ร้านดังติดป้าย ไม่รับคนจีนกับคนเกาหลี ทัวร์จะลง พอรู้เหตุเบื้องหลัง ไม่รู้จะเห็นใจใครดี


          ร้านติดป้าย ไม่รับคนจีนกับคนเกาหลี ตอนแรกคนอ่านแล้วทัวร์จะลง แต่พอมาเห็นเหตุผลเบื้องหลัง ไม่รู้จะเห็นใจร้านหรือลูกค้า คงสุดทนทั้งสองฝ่ายแล้วจริง ๆ

ร้านญี่ปุ่น ไม่รับคนจีน-เกาหลี

          วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ nextapple รายงานว่า ย่านชินจูกุในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นย่านดังที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาคึกคัก อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้พบว่า บาร์บางแห่งในย่านชินจูกุ จะมีการติดป้ายเอาไว้หน้าประตูว่า ไม่รับลูกค้าคนจีนกับคนเกาหลี" จนก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์กันมากมาย แม้ว่าทางเขตจะสามารถบอกให้ทางร้านปลดป้ายได้ แต่ไม่สามารถบังคับร้านในเรื่องการลูกค้าได้

          ทั้งนี้ พบว่า บาร์ในย่านยากุนินโช ในชินจูกุ ได้เขียนป้ายไว้ที่หน้าร้านว่า "ทุกวันนี้ ผู้คนต่างพูดถึงเรื่องการยอมรับความแตกต่างและความอดทนอดกลั้น แต่เราไม่อยากทำงานด้วยอารมณ์ขุ่นมัว ดังนั้น ทางบาร์ของเราจึงขอปฏิเสธที่จะรับคนจีนและคนเกาลี"

ร้านญี่ปุ่น ไม่รับคนจีน-เกาหลี

          จากนั้นพบว่า โพสต์นี้ได้กลายเป็นไวรัลที่มีคนดูกว่า 24 ล้านครั้งและมีคนรีโพสต์อีก 10,000 ครั้ง และต่อมา ทางสื่อของญี่ปุ่นก็ได้ไปติดตามทำข่าว และพบว่าทางร้านได้ให้คำอธิบายว่า เหตุที่ร้านไม่รับคนจีนและคนเกาหลีนั้น เพราะทั้งสองชาติมักก่อความวุ่นวาย ไม่ปฏิบัติตามกฎของร้าน และร้านก็ได้รับคอมเมนต์เสีย ๆ หาย ๆ เป็นจำนวนมาก

          ด้านเจ้าของร้านได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ทางร้านเคยระบุว่า ลูกค้าเกาหลีนั้นเป็นพวกขี้เหนียวและทัศนคติไม่ดี ร้านจำเป็นต้องเชิญลูกค้าเกาหลีออกจากร้าน และมีการคาดการณ์ว่า ร้านเจอปัญหากับลูกค้า 2 ชาตินี้หลายครั้งจนเอือม

          ในขณะที่ชาวเน็ตมองว่า หากลูกค้าเลือกร้านได้ ร้านก็ควรมีสิทธิ์เลือกลูกค้าได้ แต่บางคนก็มองว่า

          "เจ้าของร้านต่างหากที่เป็นคนที่ทัศนคติไม่ดี ฉันจะไม่เข้าร้านแบบนี้เป็นอันขาด"

          "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวเลยนะว่าลูกค้าจะซื้อเยอะหรือซื้อน้อย ถูกไหม ? ฉันคงเข้าใจมากกว่านี้ถ้าบอกว่าลูกค้าเสียงดังหรือรบกวนคนอื่น"

          "ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมร้านต้องเหมารวมทั้งชาติด้วย ถ้าร้านไม่ชอบลูกค้าคนนั้น ก็แค่ปฏิเสธเป็นคน ๆ ไปสิ"

          "แน่นอนว่าร้านมีสิทธิ์เลือกลูกค้าได้ แต่การเหยียดเชื้อชาติแบบนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้

          ในขณะเดียวกัน เทศบาลเขตชินจูกุกล่าวว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่า ป้ายที่ร้านแปะเอาไว้นั้นถือเป็น hate speech ที่จงใจก่อให้เกิดความเกลียดชังหรือไม่ และมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แล้ว หากพบป้ายในลักษณะดังกล่าว เจ้าหน้าที่สามารถขอให้ร้านปลดป้ายลงได้ แต่ไม่สามารถบังคับร้านในเรื่องการเลือกลูกค้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านดังติดป้าย ไม่รับคนจีนกับคนเกาหลี ทัวร์จะลง พอรู้เหตุเบื้องหลัง ไม่รู้จะเห็นใจใครดี อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 16:21:32 23,467 อ่าน
TOP
x close