้มแข็งต่อไปได้ ขอให้ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปสู่สุคติ"

          อนึ่ง จำนวนชาวต่างชาติที่บริจาคอวัยวะในเกาหลีใต้ หลังประสบภาวะสมองตาย มีจำนวนปีละ 7-8 ราย นับตั้งแต่ปี 2562-2566 ส่วนในปีนี้มี 4 ราย คิดเป็นประมาณร้อยละ 1.8 ของผู้ที่บริจาคอวัยวะในประเทศทั้งหมด

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก The Korea Times, koda1458.kr


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลียกย่องสาวไทย เกิดเหตุร้ายตอนไปเที่ยว กลายเป็นผู้บริจาคอวัยวะ ช่วยได้ถึง 5 ชีวิต โพสต์เมื่อ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 15:01:52 6,073 อ่าน
TOP
x close