โจ ไบเดน ถอนตัว ชิงเก้าอี้ ปธน. สหรัฐฯ สมัย 2 - จับตาใครคือตัวเลือกต่อไปของพรรค

         โจ ไบเดน ถอนตัวจากการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยที่ 2 จับตา กมลา แฮร์ริส จะเป็นตัวเลือกของพรรค ดันชิงตำแหน่งแทนหรือไม่
โจ ไบเดน
ภาพจาก KENT NISHIMURA / AFP

          วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โพสต์จดหมายผ่านทางเฟซบุ๊ก ประกาศถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ท่ามกลางความกดดันจากภายในพรรคเดโมแครต โดยเป็นที่จับตาว่า กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิง อาจเป็นตัวเลือกของพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหลังจากนี้

          โดยในจดหมายของ โจ ไบเดน ระบุว่า นับเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่สุดในชีวิตที่เขาได้มีโอกาสรับใช้ประชาชนในฐานะประธานาธิบดี และในขณะที่เขามีความมุ่งมั่นในการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ก็เชื่อว่าการที่เขาจะถอนตัวนั้นเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับพรรคและประเทศแล้ว ซึ่งเขาจะยังคงเติมเต็มหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดช่วงเวลาที่เหลือในการดำรงตำแหน่ง

โจ ไบเดน
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP

          ทั้งนี้ โจ ไบเดน ให้สัญญาว่าจะออกมาเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของเขาอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ ในขณะเดียวกันเขายังแสดงความขอบคุณต่อผู้สนับสนุนทุกคนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อเขาในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงขอบคุณรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นคู่หูที่เยี่ยมยอดในการทำงาน และขอชื่นชมชาวอเมริกันจากใจต่อความเชื่อมั่นที่มีให้เขา  

          อนึ่ง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 81 ปี ต้องเผชิญกับความกดดันและกระแสเรียกร้องให้ถอนตัวมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การโต้วาทีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน เมื่อเดือนมิถุนายน 2567 การถอนตัวของเขาทำให้ ทรัมป์ วัย 78 ปี กลายมาเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ แทน
โจ ไบเดน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Joe Biden

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจ ไบเดน ถอนตัว ชิงเก้าอี้ ปธน. สหรัฐฯ สมัย 2 - จับตาใครคือตัวเลือกต่อไปของพรรค อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:28:50 11,489 อ่าน
TOP
x close