แรงงาน 700 คน ประท้วงปิดล้อมโรงงานนายทุนจีน โวยทำงาน 2 เดือนแต่ไม่ได้ค่าจ้าง

         แรงงานเมียนมา 700 คน ปิดล้อมโรงงานจีน ในนิคมโรจน โวยทำงาน 2 เดือนไม่ได้ค่าแรง นายทุนขอจ่ายคนละ 500 บาทแต่โดนปัด


ประท้วงนายทุนจีน
ภาพจาก ThaiPBS

          วันที่ 17 สิงหาคม 2567 ThaiPBS รายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 16 สิงหาคม แรงงานชาวเมียนมา จำนวนกว่า 700 คน รวมตัวกันประท้วงแสดงความไม่พอใจนายทุนชาวจีน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ในเขตอุตสาหกรรมนิคมโรจน ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากไม่ได้รับเงินค่าแรงงานมา 2 เดือนแล้ว แต่ยังถูกบังคับให้ทำงานทุกวัน จนแรงงานไม่มีเงินซื้ออาหารกิน ต้องอยู่อย่างอด ๆ อยาก ๆ

ประท้วงนายทุนจีน
ภาพจาก ThaiPBS

          หลังกลุ่มแรงงานจำนวนมากทำการประท้วงโรงงานดังกล่าว ทางตำรวจได้เข้าไปดูแลและเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง



ประท้วงนายทุนจีน
ภาพจาก ThaiPBS

          เบื้องต้นนายทุนชาวจีนจะขอจ่ายเงินให้กับแรงงานไปก่อนคนละ 500 บาท แต่แรงงานไม่ยอม อยากให้จ่ายเงินเดือนที่ค้างอยู่ทั้งหมด และยังคงปิดทางเข้าออกพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ยอมให้นายทุนชาวจีนและหัวหน้าคนงานออกไปด้านนอก จะอนุญาตเฉพาะคนไทยเท่านั้น ซึ่งค่าแรงที่ติดไว้คิดเป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท

ประท้วงนายทุนจีน
ภาพจาก ThaiPBS

          หัวหน้าแรงงานชาวเมียนมา เผยว่า คนงานมีหลายชุดที่ไม่ได้รับค่าแรงมาถึง 2 เดือน บางคนเดือดร้อนไม่มีเงินกินข้าว ถ้ายังตกลงเรื่องจ่ายเงินไม่ได้ ก็จะยังคงมีการประท้วงต่อไป

ประท้วงนายทุนจีน
ภาพจาก ThaiPBS

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงงาน 700 คน ประท้วงปิดล้อมโรงงานนายทุนจีน โวยทำงาน 2 เดือนแต่ไม่ได้ค่าจ้าง โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2567 เวลา 10:52:01 9,740 อ่าน
TOP
x close