สั่งปิดโรงงานลักลอบใช้เมทานอลในเครื่องสำอาง - เปิดสภาพการผลิต... สุดบรรยาย

 
           อย. พบอีก ลักลอบใช้ เมทานอล ในเครื่องสำอาง ชี้ไม่ปลอดภัยในการใช้ สั่งดำเนินคดีและเรียกเก็บคืน พร้อมให้ปิดโรงงาน


เมทานอล
ภาพจาก FDA Thai

           วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม คณะกรรมการเครื่องสำอาง มีมติให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกประกาศผลการตรวจสอบหรือวิเคราะห์เครื่องสำอางที่พบสารห้ามใช้ และเครื่องสําอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นําเข้า หรือขาย ชื่อเครื่องสำอาง มูโกะ แอลกอฮอล์ แฮนด์ สเปรย์ (Muko Alcohol Hand Spray) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 74-1-6400034683 ผลิตโดย บริษัท พีรดนย์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

           เนื่องจากพบการลักลอบใช้เมทิลแอลกอฮอล์ (Methyl alcohol) ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง โดย อย. ดำเนินคดีข้อหาผลิตและขายเครื่องสําอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผลิตและขายเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย รวมถึงผลิตและขายเครื่องสำอางปลอม และมีคำสั่งให้เรียกเก็บคืน ทำลายเครื่องสําอางหรือส่งมอบเครื่องสําอางนั้นให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ รวมถึงประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางดังกล่าวแล้ว

เมทานอล
ภาพจาก FDA Thai

           อย. ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ขยายผลลงตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตทันที พบสถานที่สกปรก ไม่ดูแลให้ถูกสุขลักษณะ ขาดการบำรุงรักษาเครื่องมือหรืออุปกรณ์การผลิต อาจส่งผลไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงสั่งระงับการผลิตเครื่องสำอางทุกรายการจนกว่าจะแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง และจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

           ทั้งนี้ อย. เตือนว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเมทิลแอลกอฮอล์ หรือเมทานอล (Methyl alcohol หรือ Methanol) สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ หากสัมผัสในปริมาณมากอาจเกิดความผิดปกติหรือเป็นอันตรายได้

เมทานอล

เมทานอล

เมทานอล

เมทานอล

เมทานอล

เมทานอล

เมทานอล

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปิดโรงงานลักลอบใช้เมทานอลในเครื่องสำอาง - เปิดสภาพการผลิต... สุดบรรยาย อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2567 เวลา 19:16:19 6,992 อ่าน
TOP
x close