ไล่ไทม์ไลน์ หมอเกศ จาก แพทย์หญิง สู่ตำแหน่งเพียบ สว. ศ. ดร. พญ. ภายใน เวลา 3 ปี

          อาจารย์พิเศษ มธ. ไล่ไทม์ไลน์ หมอเกศ จบปริญญาจาก พญ. กระโดดเป็น "สว. ศ. ดร. พญ." ใน 3 ปี ส่องชัด ๆ แต่ละตำแหน่งมาตอนไหน

หมอเกศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอเกศ - ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

          จากกรณีที่โลกโซเชียล ตั้งข้อสงสัยกรณีวุฒิการศึกษาของ ศ. ดร. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ สมาชิกวุฒิสภา กลุ่ม 19 (กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ) ได้คะแนนสูงสุด 79 คะแนน ในการคัดเลือก สว. ระดับประเทศ โดยตั้งข้อสงสัยว่าวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มาจาก California University นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) ยังได้แถลงการณ์ชี้แจงว่า หมอเกศ ไม่เคยเป็นอาจารย์ มธบ. ไม่เคยยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการอีกด้วยนั้น

อ่านข่าว : เพจดังพาทัวร์ตึก University Tower ใช่มหาวิทยาลัยจริงไหม บอกชัดเปิดไว้เพื่ออะไร

หมอเกศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอเกศ - ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nat Triamchaisri นักวิชาการซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตถึงประวัติการศึกษาของ หมอเกศ โดยไล่ไทม์ไลน์การศึกษาและตำแหน่งต่าง ๆ ที่ หมอเกศ ได้รับมา จาก พญ.เกศกมล  กลายมาเป็น ศ. ดร. พญ.เกศกมล ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น โดยระบุว่า

โพสต์นี้ขออุทิศให้แด่ สว. ศ. ดร. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย เรียงตามลำดับอดีต-ปัจจุบัน


          - 2550 ได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ใช้ พญ. นำหน้าชื่อได้ตาม กม.)

          - 08/12/2564 ได้รับแต่งตั้งเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิด้านธรรมาภิบาล อนุกรรมการ บก.น.2 กองบังคับการตำรวจนครบาล2 (ยังใช้คำนำหน้าชื่อว่า พญ.)

           - 15 /08/2565 (วันสอบเล่มงานวิจัย) จบ ปริญญาโท มหาวิทยาลัยเกริก สาขาการบริหารจัดการองค์การ

          - 23/09/2565 ปรากฏโพสต์แรกในเฟซบุ๊กที่เรียกตัวเองว่า ดร. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย (งงครับ ท่านเพิ่งสอบเล่มปริญญาโท 8 วันก่อน วันนี้ท่านเรียกตัวเอง ดร. พญ. แสดงว่าท่านจบเอกได้ภายใน 8 วัน แต่เอกจากไหนไม่รู้นะครับ)

          - 26/11/2565 เริ่มเรียน สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน กรมสุขภาพจิต

          - 10/02/2566 โพสต์ว่าไปเรียน ม.แม่โจ้ - ไม่ระบุว่าเรียนอะไร

          - 06/03/2566 โพสต์แรกในเฟซบุ๊กที่เรียกตัวเองว่า รศ. ดร. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย (งงครับ ท่านไปรับ รศ. จากไหน ไม่ต้องผ่าน ผศ. ก่อนหรอครับ)

          - 21/03/2566 โพสต์ใบประกาศจบ สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน กรมสุขภาพจิต

          - 23/04/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า #Nida ติวเข้มการนำเสนอหัวข้อวิจัยดุษฎีนิพนธ์ #พร้อมเดินทางไปสอบพรีเซ็นต์ที่มหาวิทยาลัย Oxford ซึ่งจุดนี้ ผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า "งงเยอะหน่อยครับ ทำไมต้อง tag Nida ? ท่านบอกว่า นำเสนอหัวข้อวิจัยดุษฎีนิพนธ์ แปลว่า นำเสนอหัวข้อวิจัยจบปริญญาเอก ตอนนี้ท่านเป็น รศ.ดร. แล้วนะครับ ท่านว่างทำ ปริญญาเอก อีกใบหรอครับ ? แล้วสอบพรีเซ็นต์ที่ Oxford สรุปคือเรียนที่มหาวิทยาลัยไหนหรอครับ ? ท่าน tag nida, oxford ทำไมท่านใส่สูทของ หลักสูตรปริญญาเอก ม.แม่โจ้ ?"

          - 19/05/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า หมอเดินทางไปอังกฤษ 19-28 พฤษภาคม จะไปคว้า ปริญญาเอก ที่ Oxford ร่วมกับ ม.แม่โจ้ เป็นกำลังใจให้หมอด้วยนะคะจะเก็บรูปสวย ๆ มาฝากค่ะ (งงอีกรอบครับ โพสต์ก่อนหน้าบอกไป "นำเสนอ" ตอนนี้บอกไป "คว้า" ปริญญาเอก Oxford + แม่โจ้ ท่านจะไปเอาเอกอีกทำไมอะครับ ท่าน รศ. ดร. พญ.)

