กระทรวงพลังงาน เคาะตรึงค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย ต่อไปอีก 4 เดือน ถึงสิ้นปี

         กระทรวงพลังงาน ตรึงค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย งวด ก.ย. - ธ.ค. 67 หลังหารือร่วมกับ กฟผ. และ ปตท. ช่วยเหลือประชาชน
ตรึงค่าไฟ

          วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้เชิญประธานคณะกรรมการ กกพ. และ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ว่าฯ ปตท. มาหารือร่วมกัน ก่อนมีมติยืนค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาท ต่อหน่วย โดยจะตรึงราคาไปอีก 4 เดือน ในงวดกันยายน-ธันวาคม 2567 

ตรึงค่าไฟ

          โดย นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ตนต้องขอขอบคุณ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่สามารถจัดการภายในองค์กรเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมไปถึงทาง ปตท. ซึ่งยินดีที่จะไม่รับค่าตอบแทนใด ๆ จากค่าไฟฟ้างวดนี้เลย เพื่อที่จะช่วยประชาชน

ตรึงค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์


          ทั้งนี้ สำหรับการช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าหรือน้ำมัน การดำเนินการไม่ได้อยู่ที่กระทรวงพลังงานเพียงกระทรวงเดียว ทั้งค่าไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะต้องนำเงินส่งคลังตามหลักเกณฑ์ แต่ในการให้ลดราคาหรือตรึงราคาค่าไฟฟ้า นั่นหมายว่าทำให้รายได้ต่ำลง เมื่อไหร่ได้ต่ำลงก็จะต้องนำเงินส่งคลังตามผลกำไรที่เกิดจากรายได้ที่ต่ำลง

ตรึงค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์

          แต่หน่วยงานอื่นกลับนำเอารายได้ที่ควรจะเป็นจริง หรือกำไรที่คำนวณเอง มาให้เขานำเงินส่งคลัง ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ควรแก้ไข เพราะเป็นการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับภาระโดยที่ไม่มีหน่วยงานอื่นไปช่วย

          สำหรับราคาค่าไฟฟ้าจะมีการปรับทุก 4 เดือนตามค่า FT ซึ่งเป็นการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายด้านแก๊ส จะต้องดูว่ามีการปรับขึ้นลงอย่างไร

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงพลังงาน เคาะตรึงค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย ต่อไปอีก 4 เดือน ถึงสิ้นปี อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 15:50:33 3,422 อ่าน
TOP
x close