เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงฝรั่งเศส ถูกลอบวางเพลิงโจมตี ก่อนเริ่มพิธีเปิด โอลิมปิก 2024

 
            เกิดเหตุวุ่น เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงฝรั่งเศสถูกลอบวางเพลิง ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส

ทางรถไฟ
ภาพจาก IAN LANGSDON / AFP

            วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เกิดเหตุโจมตีและวางเพลิงสิ่งปลูกสร้างตลอดแนวเส้นทางเดินรถไฟความเร็วสูง ของฝรั่งเศส คาดว่าเป็นการขบวนการก่อวินาศกรรม เพื่อขัดขวางการเดินทาง ก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมง

            แถลงการณ์จาก บริษัทรถไฟ SNCF ของฝรั่งเศส ระบุว่า มีการกระทำที่เป็นอันตรายซึ่งมุ่งเป้าไปที่เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง TGV ใกล้กรุงปารีส โดยกลุ่มคนร้ายได้วางเพลิงสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ตลอดแนวเส้นทางที่เชื่อมกรุงปารีสกับฝั่งตะวันตก เหนือ และตะวันออกของประเทศ เส้นทางหลายสายได้รับผลกระทบ ส่งผลให้การจราจรหยุดชะงักอย่างรุนแรง

            รายงานระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกจะสิ้นสุดลง และพิธีเปิดการแข่งขันจะเริ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 320,000 คน

          ด้าน เอมิลี อูเดีย-คาสเตรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นเหตุรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นการโจมตีอันน่าตกใจอย่างยิ่ง โดยยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการจัดงานในวันนี้และช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยจะมีการประเมินผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว นักกีฬา โดยยืนยันว่าจะมีการดูแลการเดินทางของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปยังสถานที่จัดการแข่งขันอย่างเหมาะสม


          ขณะที่ โลรองต์ นูเนซ หัวหน้าตำรวจกรุงปารีส เปิดเผยว่า ตำรวจกำลังเพิ่มการรักษาความปลอดภัยและเน้นกำลังคนไปที่สถานีรถไฟของเมืองหลวง ซึ่งก่อนหน้านี้ แม้ก่อนหน้านี้จะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ทำการรักษาความปลอดภัยในกรุงปารีสแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

          ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุของการก่อเหตุดังกล่าว ท่ามกลางสถานการณ์ในฝรั่งเศสที่เกิดการจลาจลภายในประเทศเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้าย และฝ่ายขวาจัด

          ช่วงสัปดาห์นี้ กองกำลังความมั่นคงทำการควบคุมตัว สมาชิกฝ่ายขวาจัด คนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยว่า วางแผนก่อเหตุรุนแรงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และถูกกล่าวหาว่า มีเจตนาจะเข้าขัดขวางในระหว่างพิธีวิ่งคบเพลิง


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงฝรั่งเศส ถูกลอบวางเพลิงโจมตี ก่อนเริ่มพิธีเปิด โอลิมปิก 2024 อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 17:52:17 3,609 อ่าน
TOP
x close