พ่อพาลูก 4 ขวบ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ทำไหดินเผาโบราณแตก ช็อกหน้าซีด รู้อายุ 3,500 ปี !

 
              เด็กชายวัย 4 ขวบ ทำไหเครื่องปั้นดินเผาแตก ขณะพ่อพามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ เผยเป็นของโบราณอายุ 3,500 ปี ถึงกับหน้าซีดแรง   





ภาพจาก Hecht Museum

            วันที่ 28 สิงหาคม 2567 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่พิพิธภัณฑ์เฮชต์ ในเมืองไฮฟา ทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอล เมื่อมีเด็กชายวัย 4 ขวบ มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พร้อมกับพ่อของเขา แต่ดัน "เกิดความสงสัย" จนทำให้เครื่องปั้นดินเผาใบหนึ่งล้มลงโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และแตกเสียหาย ก่อนที่จะได้รู้ว่าไหดินเผาโบราณนี้มีอายุมากถึง 3,500 ปี

            ทางเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ไหเครื่องปั้นดินเผาชิ้นนี้ มีอายุย้อนกลับไปถึงยุคสำริดในช่วงระหว่าง 2,200-1,500 ปี ก่อนคริสตกาล และถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่หายาก เนื่องจากมันยังคงสภาพสมบูรณ์มาก โดยทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงไหชิ้นนี้ไว้ที่บริเวณทางเข้าโดยที่ไม่กระจกกั้น เพราะเชื่อว่าเสน่ห์ของมันจะน่าสนใจเป็นพิเศษ หากจัดแสดงหลักฐานการค้นพบทางโบราณคดีให้ผู้คนได้เห็นชัด ๆ โดยที่ไม่มีสิ่งกีดขวาง

            อย่างไรก็ตาม มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าอายุหลายพันปีชิ้นนี้ กลับล้มลงจากแท่นจัดแสดง และแตกออกเป็นชิ้น ๆ โดยมีต้นเหตุมากจากเด็กชายวัยเพียง 4 ขวบ ทางคุณพ่อของเด็กชายชื่อว่า อเล็กซ์ กล่าวว่า ลูกชายของเขาเกิดความสงสัยอยากรู้ว่าด้านในมีอะไรอยู่ จึงได้ใช้มือดึงไหเพียงเล็กน้อย ก่อนที่มันจะกลายเป็นฉากน่าสะเทือนใจเช่นนี้

            อเล็กซ์ เผยว่าตอนนั้นเขารู้สึกช็อกมาก ตอนที่หันไปเห็นว่าลูกชายของเขายืนอยู่ข้างไหโบราณที่ล้มแตก และคิดในใจว่าขออย่าให้เป็นฝีมือของลูกเขาเลย แต่ผลปรากฏว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ หลังจากที่เขาปลอบจนลูกชายที่กำลังร้องไห้สงบลง เขาก็รีบเข้าไปคุยกับทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางพิพิธภัณฑ์

            ลีฮี ลาสโล ตัวแทนผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีหลายกรณีที่วัตถุที่จัดแสดงถูกทำให้เสียหายอย่างตั้งใจ ซึ่งได้มีการดำเนินการตามความรุนแรง รวมถึงการแจ้งตำรวจ แต่ในกรณีของเด็กชายรายนี้ เขาไม่ได้มีเจตนา แต่เกิดจากอุบัติเหตุที่ไม่ได้ตั้งใจ การจัดการจึงแตกต่างกันไป ซึ่งหลังจากเกิดเหตุไม่กี่วัน ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้เชิญให้เด็กชายและครอบครัวเข้ามาชมนิทรรศการภายในใหม่อีกครั้ง

            ทั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ได้ให้ทางผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ ดำเนินการซ่อมแซมไหโบราณที่เสียหายให้กลับมามีสภาพใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถกลับมาจัดแสดงที่เดิมได้ในเร็ววัน และมีความตั้งใจที่จะจัดแสดงไว้ในรูปแบบเดิม โดยไม่มีกระจกหรือสิ่งขวางกั้นใด ๆ เพื่อสืบสานตามธรรมเนียมของทางพิพิธภัณฑ์  

            "ผมรู้สึกโล่งใจที่ไหใบนี้กลับคืนมาแล้ว แต่ผมก็รู้สึกเสียใจและขอโทษ ที่มันไม่ใช่ไหใบเดิมอีกต่อไป" อเล็กซ์ กล่าว
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อพาลูก 4 ขวบ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ทำไหดินเผาโบราณแตก ช็อกหน้าซีด รู้อายุ 3,500 ปี ! อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13:53:15 11,461 อ่าน
TOP
x close