ไวรัล ถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น 7 ดวงพร้อมกัน นี่หรือเปล่าที่ทำให้โลกร้อน ผู้รู้อธิบายชัด


          ชาวเมืองถ่ายติดภาพพระอาทิตย์ 7 ดวงพร้อมกัน กลายเป็นไวรัล คนแซวต้นเหตุโลกร้อน ด้านผู้เชี่ยวชาญอธิบาย

พระอาทิตย์ 7 ดวง
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 20 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 เผยว่า เกิดปรากฏการณ์สุดแปลกตา เมื่อมีผู้อาศัยในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน สามารถบันทึกคลิปวิดีโอขณะที่พระอาทิตย์ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้าเป็นจำนวนมากถึง 7 ดวงอยู่ในเฟรมเดียวกัน ก่อนที่จะถูกนำไปแชร์ต่อกันจนกลายเป็นไวรัล สร้างความประหลาดใจและตกตะลึงให้กับผู้คนเป็นวงกว้าง

          ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาในเมืองเฉิงตู เผชิญกับอุณหภูมิสูงทุกวัน กระทั่งเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีชาวเมืองรายหนึ่งเผยว่า เขาได้ถ่ายคลิปวิดีโอผ่านกระจกที่พัก โดยแสดงให้เห็นว่า มีพระอาทิตย์โผล่ขึ้นมา 7 ดวงเรียงกัน แต่ละดวงมีสีเข้มและอ่อนที่แตกต่างกัน ก่อนที่ภาพดังกล่าวจะหายไปในเวลาประมาณ 1 นาที

พระอาทิตย์ 7 ดวง
ภาพจาก Weibo

          ภาพถ่ายเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ และได้รับความสนใจจากชาวเน็ต หลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น บางคนที่เชื่อเรื่องดวงชะตาบอกว่าผู้ที่ได้เห็นภาพน่าอัศจรรย์นี้จะมีโชคดี บางรายก็แซวติดตลกว่า "นี่สินะคือต้นเหตุของโลกร้อน พระอาทิตย์ 7 ดวง" และ "ความลับของภาวะโลกร้อนถูกค้นพบแล้ว" ในขณะเดียวกันก็เกิดความสงสัยว่า เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร

          ต่อมา เจิงหยาง รองประธานสมาคมวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ของมณฑลเสฉวน ได้อธิบายเหตุที่เกิดขึ้นว่า แท้จริงแล้วเป็นปรากฏการณ์ทางแสงที่สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด โดยเกิดจากการหักเหและการสะท้อนหลายครั้งผ่านกระจกลามิเนต ทำให้ปรากฏเป็นภาพเสมือนจริงตามที่ผู้บันทึกภาพมองเห็น

          "เมื่อชั้นกระจกมีมากขึ้น ภาพเสมือนจริงก็จะมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย แม้กระทั่งในบางครั้ง กระจกชั้นเดียวก็ยังสามารถทำให้เกิดจำนวนภาพเสมือนจริงที่แตกต่างกัน เมื่อสังเกตจากมุมที่ต่างกัน" เจิงหยาง กล่าว

          ทั้งนี้ จากการพิจารณาในคลิปวิดีโอดังกล่าว จะสังเกตได้ว่า ภาพดวงอาทิตย์หลายดวงที่ปรากฏขึ้นมานั้นมีลักษณะตั้งตรง และมีการลดลงของแสงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะการหักเหและการสะท้อนของภาพเสมือน

พระอาทิตย์ 7 ดวง
ภาพจาก Weibo

พระอาทิตย์ 7 ดวง
ภาพจาก Weibo

พระอาทิตย์ 7 ดวง
ภาพจาก Weibo


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัล ถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น 7 ดวงพร้อมกัน นี่หรือเปล่าที่ทำให้โลกร้อน ผู้รู้อธิบายชัด อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2567 เวลา 11:18:54 12,562 อ่าน
TOP
x close