x close

โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์


โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์


          ใครจะไปคาดคิดว่าพระเอกที่เกือบจะร่วงอย่าง "โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์" จะกลับมาพร้อมกับบทเด่นในหนังแอ๊กชั่นทำเงินถล่มทลาย "ไอรอน แมน มหาประลัยคนเกราะเหล็ก" ประสบความสำเร็จจนบริษัทผู้สร้างประกาศทำภาค 2 ออกฉายในอีก 2 ปีข้างหน้า นอกจากนี้เขายังได้เป็น 1 ใน 100 คนดังผู้ทรงอิทธิพลของโลกสาขาศิลปินนักแสดงประจำปี 2008 ของนิตยสารไทม์อีกด้วย

          หนุ่มใหญ่คนนี้มีชื่อเต็มว่า "โรเบิร์ต จอห์น ดาวนีย์ จูเนียร์" มีชื่อเรียกเล่นๆ ว่า "บ๊อบ" เกิด 4 เมษายน 1965 ที่นิวยอร์ก เป็นลูกชายของ "โรเบิร์ต ดาวนีย์ ซีเนียร์" นักแสดง นักเขียน ช่างภาพ นักสร้างหนังใต้ดิน จึงไม่แปลกที่เขาได้เริ่มชีวิตนักแสดงตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ใน "Pound" ภาพยนตร์ของพ่อตัวเอง ส่วนแม่ "เอลซี่" ก็มีอาชีพเป็นนักแสดง จึงเรียกได้ว่า มีสายเลือดศิลปินอยู่เต็มตัว

          ในวัยเด็ก เคยเข้าค่ายฝึกการแสดงช่วงหน้าร้อน "Stagedoor Manor" ที่อยู่ทางตอนเหนือของนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นค่ายฝึกนักแสดงเด็กฝีมือดีหลายราย พ่อแม่หย่าขาดตอนโรเบิร์ตอายุ 13 ปี เด็กชายต้องย้ายจากนิวยอร์ก ข้ามฝั่งไปใช้ชีวิตอยู่ที่แคลิฟอร์เนียกับพ่อ เข้าเรียนไฮสคูลที่ซานตาโมนิกา แต่ยังไม่ทันจบก็ตัดสินใจย้ายกลับมา นิวยอร์กอีกครั้ง เพื่อตามหาความฝันกับการเป็นนักแสดง

          ได้แสดงบทนำครั้งแรกในหนังเรื่อง "The Pick-Up Artist" ตอนอายุได้ 22 ปี จากนั้นกลายเป็นหนุ่มหล่อเนื้อหอม มีงานแสดงต่อเนื่อง ได้รับบทดีๆ มีชื่อเข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ อยู่เป็นประจำ

          จนกระทั่งเดือนเมษายน 1996 ชีวิตของ โรเบิร์ต ในวัย 31 ก็เปลี่ยนผันครั้งใหญ่ เมื่อถูกตำรวจเรียกให้หยุดรถบนทางหลวง เพราะขับรถเร็วเกินกำหนด แต่พอจอดรถ กลับถูกจับด้วยข้อหามีเฮโรอีน โคเคน และปืนอานุ ภาพร้ายแรงอย่าง .357 แม็กนั่ม อยู่ในครอบครอง ถูกจับติดคุกหลายครั้งเพราะเรื่องยาเสพติดในช่วงอายุ 31-36 พระเอกอื้อฉาวเคยให้สัมภาษณ์ว่า การเข้าไปพัวพันกับยาเสพติด มีสาเหตุมาจากพ่อที่ยื่นกัญชาให้เขาลองตั้งแต่อายุได้เพียง 8 ขวบ

          หลังถูกปล่อยออกจากคุกครั้งสุดท้ายราวปี 2001 จึงร่วมแสดงในซีรีส์ดัง "Ally McBeal" ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลให้ โรเบิร์ตได้รางวัลนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมประเภทมินิ-ซีรีส์ จากงานลูกโลกทองคำในปีนั้น และปีนี้ชื่อเขาก็กลับมาเด่นดังอีกครั้งกับบทยอดมนุษย์ "โทนี่ สตาร์ก" ในภาพยนตร์ไอรอนแมน โรเบิร์ต บอกว่า การฝึกกังฟูเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาต่อสู้และเอาชนะยาเสพติดได้

          ชีวิตรัก "โรเบิร์ต" เริ่มคบหากับสาวมาดซ่าเจ้าของฉายาเจ้าแม่แฟชั่น "ซาร่า เจสซิก้า ปาร์กเกอร์" ที่พบกันในภาพยนตร์เรื่อง Firstborn อยู่หลายปี แต่ก็ต้องเลิกราสาเหตุเพราะ โรเบิร์ต เข้าไปพัวพันกับยาเสพติด จากนั้นก็เริ่มศึกษาดูใจกับสาวสวยอย่าง "มาริสา โทเม" ที่ได้เจอกันในภาพยนตร์ Only You และ Chaplin แต่ก็ไม่ได้ตกล่องปล่องชิ้นแต่งงานกัน

          จนกระทั่ง โรเบิร์ต ได้มาเจอกับนักแสดงสาวรายใหม่ "เดบอราห์ ฟาลคอเนอร์" และเข้าพิธีวิวาห์สายฟ้าแลบเมื่อ 29 พฤษภาคม 1992 หลังจากทั้งคู่คบหากันได้เพียง 42 วันเท่านั้น มีลูกชาย "อินดิโอ ฟาลคอเนอร์ ดาวนีย์" เป็นพยานรักด้วยกัน 1 คน เกิดเมื่อ 7 กันยายน 1993 ที่ลอสแองเจลิส หย่าขาดจาก "เดบอราห์" เมื่อ 26 เมษายน 2004 และในปีเดียวกันนี้ ก็ได้พบรักครั้งใหม่กับผู้สร้างภาพยนตร์ "ซูซาน เลวิน" และอยู่กินกันจนกระทั่งทุกวันนี้

คอลัมน์ ฮอลลีวู้ดสตาร์


ข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:13:08 6,667 อ่าน
TOP