ลูกสาวไข้ขึ้น นึกว่าแค่หวัด ช็อกไปถึง รพ. ต้องเข้าไอซียู ชี้หากชะล่าใจไม่ทันการณ์

 
              ลูกสาวไข้ขึ้น นึกว่าแค่หวัด พ่อแม่พาล่งโรงพยาบาลก่อนอาการทรุด เข้าไอซียู ช็อกเป็นแบคทีเรีกินเนื้อ

ลูกป่วยอย่าชะล่าใจ

              วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เว็บไซต์ CTWANT รายงานกรณีผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ ถูกพ่อแม่พามายังห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลด้วยอาการเหมือนหวัดและอาเจียน แต่ไม่คิดว่าหลังจากนั้นลูกสาวจะอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วจนต้องเข้าไอซียู โดยพบสาเหตุเกิดจากโรคแบคทีเรียกินเนื้อ จากเชื้อเสตร็ปโตคอสคัสชนิดเอ จนเกือบสูญเสียอวัยวะ

              รายงานเผยว่า เด็กหญิงรายนี้เป็นชาวไต้หวัน อาศัยอยู่ในเมืองไถหนาน เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา อยู่ ๆ เด็กหญิงก็มีอาการคล้ายหวัด ทั้งมีไข้ ไอ เริ่มอาเจียนและท้องเสีย เดิมพ่อแม่ยังคิดว่าลูกเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่เมื่อลูกเริ่มมีอาการเหนื่อยและหายใจลำบากแม้ไข้จะลด แถมลูกสาวบอกว่าเจ็บไหล่ พ่อแม่จึงรีบพาลูกสาวมาพบแพทย์ที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเฉิงต้า

              ด้าน เสิ่นจิงเฟิน หัวหน้าภาควิชากุมารเวชโรคติดเชื้อ ของโรงพยาบาลเฉิงต้า เปิดเผยว่า ในตอนที่มาถึงเด็กหญิงได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะแทรกซ้อนของโรคปอดบวม มีหนองในเยื่อหุ้มปอด จึงมีการใส่ท่อระบายทรวงอก แต่ในอีก 12 ชั่วโมงต่อมา เด็กหญิงเริ่มเกิดภาวะหายใจล้มเหลว ช็อกจากพิษติดเชื้อ และไตวายเฉียบพลัน จึงนำตัวเข้าห้องไอซียูทันทีพร้อมใส่ท่อช่วยหายใจ

ลูกป่วยอย่าชะล่าใจ
ภาพจาก 成大醫院

              ผลการตรวจจากนั้นพบว่า เด็กหญิงเป็นโรคแบคทีเรียกินเนื้อจากเชื้อแบคทีเรียเสตร็ปโตคอสคัสชนิดเอ (Streptococcus group A) ซึ่งมีการลุกลาม และเริ่มปรากฏผื่นตามแขนและขา ทีมแพทย์ต้องให้ยาขยายหลอดเลือดร่วมกับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ จนเมื่อเวลาผ่านไปนาน 6 สัปดาห์ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ แผนก ในที่สุดเด็กหญิงก็หายดีและสามารถกลับบ้านได้ และยังต้องเฝ้าติดตามอาการต่อไป แต่เคราะห์ดีที่เด็กไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ

              คุณหมอเสิ่นจิงเฟิน ระบุว่า อาการทั่วไปของผู้ป่วยติดเชื้อเสตร็ปโตคอสคัสชนิดเอ ประกอบด้วย เจ็บคอ มีไข้ ผื่นขึ้น บางรายอาจอาเจียนและไม่สบายท้องร่วมด้วย เมื่อการติดเชื้อลามไปถึงปอดก็ทำให้เกิดอาการไอได้ สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือมีคนไข้จำนวนไม่มากที่จะเกิดอาการรุนแรง แต่หากพบว่าผู้ป่วยหมดสติ ความดันโลหิตต่ำต่อเนื่อง มีจุดม่วงหรือแดงบนผิวหนัง หายใจลำบาก ก็อาจเป็นอาการเริ่มต้นของภาวะที่รุนแรง

              หากผู้ป่วยอาการหนักถึงขั้นช็อกจากพิษ อาการจะทรุดลงอย่างรวดเร็วและมีอัตราการเสียชีวิตเกิน 50% ทั้งนี้ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งหากตรวจพบโรคและได้รับการรักษาเร็วก็สามารถฟื้นตัวได้ในเวลาไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ แต่หากรักษาไม่ทันอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงหรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกสาวไข้ขึ้น นึกว่าแค่หวัด ช็อกไปถึง รพ. ต้องเข้าไอซียู ชี้หากชะล่าใจไม่ทันการณ์ โพสต์เมื่อ 31 สิงหาคม 2567 เวลา 14:20:23 3,115 อ่าน
TOP
x close