          - 21/05/2566 โพสต์เฟซบุ๊ก แท็กว่าอยู่ที่ Oxford University

          - 22/05/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอกำลังใจ จะสอบแล้ว

          - 23/05/2566 โพสต์เฟซบุ๊กรูปถ่ายหมู่ สวมสูท ม.แม่โจ้ พร้อมแท็กว่าอยู่ที่ Worcester Collage, University of Oxford

          - 23/05/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอบคุณทุกกำลังใจ ที่ส่งมาให้นะคะ รับประกาศนียบัตร จาก Worcester Collage, University of Oxford เรียบร้อยค่ะ ซึ่งจุดนี้ผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า สรุปว่าท่านเดินทางมาคว้า ปริญญาเอก แต่ได้รับ "ประกาศนียบัตร" กลับบ้าน ขออธิบายนะครับว่า ประกาศนียบัตร กับ จบวุฒิ ปริญญาเอก คนละอย่างกัน ถ้าจบเอกจะเรียกว่า "ดุษฎีบัณฑิต" ครับ

          - 28/05/2566 เดินทางกลับประเทศไทย

          - 25/06/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า จะได้เป็นอาจารย์สอนที่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แล้วขอบคุณรองอธิการบดี ที่ให้โอกาส ทำ ศ. ต่อด้วยเลย จุดนี้ผู้โพสต์บอกว่า "ในที่สุด ท่านก็ทำ ศ. ต่อสักที หลังจากคว้า ปริญญาเอก 3 ใบจาก NIDA แม่โจ้ และ Oxford แต่อย่าลืมนะครับ จะเอา ศ. ในประเทศไทย ต้อง โปรดเกล้าฯ เท่านั้นนะครับ"

          - 14/07/2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สอบสัมภาษณ์วันสุดท้าย ใบอนุมัติบัตร อ.ว.เวชศาสตร์ป้องกันแขนงสุขภาพจิตชุมชน Diploma Thai Board of Internal Medicine, Preventive Medicine (community mental health) ขอกำลังใจหน่อยนะคะ" ซึ่งจุดนี้ผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า "นึกว่าท่าน รศ. ดร. พญ. จะทำ ศ. ต่อซะอีก ท่านใช้เวลาว่างมาสอบ Diploma (แนว ๆ ป.โทหมอ) ด้วยนะจะบอกให้"

          - 26/06/2566 โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับหลักสูตร ถอดรหัสภาวะผู้นำ วสบ. NIDA

           - 12/08/2566 ยังคงแทนตัวเองด้วย รศ. ดร. พญ. อยู่

          - เดือนมิถุนายน 2567 สมัคร สว. โดยระบุว่า เป็น ศาสตราจารย์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จาก California University และปริญญาเอก รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต จาก California University แถม ปริญญาเอก อีกใบจาก California University เช่นกัน

หมอเกศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมอเกศ - ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย

          ซึ่งจุดนี้ผู้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า "ขออธิบายนะครับ California University ได้รับใบอนุญาตสำหรับเป็นโรงเรียนอนุบาล และมัธยม จากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสหรัฐอเมริกา สรุปคือท่านได้ ศ. และ ดร. จาก โรงเรียนอนุบาล ไม่แน่ใจว่าท่านเอาเวลาที่ไหนทำ ปริญญาเอก พร้อม ศ. เพราะรู้เพียงว่า ท่านมีตำแหน่ง รศ. ดร. พญ. ล่าสุดเมื่อ มีนาคม 2566"

          ผู้โพสต์ ระบุอีกว่า "ท่านได้ออกมาแถลงข่าว พร้อม ใบเทียบ ปริญญาเอก ระบุว่า equivalency degree of Doctor of Political Science (DPS) โดยเทียบจากการเรียนที่ไหนไม่รู้ แต่จบเมื่อ 1 มีนาคม 2567 และใบเทียบ ออกให้วันที่ 23 เมษายน 2567 ออกโดย California University FCE อย่าสับสนนะครับ California University FCE คือองค์กร ที่ให้บริการเทียบวุฒิ คำถามคือ ท่านจบที่ไหนถึงเอาวุฒิไปเทียบ"

          "ตนเคยเรียนที่อังกฤษและอเมริกามาก่อน จะบอกว่าใบรับรองเขียนตัวย่อผิดก็ไม่น่าใช่ เพราะเป็นถึงผู้ออกใบรับรองในอเมริกา มีแค่ Sc.D. ในยุโรป มีแค่ Dr sc. pol. ส่วน ตัวย่อ DPS นั้น ในกรณีเป็นปริญญาเอก คือ Doctor of Professional Studies ซึ่งปกติจะใช้ตัวย่อว่า DProf หรือ DPS ส่วนเอกสารว่า ศ. ได้จากไหน ยังไม่เห็นนะครับ ไว้หาได้จะมา Edit เพิ่มให้นะครับ"

          นอกจากนั้น ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ในทางออนไลน์นั้น สว. ศ. ดร. พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย พบประวัติแค่ตั้งแต่ปลายปี 2564 ตนจึงจัดทำประวัติของท่านได้แค่นี้ และขอตั้งชื่อโพสต์นี้ว่า "พญ. สู่ สว. ศ. ดร. พญ. ใน 3 ปี"

          ผู้โพสต์ยังบอกทิ้งท้ายอีกว่า "ณ ตอนนี้ใน scopus ถอด paper ท่านออกจากสารระบบไปแล้ว โดยปกติการถูกถอดถอน paper จาก scopus คือตรวจสอบแล้วไม่ผ่านมาตรฐาน scopus นอกจากนั้น สรุปว่าที่ท่านไปเรียน ปริญญาเอก ม.แม่โจ้ ยังเรียนไม่จบ ยังไงถ้าท่านแวะมาอ่าน อย่าลืมไปขอจบที่ ม.แม่โจ้ ด้วยนะครับ"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไล่ไทม์ไลน์ หมอเกศ จาก แพทย์หญิง สู่ตำแหน่งเพียบ สว. ศ. ดร. พญ. ภายใน เวลา 3 ปี อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 15:10:47 30,990 อ่าน
TOP
x close