ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ตรวจพบแบคทีเรีย - รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า สูงถึง 5.2 แสนหน่วยวัด

 
          ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ตรวจพบแบคทีเรีย - รา เกินมาตรฐานกำหนด 500 เท่า พบสูงถึง 5 แสนโคโลนีต่อกรัม อย. เตือนประชาชนระวัง

ยาย้อมผม
ภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

          วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการลงประกาศ ว่า อย. ได้ตรวจสอบการนำเข้าเครื่องสำอางค์จากประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ย้อมสีผมส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจสอบมีดังนี้

          ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือ Vasmol Shehnai HERBAL HENNA (วาสมอล เชไน เฮอร์เบิล เฮนน่า) พบปัญหา 2 จุดได้แก่

          1. เชื้อจุลินทรีย์ท่ก่อให้เกิดโรคคลอสติเดียม

          2. จำนวนรวมของแบคทีเรีย ยีสต์และรา ที่เจริญเติบโตโดยใช้อากาศ 5.2 แสนโคโลนีต่อกรัม (กฎหมายกำหนดให้ไม่เกิน 1,000 โคโลนีต่อกรัม)

ยาย้อมผม
ภาพจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)


ข้อแนะนำ

          ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางค์ด้วยความระมัดระวัง ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน มีสลากภาษาไทยที่มีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดครบถ้วน เช่น ชื่อเครื่องสำอางค์, ชื่อทางการค้า, ประเภทเครื่องสำอางค์, ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม, วิธีใช้, ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต, ผู้นำเข้า, ปริมาณสุทธิ, ครั้งที่ผลิต, เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต, คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

          สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางค์เพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีหลักฐานการซื้อขาย ที่ตั้งของผู้ขายชัดเจน

ประกาศ อย.




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยาย้อมผมยี่ห้อดัง ตรวจพบแบคทีเรีย - รา เกินมาตรฐาน 500 เท่า สูงถึง 5.2 แสนหน่วยวัด อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2567 เวลา 21:42:46 49,147 อ่าน
TOP
x close