สัมภาษณ์งาน ไข่ฟองละ 5 ขาย 10 ฟองได้เท่าไหร่ ตอบ 50 โดนคัดออก เฉลยต้องตอบว่า...


          เปิดคำถามสัมภาษณ์งาน (เหมือนจะ) ง่าย ไข่ฟองละ 5 ขาย 10 ฟองได้เท่าไหร่ ตอบ 50 ตกรอบทันที สุดงงต้องตอบอะไร มีเฉลย

          การสัมภาษณ์งานเป็นการแข่งขันที่ไม่เพียงแค่วัดระดับกันทางด้านทักษะความสามารถ หรือประสบการณ์ แต่ยังรวมไปถึงไหวพริบสติปัญญา ที่จะทำให้แต่ละคนมีโอกาสช่วงชิงตำแหน่งงานได้แตกต่างกัน ทางบริษัทผู้สัมภาษณ์ จึงมักจะเตรียมคำถามที่ค่อนข้างท้าทายเอาไว้อยู่เสมอ

สัมภาษณ์งาน

          วันที่ 24 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ CTi News เผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีชาวเน็ตรายหนึ่งในประเทศจีน ได้โพสต์ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ เผยเรื่องราวเกี่ยวกับ "คำถามสัมภาษณ์งาน" จากบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นคำถามที่ง่าย ๆ สามารถตอบได้โดยที่ไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถมากมาย ทว่าเกณฑ์พิจารณาของพวกเขากลับกลายเป็นว่า "คำตอบที่ถูกต้อง ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง"

          โดยคำถามมีอยู่ว่า "ไข่ใบละ 5 หยวน (ราว 25 บาท) ขาย 10 ฟอง จะขายได้ราคาเท่าไหร่" จากนั้นก็มีเวลาให้ทางผู้มาสมัครเข้าทำงานได้มีเวลาคิดคนละ 1 นาที

          ทางผู้สมัครงานรายแรกใช้เวลาเพียงไม่นาน ก่อนที่จะตอบด้วยความมั่นใจว่า 50 หยวน (ราว 250 บาท) ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้องตามหลักการทางคณิตศาสตร์ แต่ปรากฏว่าเมื่อทางผู้สัมภาษณ์ได้ยิน กลับส่ายหัวไม่พอใจกับคำตอบของเขา

          ทางผู้สัมภาษณ์ กล่าวว่า "ฉันถามคำถามง่าย ๆ กับคุณ เพราะฉันต้องการดูว่าความคิดของคุณเป็นอย่างไร แต่ดูเหมือนว่าคุณจะไม่เหมาะกับงานนี้" จากนั้น ทางผู้สมัครรายแรกก็โดนคัดออกทันที

          ต่อมา ผู้สมัครงานรายที่สอง ได้ตอบว่า "ไข่ใบละ 5 หยวน ไข่ 10 ฟอง อาจไม่ได้มีราคา 50 หยวน เราสามารถเสนอส่วนลดให้กับลูกค้าที่ซื้อทั้งหมดได้ในคราวเดียว เพื่อให้พวกเขาสามารถกลับมาใช้บริการครั้งต่อไปได้"

          เมื่อทางผู้สัมภาษณ์ฟังจบก็คิดอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะพูดว่า "คำตอบของคุณดี แต่ไม่ใช่คำตอบที่ฉันต้องการ"

          กระทั่งมาถึงผู้สมัครงานรายที่สาม เขาได้ตอบคำถามว่า "ไข่ 5 ฟอง จะขายได้ในราคา 50, 40 หรือ 100 ก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทต้องการแบบไหน"  

          ทางสัมภาษณ์งานรู้สึกพอใจกับคำตอบของผู้สมัครงานรายนี้ กล่าวว่าชื่นชมว่า เขามีความใจเย็นและกล้าหาญในการตอบ อีกทั้งยังชัดเจนและตรงประเด็น ทางผู้สัมภาษณ์งานจึงบอกว่า "พรุ่งนี้คุณสามารถมาเริ่มงานได้เลย"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTi News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัมภาษณ์งาน ไข่ฟองละ 5 ขาย 10 ฟองได้เท่าไหร่ ตอบ 50 โดนคัดออก เฉลยต้องตอบว่า... โพสต์เมื่อ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 16:56:57 329,674 อ่าน
TOP
x close