เปิดตัวปลา 4 ชนิด ผู้พิชิต ปลาหมอคางดำ ลงทะเลเมื่อไรเจอกินเรียบ - อ.เจษฎ์ กลับเห็นต่าง !


           เปิดตัว 4 เทพเจ้าถิ่น หลัง ปลาหมอคางดำ ระบาดลงทะเล เจอเมื่อไหร่โดนกินเรียบ ตัวใหญ่แค่ไหนก็ไม่รอด ด้าน อ.เจษฎ์ ชี้ ดูแลตัวเองให้ดีก่อนไปกินปลาอื่น

           กลายเป็นวาระใหญ่ของแหล่งน้ำในไทย สำหรับ ปลาหมอคางดำ ซึ่งแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

ปลาหมอคางดำ
ภาพจาก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

           วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เล่าถึงปัญหาที่หลายพื้นที่เจอ ปลาหมอคางดำ แพร่พันธุ์ลงไปในชายฝั่งทะเล อย่างไรก็ดี ในทะเลบางแห่งนั้นมีผู้ล่าอยู่แล้ว ดังนั้นแม้ปลาหมอคางดำจะระบาดยังไงก็ไม่รอด พร้อมกระตุ้นให้ผู้คนใส่ใจดูแลไม่ทิ้งขยะลงทะเลเพื่อช่วยเหลือผู้ล่าเหล่านี้

           ปลาหมอคางดำ กำลังรุกรานแหล่งน้ำไทย เรื่อยไปจนถึงชายฝั่งทะเล จนเราเริ่มหาทางปล่อยผู้ล่าธรรมชาติลงไปจัดการ แต่ในทะเลบางแห่งก็มีผู้ควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งปลาเหล่านี้คือปลาที่อยู่บนสุดของพีระมิดห่วงโซ่อาหารในเขตชายฝั่ง นั่นคือ โลมา ซึ่งในทะเลไทยมีมากกว่า 10 ชนิด แต่ถ้าเป็นเขตชายฝั่ง ต้องพูดถึง 4 เทพ ประกอบด้วย

           - โลมาอิรวดี
           - โลมาหัวบาตรหลังเรียบ
           - โลมาปากขวด
           - โลมาหลังโหนก (สีชมพู)

โลมา
ภาพจาก Thon Thamrongnawasawat

           โลมาทั้งสี่คือผู้ครองชายฝั่งของไทย อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำลำคลองและหาด แม้กระทั่งในป่าชายเลนติดฝั่ง พื้นที่ซึ่งปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมาก็เข้ามาเป็นระยะ โลมากินปลาเป็นอาหารหลัก ปลาชายฝั่งทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงร้าย โลมายังหาทางกินได้ ดุกขาดครึ่งลอยตุ๊บป่อง เป็นสิ่งที่คนแถวปากแม่น้ำคุ้นเคยกันดี

           คำถามสำคัญคือโลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่ ? ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันแน่ชัด ทว่า พี่ ๆ คนเรือที่ทีมคณะประมงลงไปสำรวจ บอกเช่นนั้น ลงมาเมื่อไรโลมากินหมด ปลาหมอคางดำผู้รุกราน จึงอาจเจอผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่นเป็นครั้งแรก แถมยังไม่จำกัดขนาด โคตรปลาหมอก็ไม่รอดหากโลมาจะกิน ขนาดไม่ใช่เรื่องสำคัญ

เผย 4 นักล่าแห่งท้องทะเล เป็นเพียงสมมุติฐาน อาจารย์เจษฎา เผย โลมาอาจต้องดูแลตัวเองก่อนไปกินปลาหมอคางดำ


           นั่นคือสมมติฐานในเรื่องนี้ เรายังต้องติดตามดูว่า ทะเลที่มีโลมาหากินเยอะ ปลาหมอจะมีน้อยกว่าทะเลปราศจากโลมาหรือไม่ ? มีการกินจริงไหม ? เป็นต้น แต่อย่างน้อยถือว่าคือความหวัง และยังอาจเป็นคำตอบว่า สัตว์ทะเลหายากสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ

           มันอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เมื่อมนุษย์ได้แต่ทำตาปริบ ๆ 4 เทพโลมาจะปรากฏตัว หมายเหตุ เราช่วยเทพโลมาได้ด้วยการลดขยะทุกชนิด อย่าสนับสนุนปลาหมอด้วยการฆ่าโลมาทางอ้อม

           ในขณะเดียวกัน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่อิงนี้ว่า "ผมว่า สถานการณ์ของ 4 เทพนี้ดูแลให้พวกมันเอาตัวให้รอด ไม่ให้สูญพันธุ์หรือลดจำนวนประชากรลง น่าจะเหนื่อย น่ากังวล ไม่แพ้การกำจัดปลาหมอคางดำนะครับ"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัวปลา 4 ชนิด ผู้พิชิต ปลาหมอคางดำ ลงทะเลเมื่อไรเจอกินเรียบ - อ.เจษฎ์ กลับเห็นต่าง ! อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2567 เวลา 11:17:02 12,790 อ่าน
TOP
x close