ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ หลังไม่มีงบ จะส่งผลโดนตัดสิทธิ์ เอเชียนเกมส์ - ซีเกมส์ ไหม

          ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ หลังไม่มีงบ จะส่งผลโดนตัดสิทธิ์ เอเชียนเกมส์ - ซีเกมส์ ไหม
ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ
ภาพจาก เรื่องเด่นเย็นนี้

          ไขคำตอบหลัง ไทย ถูกโอซีเอยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ จะลามโดนตัดสิทธิ์ เอเชียนเกมส์ และการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 หรือไม่

          วันที่ 19 สิงหาคม 2567 สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ส่งหนังสือแจ้งให้กับนายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อแจ้งยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยจะต้องจัดในระหว่างวันที่ 21 - 30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี ด้วยเหตุเรื่องงบประมาณที่ไม่สามารถปลดล็อกได้ และเวลาที่เหลือกระชั้นชิด

          อย่างไรก็ตาม โอซีเอ ยังเปิดช่อง หาก ไทยยังต้องการจัดรายการนี้อยู่ ให้เสนอตัวหลัง ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025 ได้

ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ

          โดยหนังสือฉบับดังกล่าวได้ระบุข้อความว่า ทันทีที่ได้รับงบประมาณ จะดำเนินการตามขั้นตอนการจัดการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ยังไม่ได้ยุติ เนื่องจากงบประมาณที่ยังไม่ได้รับการจัดสรร ทำให้เกิดผลกระทบในหลายส่วน ในการจัดการแข่งขันภายในระยะเวลา 3 เดือน นั้น OCA ไม่สามารถยอมรับความเสี่ยงในครั้งนี้ได้ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) จึงได้มีมติให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันฯ ทั้งนี้ หากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ มีความประสงค์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ก็สามารถยื่นเสนอตัวได้ภายหลังการแข่งขันเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 7 "Riyadh Games" ของซาอุดีอาระเบีย ได้อีกครั้งหนึ่ง

ผู้ว่าการ กกท. เผย ยกเลิกจัด เอเชียนอินดอร์ฯ กระทบแน่นอน พร้อมตอบ จะโดนตัดสิทธิ์เอเชียนเกมส์ - ซีเกมส์ ไหม


          จากการถูกยกเลิกเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นายก้องศักด เผยว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งเรื่องความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ของประเทศไทย อีกทั้งเรื่องของค่าชดเชยในส่วนต่าง ๆ สำหรับค่าใช้จ่ายที่ไทยจะต้องชดใช้นอกจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดที่ โอซีเอ ขายไปก่อนแล้ว ยังต้องจ่ายค่าวางระบบไอทีอีก 50 ล้านบาท และต้องชดเชยตั๋วเครื่องบินของบางประเทศที่มีการสำรองตั๋วไปแล้ว ส่วนประเทศไทยเสียงบประมาณไปกว่า 980 ล้านบาทในการเตรียมนักกีฬา

ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ
ภาพจาก เรื่องเด่นเย็นนี้


          หากไทยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย เป็นไปได้ว่า โอซีเอ จะพิจารณาตัดสิทธิ์ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในนามประเทศไทย ที่นาโกย่า ในปี 2026 ซึ่งจะส่งได้ในนามนักกีฬาภายใต้ธง โอซีเอ เท่านั้น แม้จะถูกยกเลิก แต่ทางโอซีเอ ยังเปิดโอกาสในการเสนอตัวอีกครั้ง หลังจาก ซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพในปี 2025

          ทั้งนี้ เกิดกระแสกังวลเป็นวงกว้างว่า หากไทยถูกยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ และไม่ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ทางโอซีเออาจห้ามไม่ให้ไทยส่งนักกีฬาลงแข่งเอเชียนเกมส์ 2026 ที่ นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น และถูกตัดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ 2025 หรือไม่

          ก่อนหน้านี้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. เคยเปิดเผยว่า แม้จะมีการยกเลิก เอเชียนอินดอร์ แต่ไม่เกี่ยวกับ ซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ไทยมีการเดินหน้าแล้ว โดยมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ยืนยันว่าไทยมีความตั้งใจ มีการคุยเรื่องชนิดกีฬาแล้วด้วย ซึ่งต้องแยกกันว่า เอเชียนอินดอร์ กับ ซีเกมส์ คนละเรื่องกัน

          ส่วนเรื่องการโดนแบนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ไม่มีในเงื่อนไข ซีเกมส์เป็นหน้าที่ของมนตรีซีเกมส์ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน ส่วนเอเชี่ยนเกมส์เป็นของโอซีเอก็จริง แต่ที่ผ่านมาหลาย ๆ ประเทศยกเลิกการเป็นเจ้าภาพ ก็ไม่เคยโดนแบนแต่อย่างใด" ผู้ว่าการกกท. กล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, ThaiPBS, ThaiPBS





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยยกเลิกจัดเอเชียนอินดอร์ฯ หลังไม่มีงบ จะส่งผลโดนตัดสิทธิ์ เอเชียนเกมส์ - ซีเกมส์ ไหม อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2567 เวลา 15:55:51 9,276 อ่าน
TOP
x close