hilight > ข่าวทั่วไป

ชาวบ้านกังวล กรมชลฯ เปิดประตูระบายน้ำจุดปลาหมอคางดำระบาด หวั่นแพร่พันธุ์ป่าชายเลน

| 1,252 อ่าน


          ชาวบ้านกังวล กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำตรงจุดปลาหมอคางดำระบาด เสี่ยงแพร่พันธุ์กระจายลงสู่ทะเลที่ป่าชายเลน ด้าน หมอวาโย บอกเอาผิดทางอาญากับบริษัทเอกชนไม่ได้
 

          วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด รายงานว่า ที่ประตูระบายน้ำทิ้งคลองขุดใหม่เลียบชายถนนสุขุมวิทสายเก่า (ทางหลวงแผ่นดินสาย 3) ทางกรมชลประทานมีการสั่งให้ยกบานประตูหลายจุดเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ต้องระบายออกสู่ทะเลใกล้กับปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชาวบ้านกังวลคือ ตรงจุดนี้เป็นพื้นที่ระบาดของปลาหมอคางดำ

          นายสมชาย ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้กับประตูระบายน้ำพระยาวิสูตร เปิดเผยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทางชลประทานมีการระบายน้ำทิ้งออกจากคลองใหม่ เป็นคลองที่เชื่อมต่อมาจากคลองด่าน จ.สมุทรปราการ และลำคลองตอนบนหลายสาย เป็นเส้นทางระบายน้ำจากภาคเหนือและภาคกลางลงสู่ทะเล ซึ่งตรงนี้เราดักปลาหมอคางดำที่ปนกับปลานิลได้เกือบทุกครั้ง อย่างน้อย 1-3 ตัว ดังนั้นจึงเชื่อว่า การระบายน้ำครั้งนี้น่าจะมีปลาหมอคางดำถูกระบายทิ้งลงสู่ทะเลไปกับน้ำด้วย และอาจจะไปแพร่พันธุ์ต่อแนวป่าชายเลนใกล้แนวชายฝั่ง
 

          ขณะที่ ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ว่า นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ความผิดที่สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ มีการฟ้องร้องแบ่งเป็น 3 ส่วน คดีทางการปกครอง มีการดำเนินคดีกับกรมประมงไปแล้ว แต่คดีอาญาไม่สามารถเอาผิดบริษัทเอกชนได้ เนื่องจากข้อกฎหมายเกี่ยวกับช่วงเวลากฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.การประมง พ.ศ. 2490 มาตรา 54 กับกฎหมายใหม่ มาตรา 65 เกี่ยวกับการอนุญาตนำเข้า หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคดีอาญาจะเอาผิดบริษัทเอกชนไม่ได้ แต่ในทางแพ่งและทางคดีการปกครอง ก็ยังสามารถเอาผิดได้อยู่


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด, ไทยพีบีเอส

ภาพจาก เว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านกังวล กรมชลฯ เปิดประตูระบายน้ำจุดปลาหมอคางดำระบาด หวั่นแพร่พันธุ์ป่าชายเลน อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2567 เวลา 19:49 1,252 อ่าน
TOP
x close