คำถามสัมภาษณ์งาน มีส้ม 5 ลูก แบ่งให้ 6 คน แบบยุติธรรมยังไง ใครคั้นน้ำแพ้ คนผ่านตอบว่า....


          สาวแชร์ประสบการณ์ เจอคำถามวัดไหวพริบ สัมภาษณ์งาน มีส้มทั้งหมด 5 ลูก จะแบ่งให้คน 6 คนยังไง ใครตอบว่าเอาส้มมาคั้นน้ำ ปัดตกทันที ส่วนคนที่ผ่านและได้งาน ตอบได้ฉลาดมาก

คำถามสัมภาษณ์งาน

          หลายครั้งที่การสัมภาษณ์งาน มักจะเจอคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับทักษะความรู้ความสามารถ หรือประสบการณ์ในการณ์ทำงาน แต่กลับเป็นคำถามแปลก ๆ ที่ไม่มีคำตอบที่ตายตัว ทั้งนี้ก็เพื่อทดสอบไหวพริบและความฉลาดทางอารมณ์ รวมถึงแนวคิดในการรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้า

          เกี่ยวเรื่องราวนี้ มีกรณีของเสี่ยวหยาน เธอเป็นนักศึกษาจบใหม่ เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยในประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ เธอได้ส่งใบสมัครงานและประวัติส่วนตัว ยื่นให้กับทางบริษัทแห่งหนึ่งทางออนไลน์ จากนั้นไม่ถึง 2 วัน เธอก็ได้รับการตอบกลับมาเป็นคำเชิญให้ไปสอบและสัมภาษณ์งาน

          การสอบแข่งขันเข้าทำงานที่บริษัทดังกล่าวผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็ว เสี่ยวหยาน สามารถผ่านการสอบรอบทักษะมาได้ทั้งหมด จนมาถึงการสอบสัมภาษณ์รอบสุดท้าย หากเธอผ่านรอบนี้ก็จะได้ทำงานที่บริษัทแห่งนี้ เธอจึงมีความตั้งใจเป็นอย่างมาก กระทั่งได้เจอกับคำถามสัมภาษณ์งานถามว่า

          "คุณจะแบ่งส้ม 5 ลูก ให้กับคน 6 คน อย่างยุติธรรมได้อย่างไร ?"

คำถามสัมภาษณ์งาน

          ผู้สมัครงานในห้องไม่ได้คาดคิดว่าจะเจอกับคำถามนี้ อย่างไรก็ตามทุกคนพยายามครุ่นคิดอย่างใจเย็น โดยกลุ่มที่เธอเข้าไปสัมภาษณ์มีจำนวน 3 คน คนแรกได้โอกาสตอบก่อน จึงตอบว่า "มีส้มแค่ 5 ลูก ไม่เพียงพอที่จะแบ่งให้กับทุกคนอย่างแน่นอน ดังนั้นเราจึงต้องซื้อเพิ่ม"

          ทางผู้สัมภาษณ์ได้ยินคำตอบจากผู้สมัครรายแรกก็ส่ายหัวเป็นการปฏิเสธ และให้เขาเดินออกจากห้องไปแต่โดยดี

          เมื่อมาถึงผู้สมัครคนที่ 2 เขาได้ให้คำตอบว่า "มีคน 6 คน แต่มีส้ม 5 ลูก ดังนั้นฉันจะไปเอาส้มที่อื่นแทน แต่หากเป็นกรณีเร่งด่วน ฉันจะคั้นน้ำส้ม 5 ลูกใส่แก้ว แล้วแบ่งเป็น 6 แก้วให้คน 6 คนอย่างเท่าเทียม"

          หลังจากได้ยินคำตอบจากผู้สมัครรายที่ 2 ทางผู้สัมภาษณ์ก็ยังรู้สึกไม่พอใจ จึงปฏิเสธไม่ให้ผู้สมัครรายนี้ผ่านเข้ารอบ ก่อนที่จะส่งสัญญาณให้ผู้สมัครคนต่อไปตอบคำถาม

          เมื่อถึงคิวของเสี่ยวหยาน เธอคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วตอบไปว่า "ฉันจะปอกเปลือกส้ม แล้วแบ่งกลีบส้มทั้งหมดจัดวางใส่จาน ดังนั้นทั้ง 6 คน จะสามารถหยิบกินได้ตามที่ตัวเองต้องการ เป็นวิธีที่ยุติธรรมและทุกคนพอใจ"

          เมื่อได้ฟังคำตอบของเสี่ยวหยาง ทางผู้สัมภาษณ์งานก็รู้สึกพอใจเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ประกาศให้เธอผ่านการสัมภาษณ์ และตกลงรับเธอเข้าทำงานทันที โดยแจ้งให้เธอมาเริ่มงานได้ในวันถัดไป 


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลขาก Soha


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำถามสัมภาษณ์งาน มีส้ม 5 ลูก แบ่งให้ 6 คน แบบยุติธรรมยังไง ใครคั้นน้ำแพ้ คนผ่านตอบว่า.... อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2567 เวลา 09:45:23 45,569 อ่าน
TOP
x close