เปิดเส้นทางชีวิตชัยเกษม นิติสิริ จากอัยการสู่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

          เปิดเส้นทางชีวิตชัยเกษม นิติสิริ จากอัยการสู่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีสิทธิ์ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 หลังจากเศรษฐาปลิวจากตำแหน่ง
ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

          จากกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 สิงหาคม 2567 หลังแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้สภาวะการเมืองไทยตอนนี้เป็นสุญญากาศ ต้องหานายกรัฐมนตรีคนใหม่

          ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยเคาะชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตของพรรค ลงชิงชัยการโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยจะมีการโหวตจาก สส. ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567

ประวัตินายชัยเกษม


          นายชัยเกษม เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2491 จมการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษากับมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ส่วนมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อนที่ในระดับปริญญาตรีจะจบแผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          ส่วนปริญญาโท นายชัยเกษมจบ L.L.M. จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และจบการศึกษาเนติบัณฑิตไทย จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

ชีวิตการทำงาน


          นายชัยเกษม เริ่มรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วย จังหวัดสมุทรสาคร จากนั้นก็เลื่อนตำแหน่งมาเรื่อย ๆ มีตำแหน่งสำคัญดังนี้

          - อัยการจังหวัดภูเก็ต

          - อธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ

          - อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด

          - อธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา พ.ศ. 2546 - 2550

          - รองอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการสูงสุด

          - อัยการสูงสุด ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550
ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

ชีวิตแวดวงการเมือง


          นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา นายชัยเกษมก็ได้รับตำแหน่งในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรหลายตำแหน่ง เช่น ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฯลฯ

          กระทั่งปี 2557 มีการเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งนายชัยเกษมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 5 แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

          เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นตำแหน่ง นายชัยเกษมก็เป็นหัวหน้ารัฐบาลในการเจรจาหาทางออกของประเทศ ก่อนถูกรัฐประหาร

          การเลือกตั้งปี 2562 นายชัยเกษม ได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ส่วนการเลือกตั้งปี 2562 นายชัยเกษมก็ยังคงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร

ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

          สำหรับสาเหตุที่นายชัยเกษม ได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถึงแม้ไม่มีบทบาทในพรรคเพื่อไทยมาก นั่นเป็นเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย เคยดำรงตำแหน่งอดีตอัยการสูงสุด

          กระทั่งวันที่ 14 สิงหาคม 2567 นายเศรษฐา ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ชื่อของนายชัยเกษม จึงกลับมามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ต้องรอผลโหวต สส. วันที่ 16 สิงหาคม

เรื่องสุขภาพ


          นายชัยเกษม เคยป่วยอย่างกะทันหัน พบก้อนเลือดแห้งในสมอง 2 ก้อน กดแตะเส้นประสาทส่วนที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำ และก้อนทางขวา เป็นก้อนเล็ก เตะเส้นประสาทการทรงตัว ในช่วงเดือนเมษายน 2566

ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเส้นทางชีวิตชัยเกษม นิติสิริ จากอัยการสู่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2567 เวลา 10:36:45 12,893 อ่าน
TOP
x close