หนุ่มหวังหางาน ยื่นสมัครไปแต่เฟลตลอด งั้นเปลี่ยนมาลองวิธีใหม่ บริษัทแห่ติดต่อเพียบ

          หนุ่มจบใหม่หวังหางานทำ ยื่นสมัครไปหลายที่แต่ไม่เป็นผล ก่อนปิ๊งไอเดียโปรโมตตัวเองจนเป็นไวรัล คราวนี้บริษัทแห่แย่งตัวเพียบ
เรซูเม่บนเสื้อ
ภาพจาก Weibo

          ปัจจุบันการหางานนับวันยิ่งเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากในตลาดมีการแข่งขันกันสูง ดังนั้น บางครั้งแค่มีความสามารถอย่างเดียวอาจยังไม่พอ

          วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ SCMP รายงานว่า ในโลกออนไลน์ของจีนกำลังมีไวรัลกับวิธีการหางานของหนุ่มที่เพิ่งเรียนจบ เขานั้นกำลังอยู่ในช่วงหางาน ก่อนจะปิ๊งไอเดียเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นเรซูเม่เคลื่อนที่ จนสร้างกระแสตอบรับจากหลายบริษัทที่แห่กันแย่งตัวอย่างคาดไม่ถึง

          เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่จีน หลังจากที่ ซ่ง เจียเล่อ ชายหนุ่มวัย 21 ปี ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ โดยเขากำลังศึกษาต่อปริญญาโท แต่ระหว่างนั้นก็อยากฝึกงานไปด้วย โดยเขาได้ยื่นใบสมัครไปหลายแห่งแต่ก็ไม่มีที่ไหนตอบรับเลย

          หลังจากผิดหวังในการหาที่ฝึกงานอย่างต่อเนื่อง ชายหนุ่มเกิดปิ๊งไอเดียใหม่ในการสมัครงานด้วยการสกรีนเรซูเม่ลงบนเสื้อยืดแล้วเดินไปตามท้องถนน โดยได้รับแรงบันดาลใจจากที่เคยเห็นผู้สูงอายุในบ้านเกิดที่มณฑลเหอหนาน ซึ่งมักถือป้ายขายของเดินไป-มา เขาจึงนำมาดัดแปลงให้เสื้อของตัวเองเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ และมั่นใจว่าจะต้องมีนายจ้างหรือฝ่ายบุคคลสังเกตเห็นแน่นอน

          สำหรับด้านหน้าเสื้อมีข้อความว่า "นักศึกษารุ่น 2024 กำลังมองหางาน โปรดดูด้านหลัง" ส่วนด้านหลังเสื้อเป็นเรซูเม่ มีชื่อของเขา ชื่อมหาวิทยาลัย สาขาวิชา กิจกรรม และตำแหน่งงาน นอกจากนี้เขายังแปะคิวอาร์โค้ดเพื่อให้สะดวกสำหรับการติดต่ออีกด้วย



          ชายหนุ่มสวมเสื้อยืดเรซูเม่ขึ้นรถไฟจากบ้านเกิดของเขาไปยังหูเป่ย์ แม้ว่าชุดที่สะดุดตาอาจไม่ได้ช่วยให้เจ้าตัวได้งานแบบปัจจุบันทันด่วนอะไร แต่เรื่องราวของเขากลายเป็นที่สนใจและกลายเป็นไวรัลในเวลาต่อมา ส่งผลให้มีหลายบริษัทติดต่อไป และในที่สุดเขาก็ได้ฝึกงานกับบริษัทแห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าออกกำลังกาย

เรซูเม่บนเสื้อ
ภาพจาก Weibo

          เจ้าตัวเปิดใจว่า ทันทีที่เขาไปที่บริษัทเพื่อสัมภาษณ์งาน พนักงานคนหนึ่งก็ยกโทรศัพท์ขึ้นมาแล้วถามว่า "นี่คุณใช่ไหม" ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าการที่เรื่องราวของเขากลายเป็นไวรัล เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้บริษัทยอมรับให้เข้าทำงาน

          หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไปก็มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนต่างยกย่องหนุ่มรายนี้ว่ามีพรสวรรค์ด้านการตลาดในโลกออนไลน์มาก นอกจากนี้ยังมีบางบริษัทยอมรับว่าต้องการได้ตัวชายหนุ่มมาร่วมงาน เนื่องจากทักษะด้านการทำคอนเทนต์เป็นอะไรที่มีความต้องการในตลาดมากจริง ๆ ในยุคปัจจุบัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SCMP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มหวังหางาน ยื่นสมัครไปแต่เฟลตลอด งั้นเปลี่ยนมาลองวิธีใหม่ บริษัทแห่ติดต่อเพียบ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 16:50:04 55,612 อ่าน
TOP
x close