บริษัทผลิตคอมเพรสเซอร์เจ้าแรกในไทยกว่า 40 ปี แจ้งหยุดกิจการชั่วคราว หนี้สินอ่วม

          กุลธรเคอร์บี้ บริษัทผลิตคอมเพรสเซอร์ รายแรกในไทย ประกาศหยุดกิจการชั่วคราว 1-31 ก.ค. 67 เหตุขาดสภาพคล่อง
บริษัทปิด
ภาพจาก compressor

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายฐิติศักดิ์ สิมะกุลธร กรรมการ บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) หรือ KKC ผลิตและจำหน่ายมอเตอร์คอมเพรสเซอร์สำหรับตู้เย็น ตู้แช่ ตู้ทำน้ำเย็น และเครื่องปรับอากาศ รวมถึงผลิตคอนเดนซิ่งยูนิต เปิดเผยผ่าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทจะหยุดกิจการชั่วคราว

          โดยระบุว่า แจ้งหยุดกิจการชั่วคราวเฉพาะบริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) สำหรับบริษัทย่อยยังคงปฏิบัติงานเหมือนเดิม ในระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2567 บริษัทจะทำการหยุดกิจการเป็นช่วง ๆ พิจารณาจากจำนวนการผลิต และวัตถุดิบ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท เนื่องจากการขาดสภาพคล่องในการซื้อวัตถุดิบ เพื่อผลิตและส่งมอบ เนื่องจากวัตถุดิบหลัก เช่น เหล็ก ทองแดง มีความจำเป็นต้องใช้วงเงิน Working capital (LC) จากธนาคารในการซื้อ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคาร

          โดยจ่ายเงินเดือนพนักงานที่หยุดปฏิบัติงาน 75% ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 75 เรื่องการหยุดกิจการชั่วคราว

          การหยุดกิจการชั่วคราวเฉพาะส่วนงานการผลิตที่ไม่มีวัตถุดิบ ส่วนงานอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานประจำบางส่วนจะยังคงปฏิบัติงานอยู่ได้แก่ พนักงานดูแล (เครื่องจักร) ส่วนการผลิต ส่วนวิศวกรรมโรงงาน ส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ ฝ่ายขนส่ง ฝ่ายวางแผนการผลิตและคลังสินค้า ฝ่ายปฏิบัติงานการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายความปลอดภัยแผนกสรรหาและค่าจ้างเงินเดือน

          บริษัทได้เร่งดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้สถาบันการเงิน เพื่อจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด และอยู่รอการอนุมัติวงเงินจากสถาบันการเงิน
บริษัทปิด
ภาพจาก compressor

          ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยเอกสารแจ้งเตือนผู้ลงทุนโดยระบุว่า ตามที่ KKC แจ้งหยุดกิจการชั่วคราวระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2567 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน และขอให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์
บริษัทปิด
ภาพจาก compressor

          ทั้งนี้ KKC อยู่ระหว่างแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าศูนย์ โดยหลักทรัพย์ของบริษัทอยู่ระหว่างการเปิดให้มีการซื้อหรือขายชั่วคราวด้วยบัญชี Cash Balance เป็นระยะเวลา 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2567 - 26 กรกฎาคม 2567) และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ของบริษัทตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะสามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนได้

          สำหรับ บริษัท กุลธรเคอร์บี้ จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นบริษัทในปี 2523 ทำการผลิตและจำหน่ายมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ สำหรับใช้กับตู้เย็นเครื่องทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศ นับเป็นผู้ผลิตรายแรกของประเทศไทย
บริษัทปิด
ภาพจาก compressor

บริษัทปิด
ภาพจาก compressor

ขอบคุณข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริษัทผลิตคอมเพรสเซอร์เจ้าแรกในไทยกว่า 40 ปี แจ้งหยุดกิจการชั่วคราว หนี้สินอ่วม อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2567 เวลา 14:10:32 133,567 อ่าน
TOP
x close