สัมภาษณ์งานถาม เจ้านายกับเพื่อนยืมรถจะให้ใครยืม วัดกึ๋น 6 คน ได้งานคนเดียวตอบว่า

          คำถามสัมภาษณ์งาน เจ้านายกับเพื่อนยืมรถจะให้ใครยืม วัดไหวพริบผู้สมัครงาน 6 คน ได้งานคนเดียว เฉลยตอบแบบไหน

สัมภาษณ์งาน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          คำถามวัดไหวพริบมักจะไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิดที่ชัดเจน แต่หากเป็นการถามเพื่อให้ผู้ตอบแสดงถึงระดับความฉลาดทางอารมณ์หรือ EQ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับสังคมการทำงาน ไม่ได้วัดกันเพียงแค่ทักษะความรู้ความสามารถเพียงอย่างเดียว

          วันที่ 12 กันยายน 2567 เว็บไซต์ Kenh14 ของเวียดนามเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ บนโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ประเด็นเกี่ยวกับคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลกและดูเหมือนว่าจะไร้สาระ แต่แท้จริงแล้วมีนัยซ่อนอยู่ โดยในการสัมภาษณ์งานครั้งนี้มีผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบมา 6 คน พวกเขาได้รับคำถามว่า "ถ้าเจ้านายกับเพื่อนร่วมงานขอยืมรถยนต์ 1 วัน คุณจะให้ใครยืม"

          ผู้สมัครคนที่ 1 ตอบอย่างรวดเร็วว่า "ฉันเลือกที่จะให้คุณยืม หลังจากที่เราร่วมงานกันมาหลายปีแล้ว"

          ต่อมา ผู้สมัครคนที่ 2 ตอบว่า "ฉันจะให้เจ้านายยืม เพราะว่าหลังจากเริ่มงานแล้ว คนที่จะช่วยเหลือเราได้มากที่สุดคือเจ้านาย ไม่ใช่เพื่อนร่วมงาน"

          คำตอบจากทั้ง 2 คน ยังไม่น่าสนใจ ผู้สมัครคนที่ 3 จึงคิดอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะตอบว่า "ฉันเลือกที่จะไม่ให้ใครยืมเลย มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้ใครยืมรถในปัจจุบัน หากไม่มีปัญหาอะไรก็ดีไป แต่หากมีปัญหาขึ้นมา คนที่ต้องรับผิดชอบคือเจ้าของรถ ไม่ใช่ทั้งเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน"

          จากนั้น ผู้สมัครคนที่ 4 ก็ตอบว่าไม่ให้ใครยืมรถเช่นเดียวกัน โดยให้เหตุผลว่า "หากฉันให้เพื่อนร่วมงานยืมรถ ก็จะทำให้เจ้านายขุ่นเคือง และไม่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต และหากฉันให้เพื่อนร่วมงานยืมรถ ก็จะส่งผลต่อมิตรภาพในที่ทำงาน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือไม่ต้องให้ใครยืมเลย"

          ในขณะที่ผู้สมัครรายที่ 5 ตอบว่า "มันขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ ฉันจะให้คนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากกว่ายืม"

          อย่างไรก็ตาม คำตอบทั้งหมดดูจะไม่เป็นที่พอใจของทางผู้สัมภาษณ์งาน ดังนั้นจึงไม่มีใครผ่านการคัดเลือก จนกระทั่งถึงคิวผู้สมัครคนที่ 6 เขาคิดอยู่ครู่หนึ่ง ก่อนจะตอบอย่างฉะฉานว่า

          "ฉันเป็นฉัน ฉันจะดูว่าใครขอยืมก่อน ถ้าฉันรับปากว่าจะให้เพื่อนร่วมงานยืม แล้วเจ้านายมาขอยืมทีหลัง ฉันจะอธิบายให้เจ้านายเข้าใจ แล้วเสนอวิธีแก้ปัญหาอื่นเพื่อช่วยเขา ในทางกลับกัน ถ้าเจ้านายขอยืมรถก่อน แล้วเพื่อนร่วมงานมาขอยืมทีหลัง ฉันก็ทำแบบเดียวกัน เพราะการรับปากเป็นเรื่องสำคัญสำหรับฉัน

          อย่างไรก็ดี หากเรื่องนี้ทำให้เจ้านายมีปัญหากับฉัน ก็แสดงให้เห็นว่าเจ้านายคนนี้ไม่เหมาะที่จะให้ความร่วมมือในระยะยาว ฉันก็จะไปหาที่ทำงานอื่น และเช่นเดียวกัน หากเรื่องนี้ทำให้เพื่อนร่วมงานไม่พอใจฉัน ก็แสดงว่า เพื่อนร่วมงานคนนี้ไม่เหมาะที่จะทำงานด้วยในระยะยาว ฉันก็จะขอออกมาอยู่ห่าง ๆ"


          หลังจากที่ทางผู้สัมภาษณ์งานได้ยินผู้สมัครรายนี้ตอบคำถาม พวกเขาก็แสดงความพึงพอใจ และชื่นชมว่าเขามี EQ สูง ก่อนที่จะประกาศว่าเขาผ่านการคัดเลือก และได้รับตำแหน่งงานนี้ในทันที ให้มาเริ่มงานได้ในวันถัดไป


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Kenh14.vn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัมภาษณ์งานถาม เจ้านายกับเพื่อนยืมรถจะให้ใครยืม วัดกึ๋น 6 คน ได้งานคนเดียวตอบว่า อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2567 เวลา 15:49:24 43,336 อ่าน
TOP
x close