สาวไปสัมภาษณ์งานก่อนเวลา แต่โดนตัดสิทธิ์ตั้งแต่หน้าประตู สุดงงทำอะไรผิด กูรูชี้เหตุ

          สาวไปถึงที่สัมภาษณ์งานก่อนเวลา แต่โดนตัดสิทธิ์ตั้งแต่หน้าประตู ยังไม่ทันได้ทำอะไร สุดงงผิดตรงไหน กูรูชี้เหตุแบบนี้
สัมภาษณ์งาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          การสัมภาษณ์งานเป็นเรื่องท้าทายสำหรับเหล่าผู้สมัครงาน ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แต่สำหรับบางคน แม้ว่าจะเตรียมตัวไปด้วยความพร้อมอย่างเต็มที่ แต่กลับได้เผชิญกับสถานการณ์ที่พลิกผันอย่างที่ไม่คาดฝัน

          เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ CTWANT เผยว่า มีหญิงรายหนึ่งได้โพสต์ในชุมชนออนไลน์ของไต้หวัน Dcard แชร์ประสบการณ์การไปสัมภาษณ์งานที่ทำให้เธอทั้งผิดหวังและสงสัยมาก เนื่องจากเธอกลัวว่าจะไปสาย เธอจึงเผื่อเวลาเดินทางไปถึงก่อนเวลา แต่มันกลับเป็นเหตุให้เธอถูกตัดสิทธิ์ทั้งที่ยังไม่ทันได้เข้าไป ทำเอาเธอถึงกับไม่เป็นและไม่เข้าใจจริง ๆ ว่าเธอทำผิดพลาดอะไรไปตรงไหน

          หญิงสาวผู้สมัครงานเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอมีนัดไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทแห่งหนึ่งเวลา 10.00 น. ซึ่งบริษัทแห่งนี้ค่อนข้างอยู่ไกลจากบ้านของเธอ เธอจึงออกเดินทางมาล่วงหน้า จนกระทั่งถึงที่บริษัทก่อนเวลานัด นั่นคือ 09.30 น. แต่เธอไม่ได้แจ้งให้กับทางผู้สัมภาษณ์งานทราบว่าเธอมาถึงแล้ว เธอใช้เวลาที่เหลือเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์งานอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะด้านล่าง  

          กระทั่งเวลาประมาณ 09.40 น. หญิงสาวได้รับข้อความจากทางผู้สัมภาษณ์งานถามว่า "มาถึงแล้วใช่หรือไม่" เธอจึงตอบกลับไปว่า "ใช่ ฉันมาถึงตอน 9.30 น. แต่อยู่ที่สวนสาธารณะใกล้ ๆ" หลังจากนั้นอีกฝ่ายก็ไม่ตอบอะไรกลับมา เธอจึงรอจนถึงเวลา 9.55 น. แล้วเดินขึ้นตึกไปชั้นบน และถึงหน้าประตูบริษัทเวลา 10.00 น. พอดี แต่ปรากฏว่าทางฝ่ายทรัพยากรบุคคลพูดกับเธอที่ตรงหน้าประตูนั้นว่า เจ้านายไม่ต้องการเธอ เธอไม่ใช่คนที่บริษัทตามหา และขอให้เธอกลับไป

          หญิงสาวตกใจมาก จึงถามถึงเหตุผล ก่อนจะได้คำตอบที่ทำให้ตกใจยิ่งกว่าเดิมว่า "บริษัทนัดคุณมา 10.00 น. ใครให้คุณมาถึงก่อนเวลาครึ่งชั่วโมง คุณควรมาถึงเวลา 10.00 น. โมง หรือ 9.55 น. อย่างตรงต่อเวลา" เมื่อได้ยินเช่นนั้น หญิงสาวได้แต่กลับออกมาด้วยความงุนงงข้องใจ ก่อนที่จะมาขอความช่วยเหลือจากผู้คนบนโลกออนไลน์

          "ระบบสัมภาษณ์งานในปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วเหรอ ? ตอนนี้เราต้องไปตรงเวลา หรือมาแสดงตัวก่อนเวลาแค่ 5 นาทีเท่านั้นเหรอ ?" หญิงสาว ถาม


          ประเด็นของหญิงสาวได้รับความสนใจจากผู้ใช้โซเชียลจำนวนมาก หลายคนเข้าไปแสดงความเห็นใจและปลอบใจเธอในทำนองว่า "อย่ากังวลไป คุณไม่ได้ทำอะไรผิด อย่าทำงานที่บริษัทแบบนั้นเลย บางทีพวกเขาอาจแค่หาเหตุผลมาอ้างเพื่อที่จะไม่ได้จ้างคุณ", "ไม่เพียงแค่บริษัทเลือกคุณ แต่คุณก็เลือกบริษัทเองได้ เป็นกำลังใจให้", "ฉันก็เป็น HR นะ ถ้ามีคนมาก่อนเวลา ฉันจะรู้สึกว่าเขาเป็นคนตั้งใจกับการทำงานมาก"

          อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งที่บอกว่าทำงานเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคลเช่นกัน เผยว่า "ถ้ามาถึงเร็วเกินไป ฉันจะรู้สึกว่าการประมาณเวลาของอีกฝ่ายไม่ดีนัก เนื่องจากหัวหน้างานหรือบุคลากรฝ่าย HR ที่รับผิดชอบในการสัมภาษณ์อาจมีตารางการสัมภาษณ์หรือการประชุมอื่นก่อนและหลัง คิดว่าควรตรงเวลาหรือเร็วกว่าไม่เกิน 10 นาที" ซึ่งคำตอบนี้ทำให้มีคนโต้แย้งอย่างประหลาดใจว่า "การเผื่อเวลามาก่อนคือ การประมาณเวลาไม่ดีเหรอ ?" 

          ต่อมา มีผู้มีประสบการณ์ช่ำชองในแวดวงรับการรับสมัครงาน ได้มาให้คำชี้แนะว่า "การซื่อสัตย์มากเกินไปในที่ทำงานไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป คุณควรจะมีไหวพริบตอบรับกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น หาก HR โทร. มาก่อนการสัมภาษณ์มากกว่า 15 นาที คุณสามารถตอบว่า "กำลังไปที่นั่น" จากนั้นให้มาถึงตรงเวลา หรือก่อนเวลา 5 นาที"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวไปสัมภาษณ์งานก่อนเวลา แต่โดนตัดสิทธิ์ตั้งแต่หน้าประตู สุดงงทำอะไรผิด กูรูชี้เหตุ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2567 เวลา 11:03:57 20,875 อ่าน
TOP
x close