ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ ตั้งเมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย - รู้แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน

          ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ เมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย 10 บาท ด้านแกร็บ ชี้แจงมาแล้ว ทำไมราคาถึงเพี้ยนไม่ตรงกันได้ ตอนนี้ปรับแก้แล้ว

ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ ตั้งเมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Anders Svensson

          เวลาสั่งอาหารผ่านทางแอปฯ หลายคนจะเลือกภาษาในเมนูตามความสะดวก ถ้าเน้นเข้าใจง่ายก็ภาษาไทย แต่ถ้าชอบภาษาอังกฤษ จะเลือกเป็นภาษาอังกฤษได้เช่นเดียวกัน แต่คงไม่มีใครคิดว่า การเปลี่ยนภาษาทำให้ราคาอาหารมันต่างกันไปด้วย

          วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เฟซบุ๊ก Anders Svensson มีการโพสต์เล่าเรื่องการสั่งอาหารผ่านแอปฯ ว่า มีบางสิ่งที่น่าสนใจและเพิ่งรู้ในวันนี้ว่า ผมตั้งค่าเมนูเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนภรรยาตั้งค่าเป็นเมนูเป็นภาษาไทย สั่งอาหารจากร้านเดียวกัน กลับพบว่าราคาแตกต่างกัน ทั้งที่ให้ส่งมาบ้านหลังเดียวกันแท้ ๆ

ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ ตั้งเมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก tete_escape / Shutterstock.com

          กลายเป็นว่า ถ้าสั่งอาหารด้วยเมนูภาษาอังกฤษ จะได้ราคาถูกกว่าภาษาไทย เพื่อไขข้อข้องใจ ผมลองเปลี่ยนภาษาในแอปฯ เป็นภาษาไทย ก็ได้ราคาเท่ากับภรรยาเป๊ะ นี่มันเกิดอะไรขึ้น

          เมื่อดูรูปเมนู จะพบว่าเจ้าของโพสต์สั่งแซนด์วิชกับซุป แต่ราคาในเมนูภาษาอังกฤษ อยู่ที่ 296 บาท ส่วนภาษาไทยอยู่ที่ 309 บาท

แอปฯ ชี้แจง ทำไมราคาไม่เท่ากัน


          อย่างไรก็ตาม แกร็บติดต่อผมมาเพื่ออธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ปัญหานี้มาจากบั๊กแปลภาษา คือ ในส่วนของภาษาอังกฤษ มีการจับคู่ระหว่างเมนูอาหารกับราคาไม่ตรงกัน เช่น อาหารเมนู A แต่ราคาที่คิดกลับไปจับเอาราคาของอาหารเมนู B มา เท่ากับว่าราคาที่โชว์นั้นเป็นราคาของเมนูอาหารเมนูอื่น และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมผมถึงได้รับเมนูอาหารที่ไม่ได้สั่งมาด้วย

          ทั้งนี้ ทางแอปฯ ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว เมื่อผมเปิดราคาเทียบกับภรรยา ตอนนี้ราคาเท่ากัน


ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ ตั้งเมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งงง สั่งอาหารในแกร็บ ตั้งเมนูภาษาอังกฤษ ถูกกว่าเมนูภาษาไทย - รู้แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18:01:34 25,558 อ่าน
TOP
x close