อุทาหรณ์ ครอบครัว 5 คน ทำมื้อเย็นในห้องแอร์ ใครจะรู้ ได้เฉียดตายกันยกบ้าน


           ครอบครัว 5 คน ทำมื้อเย็นในห้องแอร์ ไม่คาดคิดเกือบตายยกบ้าน อาการแย่จนต้องหามส่งโรงพยาบาล นึกว่าอาหารเป็นพิษ รู้สาเหตุจริง ๆ ถึงกับซีด

ทำอาหารในห้องแอร์

           ในช่วงที่สภาพอากาศร้อนขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนก็คงเคยชินอยู่กับการเปิดแอร์และทำกิจวัตรต่าง ๆ อยู่ในที่ร่ม อย่างไรก็ตาม การคอยดูแลให้ห้องมีอากาศถ่ายเทนั้นเป็นสิ่งสำคัญ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายอย่างไม่คาดฝันดังเช่นที่ครอบครัวหนึ่งต้องพบเจอ

           โดยวันที่ 4 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ Sinchew รายงานว่า ครอบครัวที่อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน ในเมืองอู่โจว ประเทศจีน ต้องเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉินหลังจากที่พวกเขาปิดประตูและหน้าต่างทำอาหารมื้อเย็นกันในห้องที่เปิดแอร์ หลังจากนั้นทุกคนในบ้านก็เริ่มมีอาการผิดปกติต่าง ๆ เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และอาการอื่น ๆ แต่โชคดีที่ทั้งหมดได้รับการรักษาทันเวลา แพทย์ทำการรักษาด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ ทำให้ทั้ง 5 คนอาการดีขึ้นแล้ว

           นายเฉิน (นามสมมติ) สมาชิกในครอบครัวดังกล่าว เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นพวกเขาทำอาหารมื้อเย็นกันที่บ้าน ทุกอย่างดูปกติดีตอนกินอาหาร แต่แล้วในช่วงตี 4-5 อยู่ ๆ คนในบ้านก็เริ่มมีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน ก็เลยรีบพากันไปโรงพยาบาล ตอนแรกพวกเขายังนึกว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ แต่ผลตรวจพบว่าแท้จริงแล้วทั้งหมดได้รับพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

ทำอาหารในห้องแอร์

           ผลตรวจเลือดแสดงให้เห็นว่าระดับ Carboxyhemoglobin ในเลือดอยู่ที่ 12.8% ซึ่งสูงกว่าปกติ เป็นตัวบ่งชี้ว่าผู้ป่วยได้รับพิษจากคาร์บอนมอนอกไซด์ จากนั้นนายเฉินจึงนึกขึ้นได้ว่าครอบครัวของเขาใช้เตาแก๊สทำอาหารในบ้าน และเข้านอนกันทันทีหลังกินอาหารเสร็จ แต่เพราะอากาศร้อนมาก พวกเขาจึงเปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอดทั้งวัน โดยปิดประตูและหน้าต่างไว้เสมอ

           ด้าน ฉือตง แพทย์แผนกฉุกเฉิน เชื่อว่าการที่ครอบครัวดังกล่าวใช้แก๊สทำอาหารในพื้นที่อับอากาศ ทำให้มีปริมาณออกซิเจนลดลง การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จำนวนมาก ประกอบกับสภาพห้องที่ไม่มีการระบายอากาศที่ดี ทำให้คนไข้ได้รับพิษจากคาร์บอนมอนอกไซด์โดยไม่ตั้งใจ

           โดยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี อาการที่เกิดจากการได้รับพิษก็แตกต่างกันไป อาจเริ่มจากอาการเวียนศึรษะ ปวดศีรษะ เห็นภาพเบลอ คลื่นไส้ อาเจียน และอาการอื่น ๆ จากการที่สมองขาดออกซิเจน หากได้รับพิษในระดับที่หนักขึ้นอาจถึงขั้นซึม หมดสติ และอาจรุนแรงถึงชีวิตได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ ครอบครัว 5 คน ทำมื้อเย็นในห้องแอร์ ใครจะรู้ ได้เฉียดตายกันยกบ้าน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2567 เวลา 16:01:24 15,671 อ่าน
TOP
x close