เซรามิกลำปาง จ่อล่มสลาย ชามตราไก่ยังโดนก๊อปไปขาย ใบละ 5 บาท แล้วจะสู้ได้ยังไง !

            ชามตราไก่จากจีน จีนทะลักเข้าไทย ตัดราคาขายสุดถูกเหลือใบละ 5 บาท ในขณะที่ชามตราไก่ไทยราคา 20 บาท ทำโรงงานกว่า 200 แห่งชะลอการผลิต หวั่นไม่ป้องกันอาจล้มทั้งระบบ
ชามตราไก่
ภาพจาก ThaiPBS

            กลายเป็นกระแสที่สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการของไทยไม่น้อย กับการเข้ามาตีตลาดของสินค้าจากประเทศจีน ซึ่งมักจะตั้งราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ส่งผลกระทบต่อระบบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

            วันที่ 13 สิงหาคม 2567 ThaiPBS เปิดเผยเสียงสะท้อนของผู้ผลิต ชามตราไก่ สินค้าเซรามิกขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับผลกระทบจากสินค้าจีนที่กำลังทะลักเข้าไทย ทำให้ยอดขายเซรามิกลดลง จนผู้ประกอบการหลายคนตัดสินใจชะลอการผลิต

ชามตราไก่
ภาพจาก ThaiPBS

            ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายลดลง เนื่องจากต้นทุนในการผลิต ชามตราไก่ในประเทศไทย สูงกว่าของที่นำเข้าจากจีน ส่งผลให้โรงงานทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางกว่า 200 แห่ง ปรับลดปริมาณการผลิต และกระทบไปถึงการจ้างงาน

            ด้าน ปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเซรามิกกำลังเผชิญสถานการณ์ย่ำแย่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากสินค้าจากจีน ซึ่งขายบนออนไลน์ราคาถูกมาก โดยเฉพาะช่วง 2-3 เดือนมานี้ ผู้ประกอบการบางคนต้องหยุดการผลิต จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหา การไม่มีการป้องกันเชื่อว่าอุตหกรรมเซรามิกในไทยอาจไปไม่รอด ล้มกันทั้งระบบ

ชามตราไก่
ภาพจาก ThaiPBS

            "ที่จะอยู่ไม่ได้คือการดั๊มปิ้ง คือการเข้ามาของสินค้าจีน ทุกรายเจอปัญหาเหมือนกัน แต่เซรามิกของเรา จะโดนกระทบหนักมาก เพราะเซรามิกจีนเขาก็เป็นต้นแบบ ถ้าเราปล่อยเขามาแบบเสรี ไม่มีการป้องกัน ผมว่าเซรามิกไปไม่รอด ล้มทั้งระบบ"

            สำหรับชามตราไก่ลำปางมีต้นทุนต่ำสุดที่ 20 บาท เมื่อเทียบกับสินค้าจากประเทศจีนที่มีตั้งราคาขายต่ำสุดเพียงชิ้นละ 5 บาท นอกจากนี้ ยังมีภาพของชามตราไก่ซึ่งเป็นชามที่เป็นรูปไก่ที่มีเอกลักษณ์ของลำปาง แต่เป็นของก๊อปจากจีน ถูกนำมาขายในร้านขายส่งในราคา 20 บาท ซึ่งดูแล้วแทบไม่ต่างจากชามตราไก่ลำปาง ซึ่งต้นทุนการผลิตในไทยสูงกว่าเพราะผลิตจากดินเผาชั้นดี มีคุณภาพ ได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อเทียบกับเซรามิกจากจีน และหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ถึงการจ้างงานในท้องถิ่น 

ชามตราไก่
ภาพจาก ThaiPBS

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เซรามิกลำปาง จ่อล่มสลาย ชามตราไก่ยังโดนก๊อปไปขาย ใบละ 5 บาท แล้วจะสู้ได้ยังไง ! อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2567 เวลา 16:11:48 13,511 อ่าน
TOP
x close