x close

สวนกุหลาบปทุม รีดเงินนักเรียน

ตัวแทนผู้ปกครองโรงเรียน สวนกุหลาบ

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ากลุ่มผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ได้ก่อหวอดประท้วงทางโรงเรียนที่เรียกเก็บเงินค่ากิจกรรมพิเศษแพงหูฉี่ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกลุ่มผู้ปกครองกว่า 200 คน ยืนประท้วงอยู่หน้าทางเข้าหอประชุมชั้น 3 เนื่องจากไม่พอใจที่ทางโรงเรียนมีเอกสารเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่สามารถชี้แจงถึงเหตุและความจำเป็นได้ 

          ทั้งนี้ มีการให้ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.2, 3, 5, และ 6 (ยกเว้นชั้น ม.1 และ ม.4) บริจาคเงิน โดยเขียนชื่อบุตรพร้อมรหัสประจำตัวและชั้นเรียนให้ชัดเจน แนบเงินสด 10 บาท เป็นค่าโอน เขียนใบชำระเงินระบุชำระเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ทุกสาขา ในชื่อบัญชี "โครงการและบริการเสริมพิเศษโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี" ให้เสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ จากนั้นให้เด็กนักเรียนนำสำเนาใบโอนเงินไปมอบให้กับครูประจำชั้น เพื่อขอรับใบเสร็จรับเงินในภายหลัง ส่วนค่าใช้จ่ายที่ทางโรงเรียนเรียกเก็บต่อคนในครั้งนี้รวมเป็นยอดเงินที่ต้องชำระ 4,378 บาทต่อนักเรียน 1 คน  

          ขณะที่ นายโสภณ (สงวนนามสกุล) ตัวแทนผู้ปกครองระบุว่า ทางผู้ปกครองไม่เคยมีใครทราบมาก่อนว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายถึงขนาดนี้ ก่อนการประชุมก็มีการแจกเอกสารฉบับดังกล่าวมาให้ผู้ปกครองคนละฉบับ เมื่ออ่านดูแล้วก็รู้สึกแปลกใจเพราะเดิมเคยเสียอยู่ประมาณ 2 พันกว่าบาท แต่มาคราวนี้กลับเสียเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ระหว่างการประชุมก็พยายามสอบถาม แต่ไม่ได้รับคำตอบจึงประท้วงด้วยการออกมานอกห้องประชุม และเท่าที่ทราบมาระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ถูกเรียกเก็บแพงกว่านี้อีกพันกว่าบาทด้วย  

          อย่างไรก็ตาม นายคณิต ภิรมย์ไกรภักดิ์ ผอ.โรงเรียน ชี้แจงว่า ทางโรงเรียนมีภาระเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครองนักเรียนเพิ่มขึ้น เช่น ค่าไฟฟ้าของโรงเรียนที่เดิมอยู่แค่หลักหมื่น แต่ปัจจุบันพุ่งเป็นแสนกว่าบาทต่อเดือน หรือมีการจ้างครูเพิ่มเติม เป็นต้น

          ซึ่งคำชี้แจงของนายคณิตยังไม่เป็นที่พอใจของกลุ่มผู้ปกครอง จึงมีการเสนอให้ระงับเรื่องดังกล่าวไว้ก่อนทั้งหมด จากนั้นให้ผู้ปกครองตั้งตัวแทนห้องละ 5 คนทุกชั้นเรียนเสนอชื่อถึงครูประจำชั้นแต่ละห้อง จัดเป็นคณะกรรมการร่วม เพื่อศึกษาข้อมูลและข้อสรุปเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง โดยจะมีการเรียกประชุมภายในสัปดาห์หน้า กลุ่มผู้ปกครองพอใจจึงยอมสลายการชุมนุมและไปประชุมกลุ่มย่อย เพื่อจัดตั้งตัวแทนเจรจากับทางโรงเรียนต่อไป   

          ทางด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วเพราะมีผู้ปกครองโทรศัพท์มาร้องเรียน ตนได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นจาก ผอ.โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี ทาง ผอ.โรงเรียนก็ยอมรับว่าบางรายการที่เก็บเพิ่มนั้น ยังไม่มีความชัดเจน ดิฉันจึงขอให้กลับไปพูดคุยกับผู้ปกครองใหม่ และให้ทางโรงเรียนงดเรียกเก็บเงินส่วนดังกล่าว ให้ไปหารือกับเครือข่ายผู้ปกครองของโรงเรียนก่อน ว่าจะสามารถเรียกเก็บได้หรือไม่


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนกุหลาบปทุม รีดเงินนักเรียน โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:05:12 15,642 อ่าน
TOP