เตือน กทม. - 10 จังหวัดภาคกลาง พื้นที่เฝ้าระวัง เตรียมรับมือมวลน้ำจากภาคเหนือที่ไหนบ้าง


          กรมชลประทาน เตือนพื้นที่ กทม. และ 10 จังหวัดภาคกลาง เตรียมความพร้อม รับมือกับสถานการณ์น้ำ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 700-900 ลบ.ม./วินาที

น้ำท่วม
ภาพจาก กรมชลประทาน

          วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ข่าวช่องวัน รายงานว่า จากสถานการณ์น้ำทางด้านตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่มีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลทำให้หลายพื้นที่ประสบกับปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในภาคเหนือของประเทศไทย

          โดยทางแผนของกรมชลประทาน เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีการปรับแผนการระบายน้ำขึ้นเป็น 700-900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามลำดับ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการตรึงการระบายไว้ที่ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

          เมื่อเวลา 09.00 น. (26 สิงหาคม) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านอยู่ที่ 1,068 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 16.19 เมตร/รทก. ทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 9.64 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำห่างจากตลิ่งอยู่ที่ 6.70 เมตร และมีอัตราการระบายน้ำผ่านเขื่อนอยู่ที่ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 755 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

          กรมชลประทาน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้ง 11 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ ยังคงต้องเฝ้าสังเกตตัวเลขการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ติดตาม และเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางกรมชลประทานได้มีการออกมาย้ำเตือนให้ประชาชนได้ฝึกสังเกตตัวเลขของการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ว่าปริมาณเท่าไหร่ จะท่วมบริเวณไหน

น้ำท่วม
ภาพจาก กรมชลประทาน

          เมื่อระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อน 700-2,840 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำจะเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ดังนี้

          ระบายน้ำ 700-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
          - จะเอ่อท่วมพื้นที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.อยุธยา (แม่น้ำน้อย), คลองบางบาล จ.อยุธยา, คลองโผงเผง จ.อ่างทอง

          ระบายน้ำ 2,000-2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
          - จะเอ่อท่วมพื้นที่ วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง, อ.พรหมบุรี อ.เมือง อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท

          ระบายน้ำ 2,200-2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
          - จะเอ่อท่วมพื้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง, วัดเสือข้าม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี, ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

          ระบายน้ำมากกว่า 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
          - จะเอ่อท่วมพื้นที่ ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง, ต.อินทร์บุรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี, บ้านท่าทราย อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

          ทั้งนี้ ปริมาณน้ำวิกฤต ของเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ 2,840 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน กทม. - 10 จังหวัดภาคกลาง พื้นที่เฝ้าระวัง เตรียมรับมือมวลน้ำจากภาคเหนือที่ไหนบ้าง อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2567 เวลา 14:37:45 12,099 อ่าน
TOP
x close